Tổng Bí thư Tô Lâm: Đột phá, đổi mới sáng tạo là yếu tố kỳ diệu để làm nên kỳ tích
PV
Thứ hai, 13/01/2025 - 16:06
(PLPT) - Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, đột phá, đổi mới sáng tạo là yếu tố kỳ diệu để làm nên kỳ tích, bởi đột phá, sáng tạo mới tạo ra bước tiến vượt bậc mang tính cách mạng, mới vượt qua rào cản, giới hạn hiện tại để đạt kết quả vượt trội, nổi bật.
Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học,
công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia diễn ra sáng nay, 13/1. Hội
nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Hội trường Diên Hồng - Nhà Quốc hội tới
15.345 điểm cầu trên toàn quốc với sự tham dự của hơn 978.500 đại biểu tham dự
Hội nghị.
Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự, chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu
Trung ương.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. (Ảnh: VGP)
Cùng dự ở điểm cầu Trung ương có: nguyên Tổng Bí thư
Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường; Ủy viên Bộ
Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch
Quốc hội Trần Thanh Mẫn; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy
ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy
viên Ban Bí thư, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Ban Bí thư; đại biểu
là các nhà khoa học, trí thức, doanh nghiệp về khoa học công nghệ hàng đầu
trong và ngoài nước, giảng viên, sinh viên xuất sắc tiêu biểu về khoa học công
nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng giới thiệu
phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị.
Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà
nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Thưa các trí thức, nhà khoa học, các doanh nhân và
toàn thể các đại biểu dự hội nghị tại Hội trường trung tâm và các điểm cầu.
Ngày 18/05/1963, tại Hội trường Ba Đình lịch sử, Đại hội
lần thứ Nhất của Hội Phổ biến Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam được tổ chức, đánh
dấu sự kiện quan trọng trong lịch sử khoa học và công nghệ nước nhà. Chủ tịch Hồ
Chí Minh kính yêu, trong bài phát biểu tại Đại hội, đã nhấn mạnh tầm quan trọng
của việc phổ biến khoa học và kỹ thuật, coi đây là động lực để xây dựng và phát
triển đất nước. Người căn dặn: “Khoa học phải gắn với sản xuất, phục vụ nhân
dân”. Sự kiện này đặt nền móng cho những bước phát triển ứng dụng khoa học để
phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hơn sáu thập kỷ sau, hôm nay, Hội nghị toàn quốc lần
thứ hai được tổ chức, với quy mô và tầm vóc mới, phản ánh quyết tâm của cả hệ
thống chính trị và đất nước trong việc đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ,
đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Như chúng ta đã biết, khoa học và công nghệ là động lực
then chốt cho tăng trưởng kinh tế thần kỳ của nhiều nước. Các bài học thành
công từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản hay gần đây là Ấn Độ, Ai-len, Hàn Quốc
và Singapore đã chứng minh vai trò của khoa học kỹ thuật. Các quốc gia này tận
dụng công nghệ để chuyển đổi mô hình kinh tế, thúc đẩy tăng năng suất lao động
và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Với mục tiêu trở thành nước công nghiệp hiện đại vào
năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, chúng ta phải coi khoa
học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chủ chốt. Đây
chính là “chìa khóa vàng”, là yếu tố sống còn để vượt qua bẫy thu nhập trung
bình và nguy cơ tụt hậu, đồng thời hiện thực hóa khát vọng hùng cường và thịnh
vượng của dân tộc ta.
Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. (Ảnh: VGP)
Tuy nhiên, phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi
số mới chỉ là “phương tiện quan trọng” để đạt tới mục đích. Đột phá, đổi mới
sáng tạo mới là yếu tố kỳ diệu để làm nên kỳ tích, bởi đột phá, sáng tạo mới tạo
ra bước tiến vượt bậc mang tính cách mạng, mới vượt qua rào cản, giới hạn hiện
tại để đạt kết quả vượt trội, nổi bật. Đột phá luôn mang tính mới mẻ, tính hiệu
quả, vượt giới hạn, tạo ảnh hưởng lớn (Ví dụ: Trong công nghệ: sự ra đời của điện
thoại thông minh đã thay đổi cách con người giao tiếp và làm việc; Trong kinh tế:
mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng số như Uber, Airbnb, thương mại điện tử...
là sự bứt phá đối với ngành công nghiệp truyền thống; Công nghệ chỉnh sửa gen
(CRISPR) là đột phá lớn của sinh học, y học và nông nghiệp; Trong xã hội là những
cải cách về chính sách giáo dục, y tế, văn học nghệ thuật, quản lý đang mang lại
những thay đổi to lớn về chất lượng sống của con người).
Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đã chỉ ra những định hướng
chiến lược và được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhà khoa học, cộng đồng doanh
nghiệp trong và ngoài nước đồng thuận, xem đây như một “khoán 10” trong lĩnh vực
khoa học và công nghệ. Sự ủng hộ này thể hiện khát vọng phát triển mãnh liệt và
quyết tâm vươn lên của dân tộc. Hội nghị hôm nay thể hiện tinh thần trách nhiệm,
sự đồng lòng của toàn Đảng và hệ thống chính trị. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng,
chúng ta có niềm tin mạnh mẽ rằng đột phá trong khoa học, công nghệ, đổi mới
sáng tạo và chuyển đổi số sẽ là chìa khóa đưa đất nước tiến xa trên con đường
hiện thực hóa khát vọng phát triển.
Thưa các đồng chí và các đại biểu,
Đảng và Nhà nước ta luôn coi khoa học, công nghệ là yếu
tố quyết định và nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước. Từ Đại hội
IV, khoa học và công nghệ đã được xác định là cuộc cách mạng, và đến nay, là quốc
sách hàng đầu. Nhiều Nghị quyết quan trọng như Nghị quyết 20, Nghị quyết 52,
Nghị quyết 36 đã được ban hành, mang lại kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát
triển của đất nước như ngày nay. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể, nghiêm
túc và khách quan, kết quả thực hiện các Nghị quyết của Trung ương chưa đạt các
mục tiêu đề ra, chưa được như mong đợi, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Vẫn
còn nhiều tồn tại, hạn chế, rào cản, nút thắt đang cản trở sự phát triển của
khoa học, công nghệ như báo cáo đã nêu từ thể chế, cơ chế, chính sách, luật, đến
nguồn lực, phương tiện (các nhà khoa học mất quá nhiều thời gian, khoảng 50% thời
gian, công sức dành cho các thủ tục; các đề tài nghiên cứu không có đột phá,
không đo đếm được kết quả; nguồn lực dành cho khoa học công nghệ hạn chế, kinh
phí dành cho nghiên cứu phát triển của ta chưa đến 0,7% GDP, trong khi mức
trung bình các nước phát triển là 2%, có nước 5%; chưa mạnh dạn chấp nhận rủi
ro trong nghiên cứu, không thương mại hóa được sản phẩm, nhiều trường hợp làm để
tài là hình thức “làm kinh tế biến tướng”...). Nguyên nhân chính của việc chưa
thực sự thành công của các Nghị quyết của Trung ương chính là nằm ở khâu tổ chức
thực hiện. Nghị quyết 57 không thay thế các nghị quyết trước đây nhưng có thể
xem là “Nghị quyết giải phóng tư duy khoa học”, “Nghị quyết để thực hiện các
Nghị quyết”, “Nghị quyết của hành động” với những mục tiêu rất cụ thể, đổi mới
cách nghĩ, cách làm, nhằm hiện thực hóa các chủ trương, xóa bỏ rào cản, giải
phóng năng lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới
sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ đất nước trong thời
kỳ mới.
Làm sao để đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống một cách hiệu
quả và kịp thời; các cấp, các ngành, các địa phương phải xắn tay ngay vào làm
việc, không được chậm trễ. Những chủ trương, giải pháp trong đó phải được nhanh
chóng thể chế hóa và ưu tiên bố trí đủ nguồn lực để tổ chức thực hiện.
Với ý nghĩa đó, tôi đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu
hoàn thiện và làm sâu sắc thêm một số quan điểm, định hướng sau:
Trước hết là về quan điểm: Luôn quán triệt xem đầu tư
vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là chiến lược lâu
dài, chấp nhận độ trễ và rủi ro trong triển khai. Xem đây là khoản đầu tư, mà đầu
tư thì chấp nhận có thắng có thua. Xem dữ liệu là nguồn tài nguyên mới, là “không
khí và ánh sáng” của kỷ nguyên mới, là tư liệu sản xuất mới; chuyển đổi số là
công cụ đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, đổi mới lực lượng sản xuất. Đổi
mới sáng tạo chính là “cây gậy thần” đạt tới thịnh vượng bền vững, với nhà khoa
học giữ vị trí trung tâm.
