Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Xử lý vi phạm nồng độ cồn trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang hiện nay

Hồ Thị Tuyết Thanh Thứ sáu, 20/09/2024 - 09:20
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về nồng độ cồn của cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang là một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng. Để đạt được mục tiêu này, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, giáo dục đến giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Ảnh minh họa.

Chính sách và quy định hiện hành

Việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật. Chỉ thị số 35/CT-TTg[1] của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ[2] và các nghị định liên quan như Nghị định số 100/2019/NĐ-CP[3] (sửa đổi tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP[4]) cũng quy định cụ thể về mức phạt và biện pháp xử lý đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Thực trạng và nguyên nhân vi phạm nồng độ cồn

Thực trạng

Hiện nay, tình trạng vi phạm nồng độ cồn trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn diễn ra phổ biến. Theo thống kê, trong năm 2023 và quý I năm 2024, lực lượng Công an đã kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với hơn 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn[5]. Điều này cho thấy mức độ vi phạm vẫn còn cao và cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát.

Một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn gây ra đã làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của các cơ quan nhà nước, gây bức xúc trong dư luận[6]. Những hành vi vi phạm này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người vi phạm mà còn đe dọa đến an toàn của cộng đồng.

Nguyên nhân vi phạm nồng độ cồn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm nồng độ cồn trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, bao gồm:

+ Thiếu ý thức chấp hành pháp luật:

Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa nhận thức đầy đủ về nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Họ có thể coi nhẹ quy định pháp luật và không tự giác tuân thủ[7].

+ Thiếu giám sát và quản lý:

Thủ trưởng, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến việc quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Việc buông lỏng kỷ luật, kỷ cương và thiếu trách nhiệm trong quản lý cán bộ cũng góp phần làm gia tăng tình trạng vi phạm[8].

+ Văn hóa uống rượu bia:

Văn hóa uống rượu bia trong các buổi tiệc tùng, giao lưu vẫn còn phổ biến. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang tham gia các buổi tiệc này và không kiểm soát được lượng rượu, bia tiêu thụ, dẫn đến vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

+ Tâm lý chủ quan:

Một số người có tâm lý chủ quan, cho rằng mình có thể kiểm soát được tình hình sau khi uống rượu bia. Họ tin rằng mình không bị ảnh hưởng nhiều bởi rượu bia và có thể lái xe an toàn, dẫn đến vi phạm[9].

Việc vi phạm nồng độ cồn trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang là một vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết triệt để. Để làm được điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giám sát, quản lý và xử lý vi phạm.

Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần xây dựng một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh.

Biện pháp xử lý và hậu quả

Biện pháp xử lý

Việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành, bao gồm các biện pháp hành chính và kỷ luật nghiêm khắc. Cụ thể:

+ Cảnh cáo:

Áp dụng đối với những trường hợp vi phạm lần đầu, mức độ vi phạm nhẹ. Đây là biện pháp nhắc nhở, cảnh tỉnh để người vi phạm nhận thức được hành vi sai trái của mình và không tái phạm.

+ Kỷ luật:

Bao gồm các hình thức như khiển trách, hạ bậc lương, giáng chức, chuyển công tác. Các biện pháp này được áp dụng đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn hoặc tái phạm nhiều lần. Mục đích là để răn đe và ngăn chặn hành vi vi phạm tái diễn.

+ Cách chức:

Áp dụng đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, gây hậu quả lớn hoặc tái phạm nhiều lần. Đây là biện pháp mạnh nhằm loại bỏ những cá nhân không đủ phẩm chất, đạo đức ra khỏi bộ máy nhà nước.

+ Xử phạt hành chính:

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đến 40 triệu đồng, tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 24 tháng và có thể bị tạm giữ phương tiện.

+ Truy cứu trách nhiệm hình sự:

Trong trường hợp vi phạm nồng độ cồn gây ra tai nạn nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Hậu quả:

Việc vi phạm nồng độ cồn không chỉ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cá nhân vi phạm mà còn ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của cơ quan, đơn vị. Cụ thể:

+ Đối với cá nhân vi phạm:

Mất uy tín và danh dự: Việc bị xử lý kỷ luật hoặc cách chức sẽ làm giảm uy tín và danh dự của cá nhân vi phạm, ảnh hưởng đến sự nghiệp và cuộc sống cá nhân.

Hậu quả pháp lý: Người vi phạm có thể phải chịu các hình phạt hành chính hoặc hình sự, gây thiệt hại về tài chính và thời gian.

Tâm lý và sức khỏe: Việc bị xử lý kỷ luật có thể gây ra áp lực tâm lý, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của cá nhân vi phạm.

