Luật Đầu tư công sửa đổi nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
Ninh Gia
Thứ sáu, 15/11/2024 - 08:06
(PLPT) - Quan điểm sửa đổi Luật Đầu tư công là tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện kể từ khi Luật này được thông qua.
Nhằm sớm đưa những điều chỉnh của Luật Đầu tư công vào áp dụng trên thực tế với các ý kiến của đại biểu tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, đạo luật này đã tiếp tục được Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong khuôn khổ phiên họp thứ 39.
Toàn cảnh phiên họp thứ 39 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, nhóm chính sách đẩy mạnh phân cấp, phân quyền được nhiều đại biểu quan tâm, tham gia ý kiến thảo luận tại tổ, hội trường ở kỳ họp thứ tám.
Đối với quy định nâng quy mô dự án quan trọng quốc gia, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc việc điều chỉnh tăng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia lên 30.000 tỷ đồng, đề nghị điều chỉnh tăng 2 lần nhằm tương đồng với các nhóm dự án A, B, C.
Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc nâng quy mô vốn đầu tư công đối với dự án quan trọng quốc gia lên 30.000 tỷ đồng (gấp 3 lần) nhằm phân cấp mạnh mẽ hơn trong quản lý đầu tư công, bảo đảm tính ổn định trong thực hiện Luật. Đối với các dự án A, B, C, thống nhất với phương án Chính phủ trình và đa số ý kiến đại biểu Quốc hội đã đồng thuận.
Về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhận định, việc phân cấp cho UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý là thay đổi lớn từ thẩm quyền của HĐND các cấp sang UBND các cấp.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ, việc thay đổi về thẩm quyền đã được cân nhắc kỹ. Thực tế, việc giao cho UBND quyết định chủ trương đầu tư dự án đã được quy định tại Luật Đầu tư công năm 2019. Theo báo cáo của Chính phủ, trong giai đoạn 2021-2025, có 43 HĐND cấp tỉnh đã phân cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, C cho UBND cùng cấp.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh báo cáo giải trình tiếp thu những vấn đề còn ý kiến khác nhau đối với dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Về bản chất, quy định này chỉ thay đổi về cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án từ HĐND cho UBND các cấp. Các nội dung về việc phê duyệt đầu tư và tổ chức thực hiện dự án vẫn giữ nguyên so với quy định hiện hành. Theo đó, Chủ tịch UBND các cấp vẫn quyết định đầu tư dự án và UBND các cấp vẫn là cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án; HĐND các cấp thực hiện giám sát quy trình tổ chức triển khai thực hiện. Do đó, về mặt năng lực tổ chức thực hiện dự án thì vẫn do các cơ quan này bảo đảm như hiện tại.
Với tinh thần đổi mới, nhằm tăng cường tính linh hoạt trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, quy định này cũng phù hợp với việc quy định danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn chỉ là “danh mục dự án dự kiến” tại khoản 6 Điều 52 của dự thảo Luật chỉnh lý.
Theo đó, việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ được thực hiện thường xuyên hơn để phù hợp với tình hình thực tiễn. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh này “không vượt tổng mức vốn trung hạn đã được Quốc hội quyết định, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp gần nhất” nên cũng sẽ bảo đảm tính chặt chẽ, gắn với chức năng, thẩm quyền của cơ quan tổ chức thực hiện và thẩm quyền giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Về thời gian thông qua Luật, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8.
Để bảo đảm tính chặt chẽ, dự thảo Luật đã quy định điều kiện ràng buộc đối với việc quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công. Theo đó, một dự án nếu muốn được quyết định chủ trương thì phải bảo đảm phù hợp với các quy hoạch liên quan, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm nguồn vốn và khả năng cân đối vốn được cấp có thẩm quyền thông báo (đối với vốn ngân sách địa phương do HĐND các cấp), mà các nội dung này đều do HĐND là cơ quan quyết định.
“Từ những lý do trên, cùng với tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, Ủy ban Tài chính - Ngân sách báo cáo Quốc hội cho phép quy định phân cấp cho UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý”, ông Lê Quang Mạnh nói.
Ủng hộ việc cải cách, rút gọn thủ tục đầu tư, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định rằng việc giao Chính phủ thực hiện nhiệm vụ cải cách, đổi mới phải đi đôi với việc đưa ra giải pháp hiệu quả trong quản lý, điều hành, đồng thời tăng cường giám sát. Quốc hội sẽ thực hiện giám sát tối cao để đảm bảo mọi hoạt động đều tuân thủ đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vấn đề quan trọng là cụ thể, triển khai như thế nào đối với việc phân cấp phân quyền trong quyết định các dự án nhóm B và C.
Cho rằng Luật Đầu tư công (sửa đổi) quy định những vấn đề về thẩm quyền
quyết định chủ trương đầu tư dự án có tính phân cấp, phân quyền vượt
trội hơn so với quy định trong Luật Thủ đô, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ
tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, “quy định cho tỉnh, thành thông
thoáng nhưng Thủ đô lại chặt chẽ”. Luật Thủ đô sẽ có hiệu lực từ ngày
1/1/2025, ông Trần Thanh Mẫn cho rằng nếu không đồng bộ ngay các
quy định của hai Luật thì dù chưa thực hiện, Luật Thủ đô đã có nguy cơ
phải sửa đổi.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho ý kiến về dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Còn Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề xuất cụ thể nội dung sửa đổi, bãi bỏ trong Luật Thủ đô để quy định ngay trong Luật Đầu tư công (sửa đổi) theo đúng tinh thần quy định của Luật Thủ đô để bảo đảm ưu đãi về đặc thù đối với Thủ đô được duy trì tốt hơn so với pháp luật chung.
Tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị các cơ quan liên quan rà soát, quy định cụ thể về việc áp dụng pháp luật ngay trong Luật Đầu tư công (sửa đổi) đối với những vấn đề khác với quy định của Luật Thủ đô.
(PLPT) - Với quyết tâm đưa Việt Nam trở thành điểm đến tài chính hàng đầu khu vực, Chính phủ đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cuối cùng để Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam chính thức đi vào hoạt động ngay trong tháng 11 năm nay. Đây được xem là bước tiến chiến lược nhằm nâng tầm vị thế quốc gia, thúc đẩy dòng vốn đầu tư và hội nhập sâu rộng với thị trường tài chính toàn cầu.
(PLPT) - Mục tiêu Tiếng Anh thành môn bắt buộc từ lớp 1 nằm trong Đề án "Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045" của Chính phủ.
(PLPT) -
Kể từ ngày 1/7/2025, cùng với toàn tỉnh Đắk Lắk, xã Ea M’Droh chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước ngoặt lớn trong tổ chức bộ máy hành chính, đòi hỏi sự thích ứng nhanh, tinh gọn và hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn.
(PLPT) - Thực hiện chủ trương của Đảng về tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đang xây dựng Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước, thay thế Nghị định số 29/2024/NĐ-CP.
(PLPT) - Chính quyền địa phương 2 cấp có mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, cải cách thể chế làm động lực, công nghệ số làm nền tảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang kiên quyết thúc đẩy mô hình này đi vào thực chất, hiệu quả và bền vững.
Chuyên gia cho rằng cần phải ưu tiên đầu tư cho các ngành mũi nhọn, đặc biệt là về công nghệ, mới có động lực để tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới.
(PLPT) - Ngày 29/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Chi ủy Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(PLPT) - Tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I, giai đoạn 2025–2030. Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương.