Tầm nhìn - Chính sách

Người hành nghề công tác xã hội phải có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề từ 01/01/2027

Yến Nhi Thứ ba, 10/09/2024 - 06:28
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Nghị định 110/2024/NĐ-CP quy định người hành nghề công tác xã hội phải có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội từ ngày 01/01/2027.

Người hành nghề công tác xã hội phải có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội. (Ảnh minh họa)

Điều kiện hành nghề công tác xã hội

Nghị định số 110/2024/NĐ-CP nêu rõ, công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam có phẩm chất đạo đức tốt, có đủ điều kiện sau đây được hành nghề công tác xã hội:

1- Đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học, sau đại học chuyên ngành công tác xã hội, xã hội học, tâm lý học, giáo dục đặc biệt hoặc chuyên ngành khoa học xã hội khác theo quy định của pháp luật.

2- Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công tác xã hội.

3- Không thuộc các trường hợp bị cấm hành nghề công tác xã hội và trường hợp khác theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

4- Có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp còn hiệu lực.

Các trường hợp bị cấm hành nghề công tác xã hội

1- Người bị kết án mà chưa được xóa án tích.

2- Bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, trường giáo dưỡng hoặc giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

3- Đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

4- Mất năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề có thời hạn 5 năm

Nghị định nêu rõ người hành nghề công tác xã hội được cấp 01 giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội.

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề được cấp có giá trị trong phạm vi toàn quốc và có thời hạn hiệu lực 05 năm.

Các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hành nghề

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội bị thu hồi trong trường hợp sau: Giả mạo tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội; người hành nghề công tác xã hội không hoàn thành yêu cầu cập nhật kiến thức công tác xã hội; người hành nghề công tác xã hội tự đề nghị nộp lại giấy chứng nhận đăng ký hành nghề; người hành nghề công tác xã hội thuộc một trong các trường hợp bị cấm hành nghề theo quy định.

Vụ Mái ấm Hoa hồng liên quan đến công tác quản lý

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, các PV đã đề cập đến những vi phạm nghiêm trọng xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng ở TPHCM và nêu vấn đề hiện cả nước có rất nhiều mái ấm thiện nguyện dạng tự phát không được quản lý và có chiều hướng lợi dụng để thu lợi từ tiền thiện nguyện.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12 (TPHCM) bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em; bên cạnh đó liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện.

Theo ông Nguyễn Văn Hồi, ngay sau khi các phóng viên phát hiện, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND TPHCM và các cơ quan ban ngành của TPHCM phối hợp vào cuộc, xử lý ngay vụ việc. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã ban hành Công điện số 02 gửi TPHCM và các cơ quan chức năng để vào cuộc xử lý.

Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết Mái ấm Hoa Hồng không phải cơ sở tự phát mà được Quận 12 cấp phép hoạt động. Khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng xác định có 86 cháu được chăm sóc tại đây là vượt quá số lượng được cấp phép (35 cháu).

86 cháu sau đó đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM và Quận 12 đưa vào 3 cơ sở bảo trợ xã hội công lập để chăm sóc, bảo đảm quyền lợi của trẻ em, trong đó có 2 cháu đã được gia đình đón về.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, cơ sở Mái ấm Hoa Hồng hiện đã bị thu hồi giấy phép và tạm giữ các cá nhân liên quan, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Có vấn đề trong quản lý

Về các mái ấm và cơ sở tự nguyện trên cả nước, theo tinh thần của Luật Trẻ em và luật pháp có liên quan, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh Nhà nước khuyến khích và có các cơ chế, chính sách để huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong việc chăm sóc giúp đỡ cho trẻ em.

Việc thành lập và tổ chức hoạt động các cơ sở này có quy định theo các cấp: xã, huyện, tỉnh.

"Quy định của pháp luật nghiêm cấm việc thiện nguyện để trục lợi, nghiêm cấm các hành vi bạo lực, bạo hành xâm hại trẻ em. Nếu vi phạm, nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng xử lý hình sự", Thứ trưởng Hồi cho hay.

Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết các loại hình cơ sở hiện nay có nhiều và hoạt động theo cơ chế phân cấp. Tất cả cơ sở phải hội tụ đầy đủ các tiêu chí, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên chăm sóc… theo quy định.

Qua vụ việc này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chỉ đạo các địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát trên cả nước.

Ông Hồi nhấn mạnh, thời gian tới các cấp phải tăng cường thanh tra, kiểm tra. Cơ sở nào chưa có giấy phép chắc chắn sẽ bị dừng hoạt động. Với cơ sở chưa đủ tiêu chí, điều kiện thì phải khẩn trương hoàn thiện để tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em.