Đột phá phải tiến hành ở cả lĩnh vực khoa học tự nhiên
và khoa học xã hội, đó là những khoảng không gian vô tận, có nhiều miền hoang
vu, có nhiều cơ hội để các trí thức, các nhà khoa học, người lao động biến"sỏi
đá thành cơm". Nhưng hiện nay nên tập trung trên các lĩnh vực: Vật lý và
năng lượng (cơ học lượng tử để có những sản phẩn ứng dụng như vi xử lý, laser,
nano...) ; công nghệ thông tin và truyền thông; y học và sinh học (DNA, Gene,
Vaccine, 3D..); công nghệ không gian; Công nghệ vật liệu, năng lượng và môi trường
(năng lượng tái tạo, Pin Lithium-Ion, thu giữu và lưu trữ Carbon..); phát minh
trong đời sống (3D, robot và tự động hóa, công nghệ thực tế ảo - VR và thực tế
tăng cường - AR); công nghệ Blockchain, Internet vạn vật (IoT); thông tin địa
lý; phân tích văn hóa số; giáo dục và đào tạo trực tuyến... Cần chuyển từ ứng dụng
và làm chủ công nghệ sang xây dựng năng lực sáng tạo đột phá, tận dụng cơ hội từ
Cách mạng Công nghiệp 4.0 để “đi tắt, đón đầu” làm chủ tương lai. Triển khai
Nghị quyết phải hướng vào những vấn đề thực tiễn đất nước đang đòi hỏi, thị trường
và nền kinh tế đang cần. Những sản phẩm nghiên cứu phải được thương mại hóa,
đăng ký được bản quyền.
Về hành động, cần xác định làm rõ Nhà nước làm gì?
Doanh nghiệp làm gì? Trí thức, nhà khoa học làm gì? Toàn dân làm gì? Thụ hưởng
như thế nào? Nhà nước cần tập trung bốn việc: (1) Hoàn thiện thể chế, pháp lý để
thực hiện đột phá, phát triển, (2) Xây dựng hệ thống hạ tầng phục vụ đột phá,
(3) Tạo nguồn nhân lực phong phú, trí tuệ đủ năng lực để đột phá, (4) Đảm bảo
an ninh, an toàn dữ liệu thông tin, bí mật, bí quyết, bảo đảm quyền sở hữu trí
tuệ, bảo mật chủ quyền quốc gia, phát triển độc lập.
Trên tin thần đó, tôi đề nghị và nhấn mạnh 8 nhiệm vụ,
giải pháp, nhất là những nhiệm vụ đột phá:
Thứ nhất là thống nhất nhận thức và hành động: Xác định
phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nhiệm vụ
chiến lược của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trung ương đã gương mẫu hành động,
với Chương trình hành động kèm theo được quán triệt ngay hôm nay. Các cấp ủy,
chính quyền cần cụ thể hóa Nghị quyết bằng các kế hoạch sát thực tiễn, lấy kết
quả triển khai làm tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng. Mọi nhiệm vụ sẽ được
giám sát, đánh giá thường xuyên; làm tốt được khen thưởng, làm chậm hoặc sai phạm
sẽ bị phê bình, xử lý. Lãnh đạo yếu kém, thiếu trách nhiệm sẽ bị thay thế ngay,
không để đất nước lỡ cơ hội phát triển. Các cấp ủy, chính quyền, đơn vị cần lập
kế hoạch cụ thể, bám sát mục tiêu Nghị quyết 57, với nhiệm vụ rõ ràng, phân
công cụ thể, thời gian hoàn thành và kết quả đo lường được. Ngay trong năm 2025
này, cần phải lựa chọn và giải quyết những vấn đề rất căn cơ, tạo nền tảng cho
giai đoạn 2026-2030, tạo cú hích cho năng suất lao động mới, tạo niềm tin cho
xã hội.
