Tầm nhìn - Chính sách

Phó thủ tướng đề xuất 4 chính sách khi sửa Luật Bảo hiểm y tế

Yến Nhi Thứ sáu, 23/08/2024 - 06:04

(PLPT) - Chiều 22/8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm y tế theo quy trình rút gọn ảnh 1
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long. (Ảnh: quochoi.vn)

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã trình bày tờ trình đề nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Theo đó, luật sửa đổi tập trung vào 4 chính sách gồm:

- Điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật liên quan.

- Điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn.

- Điều chỉnh các quy định về bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

- Phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả.

Ông Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép bổ sung dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại một kỳ họp (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV).

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ hơn về lý do chưa sửa đổi toàn diện luật này và lộ trình sửa đổi toàn diện để khắc phục toàn diện các hạn chế, vướng mắc.

Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ một số nội dung tại 4 nhóm chính sách. Trong đó lưu ý điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm đồng bộ với các quy định liên quan; có cơ chế bảo đảm để người lao động tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc được chuyển sang tham gia bảo hiểm tự nguyện trong trường hợp người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định có liên quan để bảo đảm quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế trong trường hợp phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục bảo hiểm chi trả do bệnh viện thiếu thuốc, vật tư y tế, không thể cung cấp cho người bệnh.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị đề xuất các giải pháp phù hợp liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở. Đối với việc phân bổ sử dụng quỹ, cần tiếp tục rà soát kỹ các nội dung về sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, đánh giá tác động kỹ lưỡng để đề xuất giải pháp phù hợp, khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.

Bảo đảm quyền lợi của người có thẻ Bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra. (Ảnh: quochoi.vn)

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế để thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, kịp thời khắc phục một số hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng bộ với các quy định có liên quan của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật cơ bản đầy đủ theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật BHVBQPPL. Tuy nhiên, một số tài liệu cần được tiếp tục hoàn thiện, như: Báo cáo tổng kết thực hiện Luật Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, có cơ chế bảo đảm để người lao động tham gia Bảo hiểm y tế bắt buộc được chuyển sang tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện trong trường hợp người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội để tiếp tục duy trì quyền lợi Bảo hiểm y tế của người lao động. cần cập nhật đến thời điểm trình (tháng 8/2024); Báo cáo đánh giá tác động chính sách cần bổ sung đánh giá tác động tài chính của một số chính sách đến quỹ Bảo hiểm y tế.

Về các chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, UBPL và Thường trực Ủy ban Xã hội (UBXH) nhận thấy, nội dung các chính sách cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp.

Cụ thể, về Chính sách 1: Điều chỉnh đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan: UBPL và Thường trực UBXH cơ bản thống nhất với mục tiêu và nội dung của Chính sách này để bảo đảm đồng bộ về đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế bắt buộc với đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Luật Bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, đối với một số đối tượng dự kiến bổ sung vào nhóm tham gia theo hộ gia đình, như: người sinh sống, làm việc, người được nuôi dưỡng, chăm sóc trong các tổ chức, cơ sở từ thiện, tôn giáo mà không thuộc các đối tượng đã được quy định trong Luật... thì chưa làm rõ được lý do bổ sung, chưa đánh giá tác động đầy đủ, nhất là điều kiện bảo đảm thực hiện chính sách.

Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, có cơ chế bảo đảm để người lao động tham gia Bảo hiểm y tế bắt buộc được chuyển sang tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện trong trường hợp người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội để tiếp tục duy trì quyền lợi Bảo hiểm y tế của người lao động.

Về Chính sách 2: Điều chỉnh phạm vi quyền lợi Bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ Bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn: đối với đề xuất giao Chính phủ nghiên cứu, đánh giá tác động đầy đủ để quy định cụ thể việc mở rộng phạm vi quyền lợi Bảo hiểm y tế hoặc thiết kế gói quyền lợi Bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ khám chẩn đoán để điều trị ngăn ngừa sự tiến triển của một số bệnh, quyền lợi về sử dụng một số sản phẩm dinh dưỡng điều trị đặc thù: UBPL nhận thấy, do nội dung chính sách này mở rộng quyền lợi Bảo hiểm y tế trong lĩnh vực y tế dự phòng, sử dụng một số sản phẩm dinh dưỡng điều trị đặc thù nên nếu đã làm rõ, đánh giá tác động đầy đủ thì quy định cụ thể trong Luật phù hợp.

