Nghị quyết mới về chính sách tiền lương, mức lương cơ sở năm 2025
PV
Thứ tư, 11/12/2024 - 11:00
(PLPT) - Tại Nghị quyết số 159 và Nghị suyết số 160, Quốc hội đã quyết nghị về thực hiện chính sách tiền lương, một số chính sách xã hội thực hiện mức lương cơ sở năm 2025.
Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trong năm 2025
Theo Nghị quyết số 159/2024/QH15 của Quốc hội về dự
toán ngân sách nhà nước năm 2025, Quốc hội đã quyết nghị về thực hiện chính
sách tiền lương, một số chính sách xã hội.
Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trong năm 2025. (Ảnh minh họa)
Cụ thể, về thực hiện chính sách tiền lương, một số
chính sách xã hội, Nghị quyết số 159/2024/QH15 của Quốc hội nêu rõ: Chưa tăng
tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng
tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2025.
Các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục thực
hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định.
Cho phép tiếp tục loại trừ một số khoản thu khi tính số
tăng thu ngân sách địa phương dành để cải cách tiền lương như quy định tại khoản
2 Điều 3 của Nghị quyết số 34/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội.
Cho phép từ ngày 01/7/2024 được mở rộng phạm vi sử dụng
nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương của ngân sách trung ương để điều chỉnh
lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có
công và tinh giản biên chế.
Cho phép sử dụng nguồn cải cách tiền lương của ngân
sách địa phương để thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban
hành và tinh giản biên chế.
Cho phép các địa phương sử dụng nguồn cải cách tiền
lương còn dư để đầu tư cho các dự án kết nối vùng, kết nối quốc gia, các công
trình trọng điểm quốc gia thực hiện tại địa phương theo quy định của cấp có thẩm
quyền trong trường hợp địa phương có nguồn dư lớn, cam kết bảo đảm nguồn kinh
phí cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung
ương ban hành cho cả lộ trình đến năm 2030 và không đề nghị ngân sách trung
ương hỗ trợ.
Phân bổ ngân sách trung ương năm 2025
Tại Nghị quyết số 160/2024/QH15 của Quốc hội về phân bổ
ngân sách trung ương năm 2025, Quốc hội quyết nghị tổng số thu và chi ngân
sách trung ương năm 2025.
Theo đó, tổng số thu ngân sách trung ương là 1.020.164
tỷ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương là 946.675 tỷ đồng.
Sử dụng 60.000 tỷ đồng nguồn tích lũy cho cải cách tiền
lương của ngân sách trung ương và 50.619 tỷ đồng nguồn cải cách tiền lương của
ngân sách địa phương đến hết năm 2024 còn dư chuyển sang bố trí dự toán năm
2025 của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để thực hiện mức lương cơ sở
2,34 triệu đồng/tháng.
Đối với các cơ quan, đơn vị có cơ chế tài chính, thu
nhập đặc thù ở trung ương theo phê duyệt của cấp có thẩm quyền, Quốc hội cho
phép bố trí chi đảm bảo tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản đóng góp theo
chế độ quy định, thu nhập tăng thêm, kinh phí chi thường xuyên theo định mức và
các nhiệm vụ đặc thù của các cơ quan, đơn vị này (ngoại trừ Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam) theo Báo cáo số 41/BC-CP ngày 16 tháng 10
năm 2024 của Chính phủ.
Quốc hội giao Chính phủ: Các địa phương căn cứ điều kiện
thực tế và khả năng cân đối, thực hiện phân bổ khoản kinh phí ngân sách trung
ương hỗ trợ bù mặt bằng chi cân đối ngân sách địa phương năm 2025 đảm bảo không
thấp hơn năm 2023 để thực hiện các nhiệm vụ chi cân đối ngân sách địa phương
(không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể).
Thực hiện hỗ trợ các địa phương khó khăn, không cân đối
được nguồn thực hiện các nhiệm vụ Đại hội Đảng lần thứ XIV.
Sử dụng phần kinh phí dành ra từ việc tiết kiệm chi hỗ
trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước và hỗ trợ
các đơn vị sự nghiệp công lập của ngân sách địa phương, theo nguyên tắc: 50% bổ
sung nguồn cải cách tiền lương theo quy định; 50% còn lại để ưu tiên chi trả
các chính sách an sinh xã hội do địa phương ban hành và tăng chi cho nhiệm vụ
tăng cường cơ sở vật chất của lĩnh vực tương ứng. Việc quyết định chi cho từng
nội dung do địa phương quyết định theo thẩm quyền quy định tại Luật Ngân sách
nhà nước.
(PLPT) - Theo định hướng ngân sách trung hạn giai đoạn 2026-2030, Nhà nước ưu tiên mạnh mẽ cho các nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội; coi đây là những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước, nâng cao đời sống nhân dân và củng cố niềm tin xã hội.
(PLPT) - Ba tháng sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Minh Hợp đã khẳng định tinh thần chủ động, sáng tạo trong tổ chức và điều hành. Bộ máy mới đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, từng bước tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý, phục vụ người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.
(PLPT) - Sau hơn 3 tháng hoạt động sau sát nhập, chính quyền 2 cấp xã Yang Mao đã vận hành bộ máy mới tuy gặp nhiều khó khăn nhưng chính quyền và nhân dân đã cố gắng và đạt được những thành tựu ban đầu.
Sáng 19/10, sau chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra việc vận hành trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú, thành phố Cần Thơ, cũng như tình hình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nói chung trên địa bàn.
(PLPT) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đánh giá đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị (Kết luận số 198-KL/TW, ngày 8/10/2025).
(PLPT) - Chiều 16/10, Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ. Chỉ định ông Lương Nguyễn Minh Triết giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(PLPT) - Trong hành trình đổi mới, sáng tạo và phát triển, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương đi đầu cả nước trong cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - một chính quyền của dân, do dân và vì dân.
(PLPT) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh: “Việc tiếp tục hoàn thiện bộ máy, biên chế và cơ cấu lại vị trí việc làm là nhiệm vụ trọng tâm để nền hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong giai đoạn mới”.