Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Viện Luật so sánh kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống

Phan Giang - Đình Đức Thứ năm, 10/10/2024 - 06:08
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Ngày 9/10 tại Hà Nội, Viện Luật so sánh, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (2004-2024).

Tham dự Lễ kỷ niệm có: bà Bùi Thị Nguyệt Ánh - Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Tư pháp; bà Ngô Quỳnh Liên - Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Tư pháp; ông Nguyễn Hữu Quảng - Ban Nội chính Trung ương; GS.TS Lê Hồng Hạnh - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Tổng Biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội.

Về phía trường Đại học Luật Hà Nội có: TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội; TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường; các Phó Hiệu trưởng: PGS.TS Vũ Thị Lan Anh, PGS.TS Tô Văn Hòa, PGS.TS Nguyễn Bá Bình; nguyên lãnh đạo, các thế hệ cán bộ, giảng viên Viện Luật so sánh qua từng thời kỳ; đại diện đến từ các khoa, phòng ban chuyên môn và thế hệ sinh viên thuộc Viện Luật so sánh, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Chương trình còn có sự hiện diện của các đại biểu đến từ các trường Đại học, các cơ quan, đoàn thể, các văn phòng Luật và các cơ quan thông tấn báo chí có sự hợp tác chặt chẽ với Viện Luật so sánh.

Mở đầu lễ kỷ niệm, các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên cùng các vị đại biểu đã vô cùng xúc động khi cùng nhau nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển Viện Luật so sánh qua thước phim “Viện Luật so sánh - 20 năm hình thành và phát triển”.

TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội và TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội - trao Quyết định về việc tặng “Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp” cho tập thể Viện Luật so sánh.

Phát biểu chào mừng, PGS.TS Bùi Đăng Hiếu - Viện Trưởng Viện Luật so sánh chia sẻ: “Đằng sau những thành tựu mà Viện Luật so sánh đã đạt được trong 20 năm qua là công sức chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo Trường; công sức của viên chức Viện Luật so sánh thức thâu đêm trằn trọc viết những trang nghiên cứu, miệt mài trên giảng đường giảng bài cho các em sinh viên; Công sức của các nhà khoa học và các đồng chí cán bộ chủ chốt, cộng tác viên trong và ngoài trường đã cộng tác nhiệt tình với Viện để thực hiện các đề tài, tổ chức các hội thảo và nhiều hoạt động khác; Công sức của các luật sư và doanh nghiệp đã sát cánh, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của Viện; Công sức của các bạn học viên và các em sinh viên miệt mài học tập với long tin vào sự dẫn dắt của các thầy cô giáo Viện Luật so sánh, cùng lập nên nhiều thành tích trong học tập. Thay mặt tập thể viên chức của Viện Luật so sánh, tôi xin được gửi lời cảm ơn và sự tri ân sâu sắc nhất đối với các nỗ lực của các thầy cô, các đồng chí, các bạn học viên, sinh viên”.

PGS.TS Bùi Đăng Hiếu - Viện Trưởng Viện Luật so sánh - phát biểu chào mừng.

Viện Luật so sánh đang ấp ủ nhiều kế hoạch cho tương lai và mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, ủng hộ của các thầy cô và các bạn học viên, sinh viên để biến các kế hoạch trở thành thành tựu tiếp theo của Viện.

PGS.TS Bùi Đăng Hiếu

PGS.TS Nguyễn Hiền Phương - Phó Viện trưởng Viện Luật so sánh - chia sẻ thêm: “Những năm qua, Viện Luật so sánh đã không ngừng phấn đấu trở thành đơn vị dẫn đầu về nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực luật so sánh. Nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước được các giảng viên của Viện tham gia và tổ chức thực hiện. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, đã có 8 sách chuyên khảo và gần 20 bài viết, hội thảo quốc tế, 80 bài viết tạp chí uy tín trong nước được thực hiện bởi giảng viên Viện Luật so sánh. Những con số đó thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của tập thể Viện.