Thực tế, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, vụ việc ở Mái ấm Hoa Hồng có liên quan đến công tác quản lý, điển hình là việc hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra kiểm tra chưa xử lý được.

"Đây là buông lỏng quản lý. Qua vụ việc này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát trên cả nước. Đặc biệt là cấp xã phải tăng cường kiểm tra thanh tra tại cơ sở, cấp huyện tăng cường công tác thanh tra kiểm tra cấp huyện, cấp tỉnh cũng vậy", Thứ trưởng Hồi nhấn mạnh.

Cơ sở chưa có giấy phép hoạt động thì phải dừng hoạt động

Quan điểm được lãnh đạo Bộ Lao động quán triệt là cơ sở nào chưa có giấy phép hoạt động thì phải dừng. Cơ sở nào chưa hội tụ đủ các tiêu chí điều kiện phải khẩn trương hoàn thiện để tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em.

Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các địa phương tăng cường áp dụng công nghệ để giám sát thường xuyên, liên tục việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại các cơ sở.

Ngoài ra, phải tăng cường thực hiện đúng quy định pháp luật của Đảng, của Nhà nước về chăm sóc, bảo vệ trẻ em; đặc biệt là Nghị định 110/2024/NĐ-CP mà Chính phủ mới ban hành về công tác xã hội, trong đó có quy định về hoạt động thiện nguyện.

Ông Hồi khẳng định, Nhà nước hết sức tạo điều kiện cho tất cả tổ chức, cá nhân có thể giúp đỡ người khó khăn nhưng làm thiện nguyện phải tuân thủ đúng quy trình, quy định, không được lợi dụng, không được bóc lột, lạm dụng và không được hành hạ, xâm hại.

Thứ trưởng cho rằng cần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc phát hiện các vụ việc, xử lý nhanh và tăng cường công tác thanh tra kiểm tra.

Cùng chuyên mục

Mở rộng hợp tác thực thi pháp luật giữa Việt Nam - Hungary

Mở rộng hợp tác thực thi pháp luật giữa Việt Nam - Hungary

Tầm nhìn - Chính sách -  49 phút trước

Chiều 17/9/2024, tại Hà Nội, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam Baloghdi Tibor.

Sửa đổi Luật Việc làm nhằm thể chế hóa mục tiêu giải quyết việc làm bền vững, chất lượng, phát triển nguồn nhân lực

Sửa đổi Luật Việc làm nhằm thể chế hóa mục tiêu giải quyết việc làm bền vững, chất lượng, phát triển nguồn nhân lực

Tầm nhìn - Chính sách -  1 giờ trước

(PLPT) - Mục tiêu sửa đổi Luật Việc làm nhằm thể chế hóa mục tiêu giải quyết việc làm bền vững, chất lượng, phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ phát triển thị trường lao động của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 42-NQ/TW.

Việt Nam thúc đẩy hợp tác song phương với Hà Lan trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và khuôn khổ Diễn đàn P4G

Việt Nam thúc đẩy hợp tác song phương với Hà Lan trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và khuôn khổ Diễn đàn P4G

Tầm nhìn - Chính sách -  2 giờ trước

(PLPT) - Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đề nghị Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, dự báo, ngăn chặn lũ quét, sạt lở, quản lý bền vững nguồn nước, phát triển nông nghiệp xanh, thông minh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Xây dựng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trở thành hình mẫu về công tác xây dựng Đảng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Xây dựng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trở thành hình mẫu về công tác xây dựng Đảng

Tầm nhìn - Chính sách -  2 giờ trước

Chiều 17/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của Học viện (9/1949 - 9/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; trực tuyến tới các điểm cầu của các Học viện trực thuộc.

Xử lý 'không có vùng cấm, không có ngoại lệ' đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

Xử lý 'không có vùng cấm, không có ngoại lệ' đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

Tầm nhìn - Chính sách -  15 giờ trước

(PLPT) - Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão số 3

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão số 3

Tầm nhìn - Chính sách -  17 giờ trước

(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường Cao đẳng sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu

Tầm nhìn - Chính sách -  19 giờ trước

(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, sự nghiệp đổi mới nói riêng đã lập nhiều kỳ tích, đạt được thành tựu vĩ đại.

Ông Dương Văn Xuyên giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương

Ông Dương Văn Xuyên giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương

Tầm nhìn - Chính sách -  19 giờ trước

(PLPT) - Ông Dương Văn Xuyên- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Sách - được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương từ ngày 17/9/2024.

Đọc nhiều