Nghị quyết mới về chính sách tiền lương, mức lương cơ sở năm 2025
PV
Thứ tư, 11/12/2024 - 11:00
(PLPT) - Tại Nghị quyết số 159 và Nghị suyết số 160, Quốc hội đã quyết nghị về thực hiện chính sách tiền lương, một số chính sách xã hội thực hiện mức lương cơ sở năm 2025.
Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trong năm 2025
Theo Nghị quyết số 159/2024/QH15 của Quốc hội về dự
toán ngân sách nhà nước năm 2025, Quốc hội đã quyết nghị về thực hiện chính
sách tiền lương, một số chính sách xã hội.
Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trong năm 2025. (Ảnh minh họa)
Cụ thể, về thực hiện chính sách tiền lương, một số
chính sách xã hội, Nghị quyết số 159/2024/QH15 của Quốc hội nêu rõ: Chưa tăng
tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng
tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2025.
Các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục thực
hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định.
Cho phép tiếp tục loại trừ một số khoản thu khi tính số
tăng thu ngân sách địa phương dành để cải cách tiền lương như quy định tại khoản
2 Điều 3 của Nghị quyết số 34/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội.
Cho phép từ ngày 01/7/2024 được mở rộng phạm vi sử dụng
nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương của ngân sách trung ương để điều chỉnh
lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có
công và tinh giản biên chế.
Cho phép sử dụng nguồn cải cách tiền lương của ngân
sách địa phương để thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban
hành và tinh giản biên chế.
Cho phép các địa phương sử dụng nguồn cải cách tiền
lương còn dư để đầu tư cho các dự án kết nối vùng, kết nối quốc gia, các công
trình trọng điểm quốc gia thực hiện tại địa phương theo quy định của cấp có thẩm
quyền trong trường hợp địa phương có nguồn dư lớn, cam kết bảo đảm nguồn kinh
phí cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung
ương ban hành cho cả lộ trình đến năm 2030 và không đề nghị ngân sách trung
ương hỗ trợ.
Phân bổ ngân sách trung ương năm 2025
Tại Nghị quyết số 160/2024/QH15 của Quốc hội về phân bổ
ngân sách trung ương năm 2025, Quốc hội quyết nghị tổng số thu và chi ngân
sách trung ương năm 2025.
Theo đó, tổng số thu ngân sách trung ương là 1.020.164
tỷ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương là 946.675 tỷ đồng.
Sử dụng 60.000 tỷ đồng nguồn tích lũy cho cải cách tiền
lương của ngân sách trung ương và 50.619 tỷ đồng nguồn cải cách tiền lương của
ngân sách địa phương đến hết năm 2024 còn dư chuyển sang bố trí dự toán năm
2025 của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để thực hiện mức lương cơ sở
2,34 triệu đồng/tháng.
Đối với các cơ quan, đơn vị có cơ chế tài chính, thu
nhập đặc thù ở trung ương theo phê duyệt của cấp có thẩm quyền, Quốc hội cho
phép bố trí chi đảm bảo tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản đóng góp theo
chế độ quy định, thu nhập tăng thêm, kinh phí chi thường xuyên theo định mức và
các nhiệm vụ đặc thù của các cơ quan, đơn vị này (ngoại trừ Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam) theo Báo cáo số 41/BC-CP ngày 16 tháng 10
năm 2024 của Chính phủ.
Quốc hội giao Chính phủ: Các địa phương căn cứ điều kiện
thực tế và khả năng cân đối, thực hiện phân bổ khoản kinh phí ngân sách trung
ương hỗ trợ bù mặt bằng chi cân đối ngân sách địa phương năm 2025 đảm bảo không
thấp hơn năm 2023 để thực hiện các nhiệm vụ chi cân đối ngân sách địa phương
(không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể).
Thực hiện hỗ trợ các địa phương khó khăn, không cân đối
được nguồn thực hiện các nhiệm vụ Đại hội Đảng lần thứ XIV.
Sử dụng phần kinh phí dành ra từ việc tiết kiệm chi hỗ
trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước và hỗ trợ
các đơn vị sự nghiệp công lập của ngân sách địa phương, theo nguyên tắc: 50% bổ
sung nguồn cải cách tiền lương theo quy định; 50% còn lại để ưu tiên chi trả
các chính sách an sinh xã hội do địa phương ban hành và tăng chi cho nhiệm vụ
tăng cường cơ sở vật chất của lĩnh vực tương ứng. Việc quyết định chi cho từng
nội dung do địa phương quyết định theo thẩm quyền quy định tại Luật Ngân sách
nhà nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn vừa là công việc trước mắt, vừa lâu dài, chiến lược, do đó phải nghĩ sâu, làm lớn, nhìn xa, trông rộng.
Chính sách xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một bộ phận cấu thành trong hệ thống chính sách của Nhà nước hướng tới nhà đầu tư nước ngoài nhằm thực hiện mục tiêu thu hút, phát huy vai trò, quản lý FDI theo định hướng phát triển của quốc gia. Ở Việt Nam, chính sách xúc tiến FDI đóng góp quan trọng vào thành tựu công cuộc đổi mới, được xây dựng và hoàn thiện gắn liền với từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Sáng 30/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì làm việc với Tiểu ban Văn kiện, Thường trực Tiểu ban Kinh tế - xã hội, Thường trực Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV của Đảng và Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm đổi mới về dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Nếu được tái định vị một cách đúng đắn và hiện đại – như một năng lực chiến lược để bảo vệ chủ quyền kinh tế, dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới và kiến tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh – thì vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước sẽ trở thành lực đẩy trọng yếu giúp đất nước tự tin bước vững vàng vào kỷ nguyên công nghiệp hóa 4.0, chuyển đổi số và phát triển xanh.
Điểm mới của Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp là tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp. Khi trao nhiều quyền hơn cho doanh nghiệp sẽ góp phần tháo gỡ, khơi thông nguồn lực, giúp phát huy và sử dụng hiệu quả vốn
Để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của Hội nghị trong thời gian ngắn, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đặt ra là từng Ủy viên Trung ương cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, khách quan và cầu thị. Phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. Không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (dự thảo Luật) được xây dựng theo hướng hoàn thiện cơ chế rút ngắn thời gian, giảm chi phí và thủ tục thi hành án; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin...
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lĩnh vực giáo dục và đào tạo của phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.