Thứ hai là phải rất khẩn trương hoàn thiện thể chế,
chính sách: trong năm 2025, càng sớm càng tốt phải hoàn thành việc sửa đổi, bổ
sung hoặc ban hành mới các quy định pháp luật, cơ chế chính sách, tháo gỡ hết
các điểm nghẽn, rào cản để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và
chuyển đổi số, giải phóng tối đa sức sáng tạo, khuyến khích dám nghĩ, dám làm,
dám chịu trách nhiệm (những quy định nào cần loại bỏ thì bỏ luôn, luật nào phải
sửa thì sửa luôn, đồng bộ, thống nhất, tinh thần là thông thoáng, 1 nội dung chỉ
quy định ở 1 luật. Cần có tư duy mới, cách tiếp cận trong sửa đổi Luật Công nghệ
thông tin, Luật Khoa học và công nghệ, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý sử
dụng tài sản công và Luật Viên chức đồng bộ hóa các quy định pháp luật có liên
quan). Chúng ta khuyến khích người năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trước
hết phải bằng chính các quy định của pháp luật, tạo không gian cho người quản
lý quyết định và chịu trách nhiệm.
Bộ Chính trị đã định hướng đổi mới quy trình xây dựng
pháp luật, đảm bảo linh hoạt, hiệu quả, và tinh thần này sẽ được thể chế hóa
trong Luật sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, dự kiến được Quốc
hội thông qua sớm. Ban cán sự đảng Chính phủ cần phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội
chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ xây dựng 27 luật và 19 nghị định trong năm 2025,
đảm bảo thể chế hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và ban hành sớm văn bản hướng
dẫn để các quy định mới sớm đi vào thực tiễn. Hoàn thiện thể chế phải đi đôi với
tổ chức thực hiện hiệu quả, có cơ chế giám sát và đánh giá chặt chẽ, nhất là với
đội ngũ cán bộ thực thi. Loại bỏ ngay tình trạng “trên rải thảm, dưới rải đinh”
và loại bỏ tư duy nhiệm kỳ, đố kỵ, hay bình quân chủ nghĩa.
Thứ ba là khẩn trương sắp xếp lại bộ máy về khoa học
công nghệ: Trong quý I/2025, hoàn thành việc sắp xếp lại các tổ chức khoa học,
công nghệ; tập trung đầu tư trọng điểm để phát triển các tổ chức nghiên cứu mạnh.
Có kế hoạch cụ thể để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân tài
khoa học, công nghệ. Triển khai các giải pháp đột phá để thu hút các tập đoàn
công nghệ hàng đầu, thu hút nhân tài công nghệ là người Việt và người nước
ngoài tới làm việc. Các thủ tục liên quan đến vấn đề này phải thực sự thông
thoáng hơn nữa, thậm chí phải có tính cạnh tranh cao so với các nước khác mới
thu hút được. Xem xét bỏ bớt các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp với yêu
cầu mới của Nghị quyết 57. Nhà nước có thể chọn thí điểm một số viện, hoặc trường
để mời chuyên gia ở bên ngoài làm lãnh đạo, nhất là trong cộng đồng người Việt
Nam ở nước ngoài, những người hiểu rõ văn hóa Việt Nam, trưởng thành ở các nước
phát triển, am hiểu chuyên môn và quản lý, có sự kết nối quốc tế sâu rộng. Trước
đây người ta không dám về là vì chúng ta chưa thật sự sẵn lòng, còn nhiều rào cản
về hành chính và các quy định, rất khó điều hành. Nay mọi thứ sẽ thuận hơn rất
nhiều.
Tính toán hình thành cơ chế Kiến trúc sư trưởng hoặc Tổng
công trình sư cho việc thực hiện các đề án, dự án lớn về khoa học công nghệ và
chuyển đổi số mang tính liên ngành; Lập Viện quốc gia về tiêu chuẩn và kiểm định
về các nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá, kiểm định sản phẩm và dịch vụ.
Nhà nước tạo thuận lợi thành lập các viện nghiên cứu
tư nhân, hỗ trợ về thủ tục, khuyến khích bằng thuế và tín dụng, được mời các
chuyên gia nước ngoài đến làm việc, được tạo mọi điều kiện để hoạt động thuận lợi.
(Vừa qua, một số dự án tập đoàn công nghệ lớn có ý định đầu tư vào Việt Nam,
nhưng quy trình thủ tục quá rườm rà, vướng nhiều thứ, mất hàng năm trời không
triển khai được). Vấn đề này phải được rà soát lại để cải cách mạnh mẽ ngay từ
năm 2025.
