Tầm nhìn - Chính sách

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025

PV Thứ tư, 16/04/2025 - 10:26

(PLPT) - Theo Nghị quyết, sau sắp xếp đơn vị hành chính, tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh được đặt theo tên của một trong các đơn vị hành chính trước sắp xếp phù hợp với định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025. Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành từ 15/4/2025.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025

Nghị quyết này quy định về việc sắp xếp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (đơn vị hành chính cấp tỉnh) và sắp xếp xã, phường, thị trấn (đơn vị hành chính cấp xã) trong năm 2025 theo các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh quy định tại Nghị quyết này là việc nhập tỉnh với tỉnh để hình thành tỉnh mới hoặc nhập tỉnh với thành phố trực thuộc trung ương để hình thành thành phố trực thuộc trung ương mới theo định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm giảm số lượng, tăng quy mô đơn vị hành chính, mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã quy định tại Nghị quyết này là việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp xã để bảo đảm có số lượng, quy mô phù hợp, cả nước giảm khoảng 60% đến 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay, đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Trường hợp sắp xếp phường với các đơn vị hành chính cùng cấp thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là phường; trường hợp sắp xếp xã, thị trấn thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là xã.

Theo Nghị quyết, đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của đơn vị hành chính tương ứng theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Trường hợp sắp xếp tỉnh đã được định hướng thành thành phố trực thuộc trung ương thì tỉnh hình thành sau sắp xếp cần cơ bản đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thành phố trực thuộc trung ương.

Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp được đặt theo tên của một trong các đơn vị hành chính trước sắp xếp phù hợp với định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Định hướng về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp

Nghị quyết nêu rõ, căn cứ vào nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng, lựa chọn phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, miền núi, vùng cao, biên giới, vùng đồng bằng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đáp ứng các định hướng sau đây: (*)

a) Xã miền núi, vùng cao hình thành sau sắp xếp có diện tích tự nhiên đạt từ 200% trở lên và quy mô dân số đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn của xã tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;

b) Xã hình thành sau sắp xếp không thuộc điểm a và điểm d khoản này có quy mô dân số đạt từ 200% trở lên và diện tích tự nhiên đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn của xã tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;

c) Phường hình thành sau sắp xếp có diện tích tự nhiên đạt từ 5,5 km2 trở lên; đối với phường thuộc thành phố trực thuộc trung ương có quy mô dân số đạt từ 45.000 người trở lên; phường thuộc tỉnh hình thành sau sắp xếp ở khu vực miền núi, vùng cao, biên giới có quy mô dân số đạt từ 15.000 người trở lên; các phường còn lại có quy mô dân số đạt từ 21.000 người trở lên;

d) Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị hành chính cấp huyện ở hải đảo phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và theo định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nghị quyết nêu rõ, trường hợp sắp xếp từ 03 đơn vị hành chính cấp xã trở lên thành 01 xã, phường mới thì không phải xem xét định hướng về tiêu chuẩn quy định (*) trên. (**)

Trường hợp đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp không thể đáp ứng các định hướng về tiêu chuẩn quy định tại (*) và không thuộc trường hợp quy định tại (**) thì Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo Nghị quyết, tên của đơn vị hành chính cấp xã cần dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương và được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ; khuyến khích đặt tên của đơn vị hành chính cấp xã theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông tin; tên của đơn vị hành chính cấp xã không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp.

Tổng số cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức có mặt tại các đơn vị hành chính cấp tỉnh trước sắp xếp. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp không vượt quá tổng số cán bộ, công chức có mặt tại các đơn vị hành chính cấp xã trước sắp xếp, không kể số lượng cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện được bố trí làm việc tại đơn vị hành chính cấp xã.

Tại thời điểm sắp xếp, số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc có thể nhiều hơn số lượng so với quy định. Chậm nhất là 05 năm kể từ ngày nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã có hiệu lực thi hành, số lượng và việc bố trí lãnh đạo, quản lý, số lượng cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính sau sắp xếp thực hiện theo quy định.

Xem toàn văn Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 tại đây.

Cùng chuyên mục

Tạp chí Pháp luật và Phát triển tuyển dụng nhân sự năm 2025

Tạp chí Pháp luật và Phát triển tuyển dụng nhân sự năm 2025

Tầm nhìn - Chính sách -  21 giờ trước

(PLPT) - Tạp chí Pháp luật và Phát triển – cơ quan báo chí trực thuộc Viện Nghiên cứu Pháp luật và Kinh tế ASEAN, Hội Luật gia Việt Nam – thông báo tuyển dụng nhân sự cho một số vị trí quan trọng. Đây là cơ hội để các ứng viên đam mê nghiên cứu, năng động và sáng tạo tham gia vào môi trường báo chí khoa học, uy tín, được Hội đồng Giáo sư Nhà nước ghi nhận đạt 01 điểm ngành Luật từ năm 2023.

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho hàng ngàn dự án

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho hàng ngàn dự án

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

Về việc sửa đổi Luật Đất đai, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM nêu ý kiến về gia hạn thời gian hoàn thành thỏa thuận và đã thỏa thuận trên 75% diện tích đất, 75% người sử dụng.

Bảo đảm quyền của người khuyết tật ở Việt Nam: Khung pháp luật và giải pháp thúc đẩy

Bảo đảm quyền của người khuyết tật ở Việt Nam: Khung pháp luật và giải pháp thúc đẩy

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Bài viết phân tích khung pháp luật hiện hành về quyền của người khuyết tật (NKT) tại Việt Nam trong mối tương quan với Công ước về Quyền của Người khuyết tật, đồng thời đánh giá một số thách thức và rào cản trong thực tiễn thực thi.

Một số quy định mới về đất đai

Một số quy định mới về đất đai

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 226/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Bảo đảm quyền bình đẳng của người khuyết tật trong bầu cử và ứng cử

Bảo đảm quyền bình đẳng của người khuyết tật trong bầu cử và ứng cử

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Bài viết làm rõ những điểm chưa tương thích và khoảng trống chính sách ảnh hưởng đến khả năng tham gia bầu cử, ứng cử của người khuyết tật. Từ đó, bài viết kiến nghị hướng hoàn thiện pháp luật nhằm bảo đảm sự tham gia chính trị toàn diện và không phân biệt đối xử đối với nhóm đối tượng này.

Đề xuất chính sách mới về việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức

Đề xuất chính sách mới về việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi), dự kiến sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, diễn ra vào tháng 10 tới.

80 năm - vinh quang Công an nhân dân Việt Nam

80 năm - vinh quang Công an nhân dân Việt Nam

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đã khẳng định bản chất cách mạng, sức chiến đấu kiên cường của lực lượng công an nhân dân - lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà...

Đề xuất Quốc hội họp 4 kỳ mỗi năm

Đề xuất Quốc hội họp 4 kỳ mỗi năm

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng hoạt động của Quốc hội cần thời gian làm việc đủ lớn tại hội trường. Vì vậy, Quốc hội có thể họp 4 kỳ/năm thay vì 2 kỳ để đáp ứng yêu cầu thực tế.