PGS.TS Nguyễn Hiền Phương - Phó Viện trưởng Viện Luật so sánh.

Trong xu hướng hội nhập và phát triển, lĩnh vực luật so sánh trở thành vấn đề được chú trọng nghiên cứu với vai trò kết nối văn hoá pháp lý toàn cầu. Mong rằng sự hợp tác, hỗ trợ trong nghiên cứu khoa học và đào tạo của các đơn vị sẽ giúp cho Viện Luật so sánh có được nhiều thành công hơn trong những chặng đường sắp tới”.

Tiếp theo chương trình, đại diện Viện Luật so sánh đã công bố các quyết định khen thưởng của Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, trao thưởng và tặng hoa chúc mừng cho 5 tập thể và 15 cá nhân có đóng góp cho đáng kể cho sự phát triển của Viện Luật so sánh.

Đại diện 5 tập thể được nhận Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội nhờ những cống hiến cho việc xây dựng và phát triển Viện Luật so sánh.
15 cá nhân được nhận Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội nhờ những đóng góp to lớn cho Viện Luật so sánh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, TS. Nguyễn Toàn Thắng - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo và khảo thí, Trường Đại học Luật Hà Nội (nguyên Viện trưởng Viện Luật so sánh) cho biết: “Tôi đã gắn bó với Viện Luật so sánh được 10 năm và đảm nhận cương vị là Viện trưởng trong 4 năm. Đó là khoảng thời đủ dài để gắn bó, đồng hành, chứng kiến sự trưởng thành, sự phát triển của Viện Luật so sánh, để ngày hôm nay, Viện trở thành cơ sở đào tạo và nghiên cứu Luật so sánh hàng đầu của Việt Nam. Tôi xin được gửi lời cảm ơn các thầy cô của Viện Luật so sánh, các thầy cô của Trung tâm nghiên cứu Luật công và Luật tư đã luôn đồng hành trong suốt thời gian tôi công tác tại Viện.

TS. Nguyễn Toàn Thắng - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo và khảo thí, Trường Đại học Luật Hà Nội - phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Chúc Viện Luật so sánh ngày càng phát triển để luôn là ngọn cờ đầu, đóng vai trò dẫn dắt trong việc nghiên cứu Luật so sánh ở Việt Nam và mong các thầy cô sẽ trở thành tâm điểm kết nối văn hóa pháp lý toàn cầu.

TS. Nguyễn Toàn Thắng

Trong phát biểu của mình tại Lễ kỷ niệm ngày truyền thống của Viện Luật so sánh, GS.TS Lê Hồng Hạnh - Chủ tịch VIAC, Tổng biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển - cam kết nỗ lực hết sức mình để hỗ trợ Viện Luật so sánh trên bước đường phát triển tiếp theo, cũng như hỗ trợ cho sự phát triển đào tạo của Trường Đại học Luật Hà Nội.

GS.TS Lê Hồng Hạnh - Chủ tịch VIAC, Tổng biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển - chúc mừng Viện Luật so sánh.

Chúc mừng Viện Luật so sánh tuổi 20 đầy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ. Luật so sánh hiện tại đã có những phát triển ở tầm lớn hơn, chúng ta phải đi sâu từng khía cạnh pháp luật để tìm những điều hợp lý. Vì vậy, Viện Luật so sánh cần chú ý coi đó là nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện trong thời gian tới.

GS.TS. Lê Hồng Hạnh 

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Ngọc Tú (Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam), bà Hà Kim Anh (Phó Chánh văn phòng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) - đã thay mặt Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tặng Quỹ Khuyến học của Viện Luật so sánh số tiền 30 triệu đồng để trao học bổng cho sinh viên có gia đình chịu thiệt hại nặng nề bởi cơn bão Yagi; những sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu khoa học, phong trào thanh niên xuất sắc trong học kỳ vừa qua và Câu lạc bộ do Viện Luật so sánh đỡ đầu, có nhiều đóng góp cho trẻ em, cộng đồng - Câu lạc bộ "Công lý vì trẻ em".