+ Đối với cơ quan, đơn vị:

Giảm uy tín và lòng tin: Việc có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn sẽ làm giảm uy tín và lòng tin của nhân dân đối với cơ quan, đơn vị.

Ảnh hưởng đến hoạt động: Việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang có thể ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị, gây ra sự thiếu hụt nhân lực và giảm hiệu quả công việc.

+ Đối với xã hội:

Gây nguy hiểm cho cộng đồng: Việc vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông có thể gây ra tai nạn, đe dọa tính mạng và tài sản của người khác.

Tạo tiền lệ xấu: Nếu không xử lý nghiêm minh, việc vi phạm nồng độ cồn có thể trở thành tiền lệ xấu, làm gia tăng tình trạng vi phạm và gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao uy tín của các cơ quan, đơn vị.

Các biện pháp xử lý cần được thực hiện nghiêm minh, đồng thời cần có các giải pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, an toàn và đáng tin cậy.

Vai trò của lãnh đạo

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và xử lý vi phạm. Họ cần phải nêu gương, thực hiện nghiêm túc các quy định về nồng độ cồn, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo cũng cần phải có các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang.

Một số giải pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về nồng độ cồn của cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông và phòng chống vi phạm nồng độ cồn, cần thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về nồng độ cồn đối với cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang

- Tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục: Các cơ quan, đơn vị cần tổ chức thường xuyên các buổi tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc uống rượu bia khi tham gia giao thông. Nội dung tuyên truyền cần được thiết kế phù hợp với từng đối tượng, nhấn mạnh vào hậu quả nghiêm trọng của việc vi phạm nồng độ cồn[10].

- Sử dụng các phương tiện truyền thông: Tận dụng các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, mạng xã hội để lan tỏa thông điệp về an toàn giao thông và quy định về nồng độ cồn. Các chiến dịch truyền thông cần được thực hiện liên tục và có sự tham gia của các nhân vật có ảnh hưởng[11].

Thứ hai, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý

- Nêu gương từ lãnh đạo: Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần nêu gương trong việc chấp hành quy định về nồng độ cồn. Họ cần thể hiện sự nghiêm túc và quyết tâm trong việc tuân thủ pháp luật, từ đó tạo động lực cho cấp dưới noi theo[12].

- Tăng cường giám sát và kiểm tra: Lãnh đạo cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc chấp hành quy định về nồng độ cồn trong đơn vị mình. Các biện pháp kiểm tra đột xuất cần được thực hiện thường xuyên để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm[13].

Thứ ba, áp dụng các biện pháp khen thưởng và kỷ luật

- Khen thưởng kịp thời: Các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt quy định về nồng độ cồn cần được khen thưởng kịp thời. Việc này không chỉ khuyến khích họ tiếp tục chấp hành tốt pháp luật mà còn tạo động lực cho những người khác noi theo[14].

Xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm: Các trường hợp vi phạm cần được xử lý nghiêm minh, không có sự bao che, dung túng. Việc xử lý kỷ luật cần được thực hiện công khai, minh bạch để tạo tính răn đe và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật[15].

Thứ tư, tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn

- Đào tạo về pháp luật giao thông: Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về pháp luật giao thông cho cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang. Nội dung đào tạo cần bao gồm các quy định về nồng độ cồn, kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông[16].

- Tập huấn kỹ năng mềm: Bên cạnh đào tạo về pháp luật, cần tổ chức các khóa tập huấn kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian để giúp cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang nâng cao hiệu quả công việc và ý thức chấp hành pháp luật[17].

Thứ năm, xây dựng văn hóa uống rượu, bia lành mạnh

Khuyến khích uống rượu, bia có trách nhiệm: Tuyên truyền và khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang uống rượu bia có trách nhiệm, không lái xe sau khi uống rượu bia. Các cơ quan, đơn vị cần xây dựng quy định nội bộ về việc hạn chế uống rượu bia trong các buổi tiệc tùng, giao lưu[18].

Tạo môi trường làm việc lành mạnh: Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, không khuyến khích việc uống rượu bia. Các hoạt động giao lưu, tiệc tùng cần được tổ chức một cách văn minh, hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia[19].

Thứ sáu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

- Kiểm tra định kỳ và đột xuất: Thực hiện các cuộc kiểm tra định kỳ và đột xuất để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Các cuộc kiểm tra cần được thực hiện một cách công khai, minh bạch và không có sự báo trước[20].

- Sử dụng công nghệ trong giám sát: Áp dụng các công nghệ hiện đại trong công tác giám sát, kiểm tra nồng độ cồn. Việc sử dụng các thiết bị đo nồng độ cồn tự động, camera giám sát sẽ giúp nâng cao hiệu quả kiểm tra và giảm thiểu tình trạng vi phạm[21].

Việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về nồng độ cồn của cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Các giải pháp cần được thực hiện đồng bộ, từ công tác tuyên truyền, giáo dục đến việc tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh và đáng tin cậy.

Kết luận

Việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về nồng độ cồn của cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang là một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng. Để đạt được mục tiêu này, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, giáo dục đến giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Trước hết, công tác tuyên truyền và giáo dục cần được đẩy mạnh, sử dụng đa dạng các phương tiện truyền thông để lan tỏa thông điệp về an toàn giao thông và quy định về nồng độ cồn. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần nêu gương trong việc chấp hành pháp luật, đồng thời tăng cường giám sát và kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, việc áp dụng các biện pháp khen thưởng và kỷ luật cần được thực hiện công khai, minh bạch để tạo tính răn đe và khuyến khích sự tuân thủ pháp luật. Các khóa đào tạo, tập huấn về pháp luật giao thông và kỹ năng mềm cũng cần được tổ chức thường xuyên để nâng cao nhận thức và kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang.

Cuối cùng, xây dựng văn hóa uống rượu bia lành mạnh và tạo môi trường làm việc an toàn, không khuyến khích việc uống rượu bia là điều cần thiết. Chỉ khi các giải pháp này được thực hiện đồng bộ và hiệu quả, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh và đáng tin cậy, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và nâng cao uy tín của các cơ quan, đơn vị./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Thủ tướng Chính phủ (2024), Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/09/2024 về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

[2] Quốc hội (2008), Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 ngày 13/11/2008.

[3] Chính phủ (2019), Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

[4] Chính phủ (2021), Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

[5] Thủ tướng Chính phủ (2024), Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/09/2024.

[6] https://moha.gov.vn/chuyen-doi-so/tin-tuc/Pages/listbnv.aspx?
CateID=611&ItemID=56369, truy cập ngày 19/9/2024.

[7] Thủ tướng Chính phủ (2024), Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/09/2024.

[8] https://moha.gov.vn/chuyen-doi-so/tin-tuc/Pages/listbnv.aspx?
CateID=611&ItemID=56369, truy cập ngày 19/9/2024.

[9] https://moha.gov.vn/chuyen-doi-so/tin-tuc/Pages/listbnv.aspx?
CateID=611&ItemID=56369, truy cập ngày 19/9/2024.

[10] https://moha.gov.vn/chuyen-doi-so/tin-tuc/Pages/listbnv.aspx?
CateID=611&ItemID=56369, truy cập ngày 19/9/2024.

[11]https://m.thuvienphapluat.vn/van-ban/Vi-pham-hanh-chinh/Chi-thi-35-CT-TTg-2024-xu-ly-can-bo-vi-pham-dieu-khien-phuong-tien-giao-thong-trong-mau-co-nong-do-con-624721.aspx, truy cập ngày 19/9/2024.

[12] https://moha.gov.vn/chuyen-doi-so/tin-tuc/Pages/listbnv.aspx?
CateID=611&ItemID=56369c

[13]https://m.thuvienphapluat.vn/van-ban/Vi-pham-hanh-chinh/Chi-thi-35-CT-TTg-2024-xu-ly-can-bo-vi-pham-dieu-khien-phuong-tien-giao-thong-trong-mau-co-nong-do-con-624721.aspx, truy cập ngày 19/9/2024.

[14] https://cspl.mic.gov.vn/Pages/TinTuc/tinchitiet.aspx?tintucid=138586,truy cập ngày 19/9/2024.

[15]https://moha.gov.vn/chuyen-doi-so/tin-tuc/Pages/listbnv.aspx?CateID=611&ItemID=56369,
https://moha.gov.vn/chuyen-doi-so/tin-tuc/Pages/listbnv.aspx?CateID=611&ItemID=56369

[16]http://hvlq.vn/tin-tuc/hoat-dong-hoc-vien/mot-so-giai-phap-nang-cao-y-thuc-chap-hanh-phap-luat-ky-luat-trong-hoc-vien-luc-quan-hien-nay.html,
truy cập ngày 19/9/2024.

[17]http://hvlq.vn/tin-tuc/hoat-dong-hoc-vien/mot-so-giai-phap-nang-cao-y-thuc-chap-hanh-phap-luat-ky-luat-trong-hoc-vien-luc-quan-hien-nay.html,
truy cập ngày 19/9/2024.

[18] https://cspl.mic.gov.vn/Pages/TinTuc/tinchitiet.aspx?tintucid=138586,
truy cập ngày 19/9/2024.

[19]https://m.thuvienphapluat.vn/van-ban/Vi-pham-hanh-chinh/Chi-thi-35-CT-TTg-2024-xu-ly-can-bo-vi-pham-dieu-khien-phuong-tien-giao-thong-trong-mau-co-nong-do-con-624721.aspx, truy cập ngày 19/9/2024.

