Thủ tướng Chính phủ: Đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách Nhà nước
PV
Thứ ba, 03/09/2024 - 06:48
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về thu ngân sách Nhà nước, thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thu, chống thất thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số
85/CĐ-TTg ngày 2/9/2024 về điều hành dự toán ngân sách Nhà nước, gửi Bộ trưởng,
Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Công điện nêu rõ: Trong 8 tháng đầu năm 2024, dưới sự
lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống
chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm, phối hợp chặt chẽ, chủ động điều hành linh hoạt,
xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình
kinh tế - xã hội tiếp tục được duy trì ổn định và thể hiện rõ sự phục hồi tích
cực, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát,
tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an
toàn xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.
Thu ngân sách Nhà nước 8 tháng đầu năm ước đạt 78,5% dự
toán trong điều kiện đã thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn nhiều loại
thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất và các khoản thu ngân sách khác; chi ngân sách
Nhà nước được điều hành chặt chẽ, tiết kiệm; cân đối ngân sách Nhà nước được bảo
đảm, bội chi ngân sách nhà nước, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc
gia trong phạm vi Quốc hội cho phép.
Tuy nhiên, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của
một bộ phận doanh nghiệp còn khó khăn, áp lực lạm phát còn lớn, thiên tai, bão
lũ diễn biến phức tạp. Thu ngân sách Nhà nước (NSNN) về tổng thể đạt tiến độ
khá và có tăng trưởng so với cùng kỳ, song vẫn còn một số khoản thu có tiến độ
thu đạt thấp, nhất là thu tiền sử dụng đất. Tiến độ giải ngân chi đầu tư phát
triển 8 tháng đầu năm mới đạt 40,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp
hơn so với cùng kỳ; còn 19 bộ, cơ quan trung ương và 31 địa phương chưa phân bổ
chi tiết hết kế hoạch vốn được giao năm 2024.
Bên cạnh đó, qua kết quả giám sát của Quốc hội, kết luận
của cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước và công tác quyết toán NSNN hằng năm
cho thấy việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương tài chính ở một số nơi còn chưa
nghiêm, vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật, gian lận, trốn thuế, quản lý, sử
dụng ngân sách, tài sản công sai chế độ quy định, thất thoát, lãng phí tại một
số Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.
Đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách Nhà nước
Trong các tháng tới đây, dự báo tình hình thế giới tiếp
tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động không thuận lợi đến nền kinh tế nước
ta. Ở trong nước, nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Tuy nhiên, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành ở mức cao
nhất các mục tiêu, nhiệm vụ dự toán ngân sách năm 2024 theo Kết luận của Trung
ương và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, để bảo đảm giữ vững cân đối
NSNN các cấp trong mọi tình huống, tăng cường tiết kiệm chi thường xuyên NSNN,
tập trung nguồn lực tăng chi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phòng, chống khắc
phục hậu quả thiên tai, bão lũ, ứng phó biến đổi khí hậu; siết chặt kỷ luật, kỷ
cương tài chính - NSNN, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng các
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ
quan, đơn vị và cấp dưới trực thuộc tiếp tục nỗ lực, quyết liệt thực hiện các
giải pháp, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và NSNN đã đề ra, phấn đấu tăng
thu, tăng cường tiết kiệm chi, chủ động cân đối NSNN trong những tháng còn lại
của năm 2024; trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
sau đây.
1. Các Bộ, cơ quan, địa phương:
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nhiệm
vụ trọng tâm để thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu
tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội theo các Nghị quyết số 01/NQ-CP,
số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024, Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18 tháng 6
năm 2024 của Chính phủ và các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ; các
Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21 tháng 4 năm 2024, 14/CT-TTg ngày 02 tháng 5 năm
2024, Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Tập trung thực hiện các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính
sách vĩ mô khác đã ban hành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân,
kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng và bảo
đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả năm
2024 đạt khoảng 7%, vượt mục tiêu đã đề ra, tạo tiền đề, khí thế cho năm
2025 và giai đoạn 2026-2030.
b) Quyết liệt thực hiện công tác thu NSNN, phấn đấu
hoàn thành dự toán thu được giao ở mức cao nhất
- Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về
thu NSNN, thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thu, chống thất
thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định.
Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy định thuế đối với nhà, đất; mở rộng và chống
xói mòn cơ sở thuế, khai thác các nguồn thu còn dư địa, mở rộng cơ sở thu mới.
