Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số
76/2025/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025. Nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành từ 15/4/2025.
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025
Nghị quyết này quy định về việc sắp xếp các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (đơn vị hành chính cấp tỉnh) và
sắp xếp xã, phường, thị trấn (đơn vị hành chính cấp xã) trong năm
2025 theo các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp
xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh quy định tại Nghị
quyết này là việc nhập tỉnh với tỉnh để hình thành tỉnh mới hoặc
nhập tỉnh với thành phố trực thuộc trung ương để hình thành thành
phố trực thuộc trung ương mới theo định hướng sắp xếp đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt nhằm giảm số lượng, tăng quy mô đơn vị hành chính, mở rộng
không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã quy định tại Nghị
quyết này là việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh
địa giới đơn vị hành chính cấp xã để bảo đảm có số lượng, quy mô phù hợp, cả nước
giảm khoảng 60% đến 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay, đáp ứng
yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân, hoạt động hiệu
năng, hiệu lực, hiệu quả. Trường hợp sắp xếp phường với các đơn vị hành
chính cùng cấp thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là phường; trường
hợp sắp xếp xã, thị trấn thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là xã.
Theo Nghị quyết, đơn vị hành chính cấp tỉnh hình
thành sau sắp xếp đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của
đơn vị hành chính tương ứng theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.
Trường hợp sắp xếp tỉnh đã được định hướng thành thành phố trực thuộc
trung ương thì tỉnh hình thành sau sắp xếp cần cơ bản đạt tiêu chuẩn về diện
tích tự nhiên và quy mô dân số của thành phố trực thuộc trung ương.
Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp
xếp được đặt theo tên của một trong các đơn vị hành chính trước sắp xếp phù hợp
với định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Định hướng về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp
Nghị quyết nêu rõ, căn cứ vào nguyên tắc sắp xếp đơn vị
hành chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng, lựa chọn phương
án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải
đảo, miền núi, vùng cao, biên giới, vùng đồng bằng, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và đáp ứng các định hướng sau đây: (*)
a) Xã miền núi, vùng cao hình thành sau sắp xếp có
diện tích tự nhiên đạt từ 200% trở lên và quy mô dân số đạt từ 100%
trở lên tiêu chuẩn của xã tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
b) Xã hình thành sau sắp xếp không thuộc điểm a và
điểm d khoản này có quy mô dân số đạt từ 200% trở lên và diện tích tự
nhiên đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn của xã tương ứng quy định tại Nghị quyết
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại
đơn vị hành chính;
c) Phường hình thành sau sắp xếp có diện tích tự
nhiên đạt từ 5,5 km2 trở lên; đối với phường thuộc thành phố trực thuộc
trung ương có quy mô dân số đạt từ 45.000 người trở lên; phường thuộc tỉnh hình
thành sau sắp xếp ở khu vực miền núi, vùng cao, biên giới có quy mô dân số đạt
từ 15.000 người trở lên; các phường còn lại có quy mô dân số đạt từ 21.000 người
trở lên;
d) Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị
hành chính cấp huyện ở hải đảo phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và
theo định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Nghị quyết nêu rõ, trường hợp sắp xếp từ 03 đơn vị
hành chính cấp xã trở lên thành 01 xã, phường mới thì không phải xem
xét định hướng về tiêu chuẩn quy định (*) trên. (**)
Trường hợp đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp
xếp không thể đáp ứng các định hướng về tiêu chuẩn quy định tại (*) và
không thuộc trường hợp quy định tại (**) thì Chính phủ báo cáo Ủy ban
Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Theo Nghị quyết, tên của đơn vị hành chính cấp xã cần
dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, phù hợp
với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương và được Nhân dân địa
phương đồng tình ủng hộ; khuyến khích đặt tên của đơn vị hành chính cấp xã theo
số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn
với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông
tin; tên của đơn vị hành chính cấp xã không được trùng với tên của đơn vị
hành chính cùng cấp trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc trong phạm
vi đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp.
Tổng số cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị hành
chính cấp tỉnh sau sắp xếp không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức
có mặt tại các đơn vị hành chính cấp tỉnh trước sắp xếp. Số lượng cán bộ,
công chức, viên chức của đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp không vượt
quá tổng số cán bộ, công chức có mặt tại các đơn vị hành chính cấp xã trước
sắp xếp, không kể số lượng cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện được
bố trí làm việc tại đơn vị hành chính cấp xã.
Tại thời điểm sắp xếp, số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị trực thuộc có thể nhiều hơn số lượng so với quy định. Chậm nhất là 05
năm kể từ ngày nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp
đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã có hiệu lực thi hành, số lượng và việc bố
trí lãnh đạo, quản lý, số lượng cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ
chức ở đơn vị hành chính sau sắp xếp thực hiện theo quy định.
Xem toàn văn Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 tại đây.