Tầm nhìn - Chính sách

Chính phủ cho ý kiến về 5 dự án Luật quan trọng

PV Thứ năm, 24/04/2025 - 08:42
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Chính phủ quyết nghị về các dự án Luật: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp; Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 23/4/2025 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2025 (Phiên thứ 2). Tại phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2025 (Phiên thứ 2), Chính phủ quyết nghị về các dự án Luật quan trọng.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch

Chính phủ cơ bản thống nhất dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch do Bộ Tài chính trình tại Tờ trình số 141/TTr-BTC ngày 13 tháng 4 năm 2025. Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến Thành viên Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật, bảo đảm một số yêu cầu sau:

Nghiên cứu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền tối đa và phân bổ nguồn lực đi đôi với giám sát, kiểm tra; cắt giảm, đơn giản hóa triệt để thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026, không để chạy chọt, xin - cho, cụ thể: (i) Phân cấp cho Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thẩm quyền lập, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch; (ii) Phân cấp từ Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng; (iii) Giao cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chủ động và tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định thành lập hội đồng thẩm định quy hoạch và xác định thành phần tham gia hội đồng thẩm định bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả và phù hợp với tính chất, phạm vi của quy hoạch.

Rà soát danh mục các loại quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành; nghiên cứu hợp nhất một số quy hoạch đang có sự giao thoa, chồng chéo, trùng lắp (như: quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh và quy hoạch thủy lợi; quy hoạch đê điều và quy hoạch phòng chống lũ của tuyến sông có đê...); bổ sung quy định mở để cho phép trong trường hợp cần thiết, Chính phủ quy định bổ sung danh mục quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành ngoài danh mục quy định tại Luật Quy hoạch để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội.

Giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch; kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo việc chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến Thành viên Chính phủ và ý kiến tại Phiên họp Chính phủ, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật, bảo đảm một số yêu cầu sau: Thể chế hoá đầy đủ, kịp thời chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng về phát triển, đổi mới doanh nghiệp; giải quyết những vướng mắc bất cập, tồn tại hạn chế của các quy định hiện hành; tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, tăng cường tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chủ động, tiên phong trong nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy cho nền kinh tế nước ta phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Rà soát đầy đủ về nội dung khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF), trên cơ sở đó đánh giá, xác định đúng các yêu cầu, để nội luật hóa, bổ sung các quy định về chủ sở hữu hưởng lợi, bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ các cam kết của Việt Nam với FATF.

Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về nội dung tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật; trên cơ sở đó giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định; chủ động báo cáo, giải trình trong quá trình thẩm tra, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật. Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo việc chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật này.

Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi)

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), bảo đảm: Vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương và sự chủ động của ngân sách địa phương; ưu tiên cho chi đầu tư phát triển; rà soát để có quy định phù hợp về việc ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương thực hiện đầu tư các công trình, dự án; sử dụng ngân sách địa phương đầu tư các công trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương; nghiên cứu tăng mức bố trí dự phòng ngân sách nhà nước.

Rà soát, chỉnh lý dự thảo Luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan trong hệ thống pháp luật (như: Luật Đầu tư công, Luật Phí và lệ phí, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật...). Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về nội dung tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật; trên cơ sở đó, giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định; chủ động báo cáo, giải trình với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo quy định. Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chỉ đạo việc chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật này.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ và ý kiến tại Phiên họp Chính phủ, bảo đảm một số yêu cầu: Rà soát, nghiên cứu bổ sung trong dự thảo Luật Đấu thầu quy định chủ đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm về việc đấu thầu hay chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu, đồng thời quy trình, thủ tục phải bảo đảm nhanh chóng, không rườm rà như quy định hiện hành; việc thành lập và thành phần của Hội đồng thẩm định cần nghiên cứu để gọn hơn, không quá cồng kềnh, làm mất nhiều thời gian.

Rà soát kỹ các nội dung cần có quy định chuyển tiếp tại dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tránh tạo khoảng trống pháp lý sau khi Luật này có hiệu lực thi hành. Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chỉ đạo việc chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật này.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng

Chính phủ giao Ngân hàng nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan liên quan và các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật, bảo đảm yêu cầu: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền tối đa và phân bổ nguồn lực đi đôi với giám sát, kiểm tra; cắt giảm, đơn giản hóa triệt để thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP, không để chạy chọt, xin - cho; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về xử lý nợ xấu và hoạt động ngân hàng, đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu và bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Hoàn thiện quy định về thu giữ tài sản bảo đảm để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể liên quan; rà soát kỹ các nội dung cần có quy định chuyển tiếp tại dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tránh tạo khoảng trống pháp lý sau khi Luật này có hiệu lực thi hành.

Giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chỉ đạo việc chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật này.

Cùng chuyên mục

Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035

Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Mục tiêu chung của Chiến lược nhằm ngăn chặn, chống lãng phí, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước, khơi dậy sức dân, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Chính sách thuế cần đặt trong tổng thể thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và ổn định kinh tế - xã hội

Chính sách thuế cần đặt trong tổng thể thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và ổn định kinh tế - xã hội

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Thuế Tiêu thu đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH, chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, chính sách thuế cần đặt trong tổng thể các giải pháp thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội.

Thống nhất quản lý hành chính với quân sự và kinh tế - xã hội theo vùng lãnh thổ

Thống nhất quản lý hành chính với quân sự và kinh tế - xã hội theo vùng lãnh thổ

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Mô hình quản lý theo vùng thống nhất về hành chính, quân sự, kinh tế - xã hội kết hợp với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một giải pháp cải cách ít phức tạp, mang lại một hệ thống quản lý Nhà nước đơn giản và hiệu quả; vừa đạt được mục tiêu tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí, vừa không gây xáo trộn lớn đến cơ cấu hành chính hiện tại cũng như ảnh hưởng đến những giá trị tinh thần khác của người dân.

Tổng Bí thư: Sáp nhập tỉnh không phải ‘2 cộng 2 bằng 4’ mà ‘2 cộng 2 lớn hơn 4’

Tổng Bí thư: Sáp nhập tỉnh không phải ‘2 cộng 2 bằng 4’ mà ‘2 cộng 2 lớn hơn 4’

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

Tổng Bí thư chỉ rõ việc sáp nhập tỉnh nhằm tạo ra những động năng mới, tiềm năng mới, không gian mới cho phát triển; không đơn giản là “hai cộng hai bằng bốn” mà phải là “hai cộng hai lớn hơn bốn”.

Thủ tướng: Kỳ họp sắp tới của Quốc hội 'quan trọng nhất trong nhiệm kỳ này'

Thủ tướng: Kỳ họp sắp tới của Quốc hội 'quan trọng nhất trong nhiệm kỳ này'

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

Sáng 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ có cuộc tiếp xúc cử tri là đại diện doanh nghiệp trên địa bàn trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

Chiều 14/4/2025, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về việc chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ký ban hành Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.

Trao quyền tự quyết, chủ động nhiều hơn cho các cấp chính quyền

Trao quyền tự quyết, chủ động nhiều hơn cho các cấp chính quyền

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, bảo đảm Trung ương tăng cường quản lý vĩ mô, giữ vai trò kiến tạo, phát triển, trao quyền tự quyết, chủ động nhiều hơn cho các cấp chính quyền.

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Theo Nghị quyết, sau sắp xếp đơn vị hành chính, tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh được đặt theo tên của một trong các đơn vị hành chính trước sắp xếp phù hợp với định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.