Trong những năm qua, các đơn vị tài trợ, đặc biệt là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), đã đồng hành tích cực cùng Quỹ Khuyến học của Viện nhằm hỗ trợ các sinh viên hoàn cảnh khó khăn cũng như ghi nhận, biểu dương những sinh viên có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex trao tặng học bổng cho 10 sinh viên Viện Luật so sánh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội - tự hào: “Trường Đại học Luật Hà Nội có bề dày truyền thống 45 năm xây dựng và phát triển. Từ năm 2005, tại Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02 tháng 06 năm 2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Trường chúng ta đã được Bộ Chính trị xác định xây dựng trường trở thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật. Đến ngày 30/9/2022, theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt Đề án tiếp tục xây dựng trường Trường Đại học Luật Hà Nội thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật, trung tâm nghiên cứu và truyền bá pháp lý hàng đầu trong các cơ sở đào tạo pháp luật của Việt Nam, có vai trò dẫn dắt trong hệ thống các cơ sở đào tạo luật của cả nước, có uy tín trong khu vực Đông Nam Á và thế giới".

TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội - phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

"Với sứ mệnh, mục tiêu như vậy, Nhà trường đã, đang và sẽ dốc hết nguồn lực, tâm sức của mình để thực hiện các mục tiêu đó. Tới giờ phút này, thực tế đã chứng minh, thành quả mà chúng ta thu được rất đáng tự hào. Từ năm 1979 cho tới nay, Trường đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vự từ đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đến tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật và hoạt động phục vụ cộng đồng. Đặc biệt, Trường đã đào tạo được rất nhiều thế hệ học viên, sinh viên không những giỏi về chuyên môn pháp luật, có trình độ ngoại ngữ thông thạo mà còn có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng. Trong số đó có những người đảm nhận những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, ở những cơ quan trọng yếu của đất nước hay những người làm nghề tư pháp giỏi, những doanh nhân thành đạt. Đó chính là truyền thống hết sức tự hào của Trường chúng ta. Góp phần vào bề dày truyền thống 45 năm qua của Trường Đại học Luật Hà Nội đó là sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực, phấn đấu của nhiều tập thể, cá nhân các thế hệ của Nhà trường, trong đó có Viện Luật so sánh” - TS. Đoàn Trung Kiên khẳng định.

"Điểm lại chặng đường 20 năm phát triển của Viện Luật so sánh, có thể thấy rằng Viện đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách từ những ngày đầu thành lập. Nhưng tới thời điểm hiện tại, tôi cũng như lãnh đạo Nhà trường hết sức vui mừng, phấn khởi vì tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động của Viện Luật so sánh đã cơ bản khắc phục được những khó khăn để có được kết quả như ngày hôm nay. Những thành tích trên đã thể hiện năng lực, sự cống hiến, nỗ lực không ngừng nghỉ, cũng như tiềm năng có thể phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai của Viện Luật so sánh trong ngôi nhà chung Trường Đại học Luật Hà Nội.

Thay mặt Lãnh đạo Nhà trường, tôi xin ghi nhận và biểu dương Viện Luật so sánh với những cống hiến và thành tựu mà thầy cô đã đạt được, trở thành một phần quan trọng trong trang sử vẻ vang 45 năm của Nhà trường.

TS. Đoàn Trung Kiên

Nhân dịp này, Trường Đại học Luật Hà Nội cũng như Viện Luật so sánh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự ủng hộ, giúp đỡ của các đơn vị trực thuộc Bộ Tư pháp, của các cơ quan, đơn vị, cá nhân là đối tác của Viện. Tôi cũng mong muốn và đề nghị các đơn vị thuộc Trường Đại học Luật Hà Nội quan tâm, phối hợp với Viện Luật so sánh, tạo các điều kiện thuận lợi để Viện Luật so sánh sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra, góp phần xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu vào năm 2030, trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật" - TS. Đoàn Trung Kiên nói thêm.

Tiếp nối những thành công của thế hệ đi trước, tập thể giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên của Viện Luật so sánh, Trường Đại học Luật Hà Nội đang tiếp tục truyền thống tự hào, là những người giữ lửa, tiếp tục tham gia các hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học với phương châm: trí tuệ, tâm huyết, hiệu quả nhằm tạo nên giá trị và thương hiệu đào tạo luật của Trường Đại học Luật Hà Nội nói chung và Viện Luật so sánh nói riêng. Với những kết quả đã đạt được, Viện Luật so sánh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen cho tập thể đơn vị, ghi nhận những thành tựu của chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển.

Cùng chuyên mục

Luật sư đồng hành cùng doanh nhân trên hành trình phát triển

Luật sư đồng hành cùng doanh nhân trên hành trình phát triển

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 giờ trước

(PLPT) - Theo luật sư Lê Cao, Giám đốc Công ty Luật hợp danh FDVN, luật sư và doanh nhân đồng hành là cơ sở vững bền cho sự phát triển. Luật sư phát triển cùng doanh nhân, doanh nhân phát triển cùng hệ thống pháp lý bền vững.

Bỏ quy định ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ: Bước thụt lùi hay sự đổi mới cần thiết?

Bỏ quy định ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ: Bước thụt lùi hay sự đổi mới cần thiết?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 giờ trước

(PLPT) - Việc Bộ Công an quyết định bỏ quy định ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ đã tạo nên một làn sóng ý kiến trái chiều trong xã hội.

An Giang thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức Đảng và 1 đảng viên

An Giang thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức Đảng và 1 đảng viên

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 giờ trước

(PLPT) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh và ông Nguyễn Bảo Trung - nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Luật sư trong thời đại chuyển đổi số: Thách thức và hy vọng

Luật sư trong thời đại chuyển đổi số: Thách thức và hy vọng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  5 giờ trước

(PLPT) - Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10/2024 không chỉ là dịp để giới Luật sư nhìn lại những đóng góp trong quá khứ mà còn để suy ngẫm về tương lai. Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển không ngừng của xã hội, nghề luật sư đang đối mặt với những thách thức và cơ hội lớn.

Cục Cảnh sát giao thông lý giải về việc bỏ quy định người dân được giám sát qua ghi âm, ghi hình

Cục Cảnh sát giao thông lý giải về việc bỏ quy định người dân được giám sát qua ghi âm, ghi hình

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  9 giờ trước

(PLPT) - Cục Cảnh sát giao thông cho rằng bỏ hình thức giám sát qua ghi âm, ghi hình do một số người dân thực hiện việc này chưa khách quan và còn lợi dụng đăng lên mạng xã hội gây khó khăn trong công vụ.

Quy định mới về việc dừng xe từ 01/01/2025, người dân nên biết để tránh bị phạt

Quy định mới về việc dừng xe từ 01/01/2025, người dân nên biết để tránh bị phạt

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  22 giờ trước

(PLPT) - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định một số nội dung mới về việc dừng xe, đỗ xe.

Từ 15/11/2024, Cảnh sát giao thông sẽ phải công khai nội dung gì khi tuần tra?

Từ 15/11/2024, Cảnh sát giao thông sẽ phải công khai nội dung gì khi tuần tra?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  22 giờ trước

(PLPT) - Từ ngày 15/11/2024, Cảnh sát giao thông sẽ phải công khai những thông tin gì khi thực hiện tuần tra? Nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông được quy định như thế nào?

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trước ngày 04/10/2024 được giải quyết như thế nào?

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trước ngày 04/10/2024 được giải quyết như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Nghị định 123/2024/NĐ-CP do Chính phủ vừa ban hành có những quy định chi tiết về áp dụng các quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai xảy ra trước ngày 4/10/2024.

Đọc nhiều