Thứ tư là ưu tiên bố trí ngân sách cho KHCN xứng tầm
là quốc sách đột phá: Bố trí ngân sách cho khoa học công nghệ, R&D, lập các
quỹ khoa học và công nghệ, khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ
thiên thần, quỹ khởi nghiệp, quỹ đổi mới sáng tạo, v.v… Nghiên cứu cơ chế cho
mô hình “đầu tư công - quản trị tư”, bảo đảm nhà khoa học có quyền chủ động
trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ. Năm 2025, năm đầu thực hiện Nghị quyết
57, Chính phủ cần đổi mới kế hoạch bố trí ngân sách cho phát triển khoa học,
công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đề nghị Chính phủ bố trí
đủ ít nhất 3% Ngân sách để thực hiện nhiệm vụ này và tiếp tục nâng lên tỷ lệ
chi cho KHCN lên 2% GDP trong 5 năm tiếp theo. Sớm công bố chính sách này và hướng
dẫn thủ tục thực hiện thuận lợi. Tiến hành rà soát, điều chỉnh các đề án, dự án
để đảm bảo phù hợp với Nghị quyết 57, tránh lãng phí, tập trung đầu tư hiệu quả,
có trọng tâm. Đồng thời, cải cách triệt để quy trình phân bổ, quản lý và thanh
quyết toán kinh phí, loại bỏ cơ chế “xin - cho” và các thủ tục rườm rà để tối
ưu hóa nguồn lực và khuyến khích sáng tạo.
Thứ năm là nhanh chóng phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao: Ban hành cơ chế thu hút nhân tài nói chung, đặc biệt là nhân tài
khoa học, công nghệ, nhân tài người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia quốc tế,
với các chính sách hấp dẫn về quốc tịch, thu nhập, nhà ở và môi trường làm việc.
Thủ tục liên quan phải thông thoáng, hấp dẫn, cạnh tranh với quốc tế. Xây dựng
mạng lưới chuyên gia trong nước và quốc tế, thường xuyên báo cáo kết quả với
Ban Chỉ đạo Trung ương. Đẩy mạnh phong trào tôn vinh tài năng và sáng tạo, khơi
dậy tinh thần yêu nước, cống hiến của các nhà khoa học. Tiếp tục duy trì phong
trào học tập suốt đời, cải cách hệ thống giáo dục đào tạo, trọng tâm là sau đại
học, đại học, dạy nghề.
Thứ sáu là tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ,
bao gồm công nghệ số: Ưu tiên xây dựng và hoàn thiện hạ tầng như đã nêu trong
Nghị quyết 57. Đặc biệt, cần chuẩn bị hạ tầng năng lượng cho 5-10 năm tới, với
trọng tâm là năng lượng sạch, đảm bảo đủ năng lượng cho phát triển bằng hành động
cụ thể. Tối ưu hóa và nâng cấp hạ tầng số, xây dựng các trạm gốc 5G, mở rộng
Internet băng thông rộng và phạm vi phủ sóng cáp quang. Phát triển hệ thống vệ
tinh tầm thấp tốc độ cao. Xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, triển khai Luật
Dữ liệu và sàn giao dịch dữ liệu trong năm 2025. Trong năm 2025, Ban cán sự đảng
Chính phủ cần chỉ đạo rà soát, bổ sung Quy hoạch điện VIII, khai thác hiệu quả
các tiềm năng như điện gió, điện mặt trời, triển khai xây dựng Nhà máy điện hạt
nhân, đảm bảo nguồn điện bền vững. Đồng thời, cần quản lý, khai thác, bảo vệ hiệu
quả khoáng sản, đặc biệt là đất hiếm, để phục vụ phát triển khoa học và công
nghệ quốc gia.
Thứ bảy là tập trung mũi nhọn vào các ngành có lợi thế
và tiềm năng, tránh dàn trải: Cần ưu tiên nguồn lực cho một số ngành kinh tế có
lợi thế và tiềm năng phát triển, tránh dàn trải, kém hiệu quả và lãng phí, bao
gồm giải pháp công nghệ cho những vấn đề của thực tiễn đất nước như sử dụng tài
nguyên hợp lý, tiết kiệm, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, nông
nghiệp công nghệ cao, an ninh lương thực, khoa học về sức khỏe con người, các
ngành công nghiệp 4.0. Tập trung thúc đẩy các “mũi nhọn” chuyển đổi số, đặc biệt
là triển khai Đề án 06 và xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia. Trong năm 2025,
đảm bảo 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực
tuyến, thông suốt, hiệu quả; 100% thủ tục hành chính không bị giới hạn bởi địa
giới hành chính cấp tỉnh. Đẩy nhanh kết nối và chia sẻ dữ liệu quan trọng trong
các lĩnh vực như dân cư, tư pháp, giáo dục, ngân hàng, thuế, bảo hiểm, doanh
nghiệp, đất đai, phương tiện... Trung tâm dữ liệu quốc gia phải hoàn thành với
dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, dẫn dắt chuyển đổi số toàn diện, tạo nền tảng
phát triển kinh tế số và lực lượng sản xuất hiện đại giai đoạn 2026-2030, đáp ứng
mục tiêu Nghị quyết 57.