[20]https://moha.gov.vn/chuyen-doi-so/tin-tuc/Pages/listbnv.aspx?CateID=611&ItemID=56369, truy cập ngày 19/9/2024.

[21]http://hvlq.vn/tin-tuc/hoat-dong-hoc-vien/mot-so-giai-phap-nang-cao-y-thuc-chap-hanh-phap-luat-ky-luat-trong-hoc-vien-luc-quan-hien-nay.html,
truy cập ngày 19/9/2024.

Cùng chuyên mục

Quy định pháp luật về việc góp vốn sau khi thành lập công ty cổ phần

Quy định pháp luật về việc góp vốn sau khi thành lập công ty cổ phần

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  11 giờ trước

(PLPT) - Thành viên và cổ đông phải góp vốn của mình trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày công ty nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thời hạn này có thể khác nhau đối với từng loại công ty và không có thời hạn cụ thể cho việc góp vốn khi tăng vốn đăng ký của một công ty đã tồn tại.

Từ vụ 8 người trong gia đình dùng bom xăng tấn công lực lượng chức năng: Hành vi chống người thi hành công vụ bị xử lý như thế nào?

Từ vụ 8 người trong gia đình dùng bom xăng tấn công lực lượng chức năng: Hành vi chống người thi hành công vụ bị xử lý như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  12 giờ trước

(PLPT) - Trong quá trình lực lượng chức năng triển khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất, nhiều thành viên trong một gia đình tại An Giang đã dùng bom xăng và hung khí tấn công khiến 5 cán bộ, chiến sĩ bị thương.

Điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  12 giờ trước

(PLPT) - Để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng dễ dàng hơn, Nhà nước cần tập trung điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

Người đàn ông bị khởi tố vì đăng tải thông tin xuyên tạc: Quy định của pháp luật về hành vi đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội

Người đàn ông bị khởi tố vì đăng tải thông tin xuyên tạc: Quy định của pháp luật về hành vi đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Một người đàn ông ở Bình Dương bị khởi tố vì thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook để đăng tải thông tin trái chiều, xấu, độc có nội dung xuyên tạc… gây bức xúc trong dư luận xã hội. Pháp luật hiện hành quy định các hình thức xử lý hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc lên mạng xã hội như thế nào?

Thu giữ hàng trăm áo phao không rõ nguồn gốc bán trên Tiktok Shop: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc bị xử lý ra sao?

Thu giữ hàng trăm áo phao không rõ nguồn gốc bán trên Tiktok Shop: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc bị xử lý ra sao?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Tại Nam Định, một chủ hộ kinh doanh sử dụng sàn thương mại điện tử TikTok Shop để đăng tải hình ảnh và nhận đặt hàng các sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ bị xử lý như thế nào?

Giả mạo kinh doanh trên sàn thương mại điện tử để buôn lậu thuốc lá: Buôn lậu thuốc lá bị xử lý như thế nào?

Giả mạo kinh doanh trên sàn thương mại điện tử để buôn lậu thuốc lá: Buôn lậu thuốc lá bị xử lý như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Các đối tượng tạo tài khoản, cửa hàng kinh doanh giả trên các trang thương mại điện tử để buôn lậu thuốc lá gửi đi các khắp các tỉnh thành trên cả nước. Vậy, buôn lậu thuốc lá bị xử phạt như thế nào?

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá liên tỉnh 2.000 tỷ đồng: Quy định của pháp luật với hành vi đánh bạc qua không gian mạng

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá liên tỉnh 2.000 tỷ đồng: Quy định của pháp luật với hành vi đánh bạc qua không gian mạng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 ngày trước

(PLPT) - Lực lượng chức năng vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng, với tổng số tiền giao dịch lên tới 2.000 tỷ đồng. Hành vi đánh bạc qua mạng sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Giả danh cán bộ lừa đảo 'chạy án' bằng tiền điện tử USDT: Hành vi nhận tiền chạy án bị xử lý như thế nào?

Giả danh cán bộ lừa đảo 'chạy án' bằng tiền điện tử USDT: Hành vi nhận tiền chạy án bị xử lý như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 ngày trước

(PLPT) - Các đối tượng tự xưng là điều tra viên hoặc kiểm sát viên thụ lý vụ án, yêu cầu người thân chuyển khoản vào ví tiền điện tử chỉ định để 'chạy án' cho bị can. Cơ quan công an đã khuyến cáo về thủ đoạn lừa đảo mới thông qua hình thức nhận 'chạy án' để người dân nâng cao cảnh giác. Vậy, hành vi nhận tiền chạy án bị xử lý ra sao?

Đọc nhiều