Tuy nhiên, đây là chính sách mới việc triển khai thực hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cân đối quỹ Bảo hiểm y tế, cần cân nhắc thận trọng để bảo đảm tính khả thi. Do đó, đề nghị nghiên cứu quy định về nguyên tắc nội dung này trong Luật và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Đối với đề xuất “giao Chính phủ quy định về Bảo hiểm y tế bổ sung khi đủ điều kiện”: Đây là vấn đề lớn, phức tạp, cần được đánh giá kỹ lưỡng, xác định rõ mối quan hệ với Bảo hiểm y tế thương mại, làm rõ cơ chế quản lý và hạch toán thu, chi trong tương quan với Bảo hiểm y tế cơ bản để làm căn cứ quy định chính sách. Do đó, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, làm rõ nội dung này; trường hợp cần thiết đề nghị trước mắt quy định thực hiện thí điểm.

Đối với đề xuất hưởng 100% Bảo hiểm y tế khi chuyển tuyến (cấp chuyên môn), chuyển giữa các cơ sở khám bệnh trong một số trường hợp đặc thù không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế: Đề nghị tiếp tục đánh giá bổ sung, làm rõ tác động chính sách để bảo đảm tính khả thi.

Ngoài ra, đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định có liên quan để bảo đảm quyền lợi của người có thẻ Bảo hiểm y tế trong trường hợp phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục Bảo hiểm y tế chi trả do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thiếu thuốc, vật tư y tế, không thể cung cấp cho người bệnh.

Về Chính sách 3: Điều chỉnh các quy định về Bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế: UBPL và Thường trực UBXH đề nghị bổ sung đánh giá kỹ lưỡng thêm về nội dung này và đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế hiện nay trong thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế để bảo đảm tính khả thi.

Về Chính sách 4: Phân bổ sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế hiệu quả: UBPL đề nghị tiếp tục rà soát kỹ các nội dung về sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế, đánh giá tác động kỹ lưỡng để đề xuất giải pháp phù hợp, khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong tổng kết thi hành Luật Bảo hiểm y tế thời gian qua.

Cùng chuyên mục

Công tác hoàn thiện thể chế pháp luật phải mở đường cho kiến tạo phát triển

Công tác hoàn thiện thể chế pháp luật phải mở đường cho kiến tạo phát triển

Tầm nhìn - Chính sách -  52 phút trước

Sáng 5/6, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật chủ trì Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.

Bài viết 'thực hành tiết kiệm' của Tổng Bí thư Tô Lâm

Bài viết 'thực hành tiết kiệm' của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

Trân trọng giới thiệu bài viết "THỰC HÀNH TIẾT KIỆM” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Kết luận 157-KL/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính

Kết luận 157-KL/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

Ngày 25/5/2025, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 157-KL/TW của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68

Tầm nhìn - Chính sách -  2 tuần trước

Sáng 18/5 đã diễn ra Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Trình Quốc hội 5 nhóm chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Trình Quốc hội 5 nhóm chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Tầm nhìn - Chính sách -  2 tuần trước

Tiếp tục kỳ họp thứ 9, cuối giờ sáng ngày 15/5, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

Chi tiết hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 vừa được Chính phủ thông qua

Chi tiết hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 vừa được Chính phủ thông qua

Tầm nhìn - Chính sách -  3 tuần trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành các Nghị quyết thông qua hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 và Nghị quyết thông qua 34 hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025.

Tuyên bố chung về những định hướng lớn của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga trong giai đoạn hợp tác mới

Tuyên bố chung về những định hướng lớn của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga trong giai đoạn hợp tác mới

Tầm nhìn - Chính sách -  3 tuần trước

Nhân dịp Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm chính thức Liên bang Nga và tham dự Lễ Duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại từ ngày 8-11/5, Việt Nam và Liên bang Nga đã ra Tuyên bố chung.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Tầm nhìn - Chính sách -  3 tuần trước

(PLPT) - Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng giới thiệu bài viết “Động lực mới cho phát triển kinh tế” của Tổng Bí thư Tô Lâm.