Luật Hòa giải ở cơ sở: Cải cách toàn diện để đồng bộ với chính quyền hiện đại và gắn kết cộng đồng
Ninh Gia
Thứ tư, 03/09/2025 - 09:17
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Sau hơn một thập kỷ đi vào cuộc sống, Luật Hòa giải ở cơ sở đang đứng trước một cuộc “đại tu” toàn diện. Không chỉ để giải quyết những bất cập thực tiễn, lần sửa đổi này còn mang một sứ mệnh quan trọng cần đồng bộ hóa với mô hình tổ chức chính quyền mới, tinh gọn và hiệu quả, góp phần xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật và đồng thuận.
Kể từ khi được ban hành vào năm 2013, Luật Hòa giải ở cơ sở đã khẳng định vai trò là “sợi dây” gắn kết tình làng nghĩa xóm, giải quyết hiệu quả hàng triệu mâu thuẫn trong cộng đồng ngay từ khi mới phát sinh. Tuy nhiên, qua thực tiễn, bộ luật đã bộc lộ những hạn chế, chưa theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của đời sống kinh tế - xã hội.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại sự kiện gần đây.
Như Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc đã nhấn mạnh vai trò của Luật Hòa giải ở cơ sở trong đời sống chính trị - xã hội hiện nay, sau gần 12 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở đã giúp củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, bảo đảm an ninh trật tự xã hội, bên cạnh những thành tựu thì cũng có những khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung Luật để phù hợp với tình hình mới.
Tại các diễn đàn pháp lý gần đây, nhiều chuyên gia và người làm công tác hòa giải đã thẳng thắn chỉ ra các "điểm nghẽn" như: phạm vi hòa giải còn cứng nhắc, mô hình tổ chức chưa linh hoạt, và đặc biệt là chính sách đãi ngộ cho hòa giải viên còn hạn chế, chưa thực sự tạo động lực để họ cống hiến.
Công cuộc cải cách, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính và thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại các thành phố lớn. Bối cảnh mới này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải sửa đổi Luật Hòa giải ở cơ sở cho phù hợp.
Theo Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Ngô Quỳnh Hoa khẳng định, hòa giải ở cơ sở là một phương thức giải quyết tranh chấp ngoài Tòa án ngày càng được coi trọng và ưu tiên áp dụng.
Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, mô hình chính quyền đô thị đã được triển khai, trong đó không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) ở cấp phường. Điều này tạo ra một khoảng trống pháp lý trong việc giám sát, quản lý và tạo điều kiện cho các tổ hòa giải hoạt động, vốn trước đây có sự tham gia của HĐND phường. Do đó, luật sửa đổi cần quy định rõ cơ chế quản lý, chỉ đạo và phối hợp mới của UBND các cấp đối với công tác hòa giải, đảm bảo hoạt động này không bị gián đoạn và ngày càng hiệu quả hơn trong cơ cấu chính quyền mới.
Trong mô hình chính quyền 2 cấp công tác hoà giải ở cơ sở đóng vai trò quan trọng trong giải quyết tranh chấp xã hội ngoài toà án.
Quá trình sáp nhập, điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính cấp xã, thôn, tổ dân phố đang diễn ra trên cả nước. Luật sửa đổi cần đưa ra những quy định mang tính định hướng, linh hoạt về việc kiện toàn, sắp xếp lại các tổ hòa giải tại các đơn vị hành chính mới, tránh gây xáo trộn và duy trì sự ổn định của mạng lưới hòa giải viên tại cơ sở.
Phù hợp với chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền số, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hòa giải là một xu thế tất yếu. Luật mới cần tạo hành lang pháp lý để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về hòa giải nhằm quản lý thông tin hòa giải viên, theo dõi hoạt động và thống kê các vụ việc hòa giải trên toàn quốc.
Ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ để giúp các hòa giải viên trên cả nước, kể cả vùng sâu vùng xa, dễ dàng tiếp cận kiến thức pháp luật và kỹ năng mới. Cũng như tư vấn, hướng dẫn và tiến tới thí điểm hòa giải một số vụ việc đơn giản qua hình thức trực tuyến.
(PLPT) - Trong nỗ lực xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật mà trọng tâm là nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thông qua các tổ chức nòng cốt và thích ứng với mô hình hành chính mới, đồng thời củng cố mạng lưới trợ giúp pháp lý để không ai bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận công lý.
(PLPT) - Để tháo gỡ những "điểm nghẽn" trong thí điểm mô hình chính quyền đô thị, UBND TP.HCM đã chính thức kiến nghị hàng loạt giải pháp đột phá, tập trung vào việc phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ hơn cho cấp cơ sở, nhằm tạo ra một bộ máy hành chính năng động, hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
(PLPT) - Hàng triệu trái tim người Việt Nam cùng chung nhịp đập tự hào khi Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 được cử hành trọng thể tại Quảng trường Ba Đình. Không khí trang nghiêm, hoành tráng và đầy cảm xúc của buổi lễ đã khơi dậy lòng yêu nước và niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc.
Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu Diễn văn của Tổng Bí thư.
(PLPT) - Nhằm làm rõ đối tượng được hưởng chính sách cho các đối tượng dôi dư sau sắp xếp, tổ chức lại bộ máy theo Nghị định 178, Bộ Nội vụ đã hướng dẫn cho biết những người đã được bố trí việc làm trong mô hình chính quyền mới không thuộc đối tượng hưởng chính sách này.
(PLPT) - Để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh và xã) đang được vận hành, tỉnh Đắk Lắk đang quyết liệt thực hiện sắp xếp lại bộ máy và tinh giản biên chế theo chủ trương của Trung ương. Ghi nhận mới nhất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt cho 248 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc.
(PLPT) - Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2025/NĐ-CP ngày 25/6/2025 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025
(PLPT) - Từ tháng 9-2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến ưu đãi đối với dự án công nghiệp; dạy ngoại ngữ trong trường học, điều kiện cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự...