Tầm nhìn - Chính sách

Xây dựng chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2026-2030: Đảm bảo công bằng, bền vững và bao trùm

Ninh Gia Thứ hai, 22/09/2025 - 11:38

(PLPT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu việc xây dựng tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2026-2030 phải gắn chặt với mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, bảo đảm nâng cao thu nhập bình quân đầu người, đồng thời để hộ nghèo được hưởng thành quả chung của quá trình phát triển.

Theo Thông báo số 500/TB-VPCP ngày 21/9/2025, Nghị định quy định chuẩn nghèo đa chiều sẽ kế thừa kinh nghiệm từ giai đoạn trước, đồng thời bổ sung các tiêu chí mới, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Đây sẽ là cơ sở để các địa phương áp dụng trong giai đoạn 2026-2030, đảm bảo mục tiêu giảm nghèo bền vững, hướng đến xã hội công bằng và giàu mạnh.

Nếu như năm 1993, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam chiếm hơn 58% thì đến năm 2021, con số này là 2,23%.

Ngoài tiêu chí thu nhập, chuẩn nghèo mới sẽ mở rộng các chỉ số về việc làm, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, môi trường, thông tin… Đặc biệt, sẽ nghiên cứu bổ sung chỉ số phản ánh khả năng thích ứng với thiên tai, bão lũ, nhằm nâng cao tính toàn diện và bền vững trong công tác giảm nghèo.

Một điểm nhấn quan trọng là việc ban hành Nghị định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2026-2030 sẽ gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (tỉnh và xã). Theo đó, Trung ương ban hành chuẩn nghèo đa chiều, hướng dẫn phương pháp, quy trình rà soát và báo cáo; cấp tỉnh cụ thể hóa các tiêu chí; cấp xã trực tiếp tổ chức thực hiện. Cách phân cấp này giúp chính sách đi vào thực chất, phát huy vai trò của cơ sở, đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đồng thời phù hợp với yêu cầu tinh gọn bộ máy và hiệu quả quản trị.

Thông báo cũng đã ghi nhận, mặc dù đạt được nhiều thành công, việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 vẫn còn tồn tại một số hạn chế như tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong cơ chế chính sách; Đầu tư dàn trải, giải ngân chậm, đặc biệt là vốn sự nghiệp; Số lượng văn bản hướng dẫn quá nhiều, gây phát sinh thủ tục, giảm hiệu quả; Tỷ lệ tái nghèo còn cao ở một số nơi; Nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác giảm nghèo ở một số cấp ủy, chính quyền còn chưa đầy đủ.

Để khắc phục những tồn tại này, Phó Thủ tướng yêu cầu lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững thành một chương trình duy nhất nhằm tăng hiệu quả và tập trung nguồn lực. Đồng thời, cần có sự phân cấp rõ ràng, giao quyền nhiều hơn cho địa phương để khuyến khích sự năng động và sáng tạo.

Tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một “điểm sáng”, là một “trụ cột” trong hệ thống chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội.

Việc ban hành Nghị định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2026-2030 được xem là một bước tiến mới, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng những chuẩn mực phát triển hiện đại. Nghị định này sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc cho các địa phương triển khai chính sách trong giai đoạn 2026-2030.

Kinh nghiệm cho thấy, thành công trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của người dân. Vì vậy, trong giai đoạn tới, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” tiếp tục được quán triệt, nhằm phát huy sức mạnh toàn dân.

Phân công nhiệm vụ, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao hoàn thiện dự thảo Nghị định, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, tránh trùng lắp giữa các chương trình. Bộ Tài chính bảo đảm nguồn lực thực hiện, Bộ Y tế sớm trình chính sách an sinh xã hội lâu dài cho nhóm hộ nghèo, cận nghèo là người cao tuổi, không có khả năng lao động. Các địa phương chủ động quy hoạch, phân bổ nguồn lực, tránh dàn trải để chương trình đạt hiệu quả thiết thực.

Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một nông thôn phát triển toàn diện, bền vững, nơi đời sống của người dân không ngừng được nâng cao.

Cùng chuyên mục

Bộ xây dựng đề xuất sửa quy định về thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác

Bộ xây dựng đề xuất sửa quy định về thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác

Tầm nhìn - Chính sách -  1 giờ trước

(PLPT) - Bộ Xây Dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản thuộc Điều 38 quy định về trình tự, thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác của Thông tư số 36/2024/TT-BGTVT.

Chính quyền địa phương 2 cấp từ tầm nhìn của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ

Chính quyền địa phương 2 cấp từ tầm nhìn của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ

Tầm nhìn - Chính sách -  5 giờ trước

(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai bài bản, gắn với yêu cầu thống nhất trong điều hành, đồng bộ trong tổ chức và nhất quán trong mục tiêu: giảm tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu suất quản trị và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Chính phủ đề xuất bỏ cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Chính phủ đề xuất bỏ cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Tầm nhìn - Chính sách -  5 giờ trước

(PLPT) - Chính phủ đề xuất bổ sung quy định cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 (LLTP số 2) nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng, đồng thời phù hợp với quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Chính phủ ưu tiên nguồn lực cho những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước giai đoạn 2026-2030

Chính phủ ưu tiên nguồn lực cho những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước giai đoạn 2026-2030

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

(PLPT) - Theo định hướng ngân sách trung hạn giai đoạn 2026-2030, Nhà nước ưu tiên mạnh mẽ cho các nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội; coi đây là những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước, nâng cao đời sống nhân dân và củng cố niềm tin xã hội.

Minh Hợp ( Nghệ An): Bước chuyển mình vững vàng trong mô hình chính quyền hai cấp.

Minh Hợp ( Nghệ An): Bước chuyển mình vững vàng trong mô hình chính quyền hai cấp.

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

(PLPT) - Ba tháng sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Minh Hợp đã khẳng định tinh thần chủ động, sáng tạo trong tổ chức và điều hành. Bộ máy mới đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, từng bước tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý, phục vụ người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

 Xã Yang Mao (Đắk Lắk) sau sáp nhập: Vượt khó khăn thách thức, dần ổn định tổ chức và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

Xã Yang Mao (Đắk Lắk) sau sáp nhập: Vượt khó khăn thách thức, dần ổn định tổ chức và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Sau hơn 3 tháng hoạt động sau sát nhập, chính quyền 2 cấp xã Yang Mao đã vận hành bộ máy mới tuy gặp nhiều khó khăn nhưng chính quyền và nhân dân đã cố gắng và đạt được những thành tựu ban đầu.

Thủ tướng kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Cần Thơ

Thủ tướng kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Cần Thơ

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

Sáng 19/10, sau chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra việc vận hành trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú, thành phố Cần Thơ, cũng như tình hình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nói chung trên địa bàn.

Kết luận số 198-KL/TW: Thống nhất chủ trương đánh giá cán bộ định kỳ hằng quý, hằng năm

Kết luận số 198-KL/TW: Thống nhất chủ trương đánh giá cán bộ định kỳ hằng quý, hằng năm

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đánh giá đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị (Kết luận số 198-KL/TW, ngày 8/10/2025).