Tầm nhìn - Chính sách

Ủy ban Thường vụ Quốc hội lấy ý kiến về quy định nâng bậc Thẩm phán Tòa án nhân dân

Phương Thúy Thứ ba, 03/09/2024 - 11:25

(PLPT) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định về bậc, điều kiện của từng bậc, việc nâng bậc và số lượng, cơ cấu tỷ lệ các bậc Thẩm phán Tòa án nhân dân.

Cần những điều kiện gì để xếp bậc Thẩm phán?

Cụ thể, Điều 2 dự thảo đề xuất điều kiện của từng bậc Thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) như sau:

Thẩm phán TAND bậc 1 đáp ứng một trong các điều kiện sau: Có đủ điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán TAND theo quy định tại khoản 1 Điều 95 của Luật Tổ chức TAND năm 2024; có năng lực xét xử, giải quyết những vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền của TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, Tòa án quân sự (TAQS) khu vực hoặc năng lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm phán TAND công tác tại Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 93 của Luật Tổ chức TAND năm 2024.

Điều kiện để xếp bậc Thẩm phán tòa án nhân dân.

Có đủ điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán TAND theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 95 của Luật Tổ chức TAND năm 2024; được điều động đến để đảm nhiệm một trong các chức vụ: Phó Chánh án TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Phó Chánh án TAQS khu vực.

Thẩm phán TAND bậc 2 đáp ứng một trong các điều kiện sau: Có ít nhất 05 năm làm Thẩm phán TAND bậc 1; có năng lực xét xử, giải quyết những vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền của TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, TAQS khu vực hoặc năng lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm phán TAND công tác tại TANDTC theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 93 Luật Tổ chức TAND năm 2024.

Có đủ điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán TAND theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 95 của Luật Tổ chức TAND năm 2024; được điều động đến để đảm nhiệm một trong các chức vụ: Chánh án TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Chánh án TAQS khu vực;

Có đủ điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán TAND theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 95 của Luật Tổ chức TAND năm 2024; được điều động đến để đảm nhiệm một trong các chức vụ: Phó Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Phó Chánh án TAND sơ thẩm chuyên biệt; Phó Chánh án TAQS quân khu và tương đương.

Thẩm phán TAND bậc 3 đáp ứng một trong các điều kiện sau: Có ít nhất 05 năm làm Thẩm phán TAND bậc 2; có năng lực xét xử, giải quyết những vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền của TAND cấp cao, TAQS trung ương hoặc năng lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm phán TAND công tác tại TANDTC theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 93 của Luật Tổ chức TAND năm 2024.

Có đủ điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán TAND theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 95 của Luật Tổ chức TAND năm 2024; được điều động đến để đảm nhiệm một trong các chức vụ: Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chánh án, Phó Chánh án TAND cấp cao; Chánh án TAND sơ thẩm chuyên biệt; Chánh án TAQS quân khu và tương đương; Phó Chánh án TAQS trung ương.

Đề xuất nâng bậc Thẩm phán tòa án nhân dân

Điều 3 dự thảo cũng đề xuất việc nâng bậc Thẩm phán TAND quy định như sau:

Căn cứ số lượng Thẩm phán TAND được giao, Chánh án, Thủ trưởng đơn vị có thẩm quyền theo phân cấp quản lý đề nghị xét nâng bậc Thẩm phán TAND.

Người được xét nâng bậc Thẩm phán TAND phải đáp ứng đủ các điều kiện của bậc Thẩm phán TAND; đảm bảo tiêu chuẩn chính trị; có sức khỏe bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao và đáp ứng quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.

Thẩm phán TAND bậc 1 thuộc một trong các trường hợp sau được xét nâng bậc lên Thẩm phán TAND bậc 2:

Trong 5 năm công tác tính đến thời điểm xét nâng bậc, không có án quá hạn luật định, số lượng án bị hủy và án bị sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt tỷ lệ do Chánh án TANDTC quy định; liên tục được xếp loại công chức "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trở lên, trong đó có ít nhất 01 năm được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Được bổ nhiệm giữ chức vụ: Chánh án TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Chánh án TAQS khu vực.

Đảm nhiệm chức vụ Phó Chánh án TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương từ 05 năm trở lên. Trong nhiệm kỳ giữ chức vụ tính đến thời điểm xét nâng bậc, liên tục được xếp loại công chức "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trở lên.

Trong năm hoặc năm liền kề trước thời điểm xét nâng bậc Thẩm phán, đạt một trong các danh hiệu: "Thẩm phán giỏi", "Thẩm phán tiêu biểu", "Thẩm phán mẫu mực".

Thẩm phán TAND bậc 2 thuộc một trong các trường hợp sau được xét nâng bậc lên Thẩm phán TAND bậc 3:

Trong 05 năm công tác tính đến thời điểm xét nâng bậc, không có án quá hạn luật định, số lượng án bị hủy và án bị sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt tỷ lệ do Chánh án TANDTC quy định; liên tục được xếp loại công chức "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trở lên, trong đó có ít nhất 01 năm được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Được bổ nhiệm giữ chức vụ: Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chánh án, Phó Chánh án TAND cấp cao;

Chánh án TAND sơ thẩm chuyên biệt; Chánh án TAQS quân khu và tương đương; Phó Chánh án TAQS trung ương; Vụ trưởng và tương đương thuộc TANDTC.

Đảm nhiệm chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Phó Chánh án TAND sơ thẩm chuyên biệt; Phó Chánh án TAQS quân khu và tương đương; Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc TANDTC từ 05 năm trở lên. Trong nhiệm kỳ giữ chức vụ tính đến thời điểm xét nâng bậc, liên tục được xếp loại công chức "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trở lên.

Trong năm hoặc năm liền kề trước thời điểm xét nâng bậc Thẩm phán, đạt một trong các danh hiệu: "Thẩm phán giỏi", "Thẩm phán tiêu biểu", "Thẩm phán mẫu mực".

Cùng chuyên mục

'Phát triển công nghiệp bán dẫn phải nghĩ sâu, làm lớn, nhìn xa, trông rộng'

'Phát triển công nghiệp bán dẫn phải nghĩ sâu, làm lớn, nhìn xa, trông rộng'

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn vừa là công việc trước mắt, vừa lâu dài, chiến lược, do đó phải nghĩ sâu, làm lớn, nhìn xa, trông rộng.

Hoàn thiện chính sách xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước

Hoàn thiện chính sách xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

Chính sách xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một bộ phận cấu thành trong hệ thống chính sách của Nhà nước hướng tới nhà đầu tư nước ngoài nhằm thực hiện mục tiêu thu hút, phát huy vai trò, quản lý FDI theo định hướng phát triển của quốc gia. Ở Việt Nam, chính sách xúc tiến FDI đóng góp quan trọng vào thành tựu công cuộc đổi mới, được xây dựng và hoàn thiện gắn liền với từng giai đoạn phát triển của đất nước.

Tiếp tục chủ động rà soát, hoàn thiện dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Tiếp tục chủ động rà soát, hoàn thiện dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

Sáng 30/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì làm việc với Tiểu ban Văn kiện, Thường trực Tiểu ban Kinh tế - xã hội, Thường trực Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV của Đảng và Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm đổi mới về dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.

Nhận thức về vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước

Nhận thức về vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước

Tầm nhìn - Chính sách -  2 tuần trước

Nếu được tái định vị một cách đúng đắn và hiện đại – như một năng lực chiến lược để bảo vệ chủ quyền kinh tế, dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới và kiến tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh – thì vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước sẽ trở thành lực đẩy trọng yếu giúp đất nước tự tin bước vững vàng vào kỷ nguyên công nghiệp hóa 4.0, chuyển đổi số và phát triển xanh.

Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp:
Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp

Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp

Tầm nhìn - Chính sách -  3 tuần trước

Điểm mới của Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp là tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp. Khi trao nhiều quyền hơn cho doanh nghiệp sẽ góp phần tháo gỡ, khơi thông nguồn lực, giúp phát huy và sử dụng hiệu quả vốn

Không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tầm nhìn - Chính sách -  3 tuần trước

Để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của Hội nghị trong thời gian ngắn, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đặt ra là từng Ủy viên Trung ương cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, khách quan và cầu thị. Phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. Không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Xây dựng Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi): Đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh chuyển đổi số

Xây dựng Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi): Đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh chuyển đổi số

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tháng trước

Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (dự thảo Luật) được xây dựng theo hướng hoàn thiện cơ chế rút ngắn thời gian, giảm chi phí và thủ tục thi hành án; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin...

Dự kiến mở rộng thẩm quyền và phạm vi quản lý của Sở GDĐT

Dự kiến mở rộng thẩm quyền và phạm vi quản lý của Sở GDĐT

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tháng trước

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lĩnh vực giáo dục và đào tạo của phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.