Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
Trong số các mức phạt hành vi vi phạm giao thông với ô tô, 18 mức phạt dưới đây có sự tăng mạnh so với Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021. Đồng thời, người vi phạm còn bị áp dụng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hoặc trừ điểm giấy phép lái xe tùy theo các hành vi vi phạm:
1. Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông: Mức phạt 18 - 20 triệu đồng (điểm b khoản 9 Điều 6 Nghị định 168).
2. Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”: Mức phạt 18 - 20 triệu đồng (điểm d khoản 9 Điều 6 Nghị định 168).
3. Không giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; Không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau: Mức phạt 4 - 6 triệu đồng (điểm n khoản 5 Điều 6 Nghị định 168).
4. Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho người đi bộ, xe lăn tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ: Mức phạt 4 - 6 triệu đồng (điểm l khoản 5 Điều 6 Nghị định 168).
5. Mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn: Mức phạt 4 - 6 triệu đồng (điểm q khoản 5 Điều 6 Nghị định 168).
6. Vận chuyển hàng hóa là phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị kỹ thuật, hàng dạng trụ không chằng buộc hoặc chằng buộc không theo quy định: Mức phạt 18 - 22 triệu đồng (điểm a khoản 10 Điều 21 Nghị định 168).
7. Không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông: Mức phạt 18 - 20 triệu đồng (điểm c khoản 9 Điều 6 Nghị định 168).
8. Cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ: Mức phạt 35 - 37 triệu đồng (điểm a khoản 14 Điều 12 Nghị định 168).
Theo Nghị định 168/2024 mức phạt vi phạm giao thông với ô tô đã tăng mạnh, đặc biệt đối với 18 hành vi vi phạm giao thông.
9. Lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường: Mức phạt 40 - 50 triệu đồng (khoản 12 Điều 6 Nghị định 168).
10. Vi phạm nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Mức phạt 18 - 20 triệu đồng (điểm a khoản 9 Điều 6 Nghị định 168).
11. Điều khiển xe chạy quá tốc độ trên 35km/h: Mức phạt 12 - 14 triệu đồng (điểm a khoản 7 Điều 6 Nghị định 168).
12. Điều khiển xe ô tô gắn biển số không rõ chữ, số (không gắn đủ biển số, che dán biển số, biển số bị bẻ cong, che lấp, làm thay đổi chữ, số, màu sắc…) hoặc gắn biển số không đúng với chứng nhận đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp: Mức phạt 20 - 26 triệu đồng (khoản 8 Điều 13 Nghị định 168).
13. Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ: Mức phạt 4 - 6 triệu đồng (điểm h khoản 5 Điều 6 Nghị định 168).
14. Điều khiển xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đi vào đường cao tốc: Mức phạt 12 - 14 triệu đồng (điểm b khoản 7 Điều 6 Nghị định 168).
15. Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định: Mức phạt 12 - 14 triệu đồng (điểm c khoản 7 Điều 6 Nghị định 168).
16. Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc: Mức phạt 30 - 40 triệu đồng (điểm đ khoản 11 Điều 6 Nghị định 168).
17. Lùi xe trên đường cao tốc: Mức phạt 30 - 40 triệu đồng (điểm đ khoản 11 Điều 6 Nghị định 168).
18. Quay đầu xe trên đường cao tốc: Mức phạt 30 - 40 triệu đồng (điểm đ khoản 11 Điều 6 Nghị định 168).
(PLPT) - Tối 24/10/2025, tại Hội trường lớn Học viện Báo chí và Tuyên truyền, sự kiện chào tân sinh viên thường niên FPS 2025 của Khoa Chính trị học đã diễn ra đầy sắc màu và cảm xúc với chủ đề “Sen’s Resonance” – Sự cộng hưởng của những đóa sen. Đây là năm thứ 11 chương trình được tổ chức, đánh dấu hành trình bền bỉ, giàu giá trị nhân văn và gắn kết của sinh viên Khoa.
(PLPT) - Ngày 10/10/2025, Bộ Tư pháp đã tổ chức buổi lễ bàn giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng “Cổng Pháp luật quốc gia” từ Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý sang Cục Công nghệ thông tin.
(PLPT) - Sáng 11-10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến dự lễ khởi công xây dựng Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS Na Ngoi, xã Na Ngoi, tỉnh Nghệ An.
(PLPT) - Trong tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua, Việt Nam liên tiếp hứng chịu 5 cơn bão, trong đó bão số 9 (Ragasa), bão số 10 (Bualoi) và bão số 11 (Matmo) đã tác động rất lớn và gây ảnh hưởng nặng nề về người và tài sản tại nhiều địa phương khu vực miền Bắc và miền Trung. Trước tình hình đó, Tạp chí Pháp luật và Phát triển kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm cùng chung tay ủng hộ, sẻ chia khó khăn giúp đồng bào vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống.
(PLPT) - Phát triển khoa học - công nghệ gắn liền với phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu và ứng dụng chất lượng cao, hình thành cơ chế hợp tác nghiên cứu, khai thác và sử dụng sản phẩm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp - trường đại học, viện nghiên cứu - cơ quan nhà nước sẽ thúc đẩy vận hành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên
(PLPT) - Năm 2025, Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới (TWAS) đã bầu 74 viện sĩ mới, trong đó có hai đại diện của Việt Nam là Thiếu tướng, GS.TSKH, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thế Hoàng và GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai.
(PLPT) - Sáng 3/10, tại Sở Tư pháp, thi UBND tỉnh tổ chức phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân”.
(PLPT) - 21 giảng viên, nhà nghiên cứu của Trường ĐH VinUni đã được ghi nhận trong bảng xếp hạng toàn cầu các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025, do nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford công bố, dựa trên dữ liệu từ Scopus.