Thứ tám là đẩy mạnh hợp tác và tận dụng tri thức quốc
tế: Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với các quốc gia tiên
tiến, nhất là trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, bán
dẫn và năng lượng tái tạo. Tích cực tham gia xây dựng các chuẩn mực quốc tế,
trước mắt là trong khu vực ASEAN, thông qua các sáng kiến như Công ước Hà Nội.
Chúng ta phải biết cách “đứng trên vai của những người khổng lồ”. Thu hút đầu
tư từ các tập đoàn công nghệ lớn, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia
chuỗi giá trị toàn cầu, khuyến khích chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực học
hỏi, tiếp thu, làm chủ, cải tiến tri thức, công nghệ của thế giới.
Thưa các đồng chí và các đại biểu,
Đất nước đang đứng trước cơ hội lớn để vươn mình,
nhưng thách thức cũng vô cùng to lớn. Chúng ta phải quyết tâm thực hiện cuộc
cách mạng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số,
không để lỡ thời cơ thêm lần nữa. Tôi kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
đoàn kết, sáng tạo, thực hiện thành công các nhiệm vụ, đưa Nghị quyết 57 nhanh
chóng vào cuộc sống, xây dựng một Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân
chủ và giàu mạnh, như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và
chuyển đổi số không chỉ là lựa chọn, mà là con đường sống còn. Lãnh đạo các cấp
cần coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; các nhà khoa học, doanh nghiệp hãy
cống hiến, sáng tạo; người dân cần đồng hành, học hỏi, nâng cao kỹ năng số.
Nghị quyết 57 đã tháo gỡ rào cản, khắc phục điểm nghẽn
và tạo cơ chế đột phá để giải phóng sức sáng tạo, nguồn lực, thúc đẩy phát triển
khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia. Với nền tảng chính trị, pháp lý
vững chắc và sự đồng thuận cao từ toàn Đảng, nhân dân và giới trí thức, Tôi tin
rằng Nghị quyết sẽ tạo ra bước đột phá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và
đảm bảo quốc phòng, an ninh, đưa đất nước tiếp tục phát triển bền vững.
Nhân dịp năm mới 2025 và Xuân Ất Tỵ, xin kính chúc các
đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cùng toàn thể các trí thức, nhà khoa học,
người lao động và đồng chí, đồng bào mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc đất
nước ta đón một năm mới tràn đầy niềm tin, khí thế và thắng lợi mới.
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, với bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh Việt Nam, chúng ta đã làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975, nhất định chúng ta sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu vĩ đại hơn nữa, lập nên những kỳ tích trong kỷ nguyên mới...
Sáng 30/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
(PLPT) - Chính phủ quyết nghị về các dự án Luật: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp; Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.
(PLPT) - Mục tiêu chung của Chiến lược nhằm ngăn chặn, chống lãng phí, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước, khơi dậy sức dân, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Thuế Tiêu thu đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH, chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, chính sách thuế cần đặt trong tổng thể các giải pháp thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội.
(PLPT) - Mô hình quản lý theo vùng thống nhất về hành chính, quân sự, kinh tế - xã hội kết hợp với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một giải pháp cải cách ít phức tạp, mang lại một hệ thống quản lý Nhà nước đơn giản và hiệu quả; vừa đạt được mục tiêu tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí, vừa không gây xáo trộn lớn đến cơ cấu hành chính hiện tại cũng như ảnh hưởng đến những giá trị tinh thần khác của người dân.
Tổng Bí thư chỉ rõ việc sáp nhập tỉnh nhằm tạo ra những động năng mới, tiềm năng mới, không gian mới cho phát triển; không đơn giản là “hai cộng hai bằng bốn” mà phải là “hai cộng hai lớn hơn bốn”.