- Đẩy mạnh và hiệu quả hơn nữa chuyển đổi số, ứng dụng
công nghệ thông tin, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thu, nhất
là thu các giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nước ngoài, triển khai cổng
dữ liệu thông tin về sàn thương mại điện tử và mở rộng triển khai hóa đơn điện
tử khởi tạo từ máy tính tiền cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động, cung cấp
hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, nhất là dịch vụ ăn uống...
Trên cơ sở đó, phấn đấu thu NSNN năm 2024 vượt trên 10% dự toán Quốc hội giao,
thu NSNN năm 2025 cao hơn khoảng 5% so với ước thực hiện năm 2024 để đảm bảo
nguồn lực đáp ứng các nhiệm vụ chi theo dự toán, tăng chi tạo nguồn cải cách tiền
lương và xử lý các nhiệm vụ đột xuất phát sinh.
- Tăng cường phòng, chống gian lận thương mại, chuyển
giá, gian lận giá nhập khẩu và buôn lậu qua biên giới, nhất là các hoạt động
kinh doanh trên nền tảng số, chuyển nhượng bất động sản. Tăng cường kiểm tra,
giám sát việc triển khai thực hiện quy định về quản lý giá, thuế, phí, ổn định
giá nguyên vật liệu, mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống của nhân dân.
Tăng cường tiết kiệm chi thường xuyên
c) Tổ chức điều hành chi NSNN chủ động, tiết kiệm chi
NSNN, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN
- Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, chủ động rà
soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm, tiết kiệm 5% dự toán chi thường xuyên
được giao theo Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2024 của Thủ tướng
Chính phủ và Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2024 của Chính phủ. Đối
với năm 2025, ngoài số tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền
lương theo quy định, trong tổ chức thực hiện, các Bộ, cơ quan, địa phương thực
hiện đồng bộ các giải pháp rà soát, cơ cấu, sắp xếp các nhiệm vụ chi, phấn đấu
tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên tăng thêm của dự toán năm 2025 so với
dự toán năm 2024 (sau khi loại trừ các khoản chi tương tự như năm 2024 đã được
quy định tại Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2024 của Chính phủ) để
dành nguồn giảm bội chi NSNN hoặc cho các nhiệm vụ cấp thiết, phát sinh, thực
hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của từng Bộ, cơ quan, địa phương hoặc bổ sung cho
chi đầu tư phát triển.
- Thực hiện chi ngân sách theo đúng chế độ quy định,
trong phạm vi dự toán được giao, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; tập
trung nguồn lực thực hiện chính sách cải cách tiền lương, các chính sách, chế độ
an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; cắt giảm dự toán chi thường xuyên đã giao
cho các bộ, cơ quan trung ương nhưng đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2024 chưa phân
bổ cho các đơn vị sử dụng ngân sách (trừ trường hợp Thủ tướng Chính phủ cho
phép) theo Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ.
- Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ,
đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công
trình, dự án trọng điểm quốc gia, các chương trình mục tiêu quốc gia; kịp thời
điều chuyển vốn từ các nhiệm vụ, dự án không đủ điều kiện để giải ngân hoặc giải
ngân chậm để bổ sung cho các nhiệm vụ, dự án có khả năng giải ngân nhanh và có
nhu cầu bổ sung vốn theo quy định. Phấn đấu giải ngân trên 95% số kế hoạch vốn
năm 2024 được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
- Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng chế
độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm. Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản
công, xử lý tài sản không còn nhu cầu sử dụng đúng quy định; kiên quyết thu hồi
các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức;
không để lãng phí thất thoát tài sản công.
- Khẩn trương thực hiện các quy định tại Nghị quyết số
104/2023/QH15, Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội, rà soát toàn bộ khung
khổ pháp lý để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định việc sửa đổi hoặc bãi bỏ
cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù của các cơ quan, đơn vị đang được thực hiện
cho phù hợp trước ngày 31 tháng 12 năm 2024. Trong quá trình thực hiện việc sửa
đổi, bãi bỏ cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù, các Bộ, cơ quan trung ương có
trách nhiệm đảm bảo duy trì hoạt động của cơ quan, đơn vị theo chế độ chung do
Nhà nước quy định.
d) Các địa phương thực hiện chi NSNN theo dự toán được
giao và khả năng thu theo phân cấp; chủ động sử dụng dự phòng, dự trữ, kết dư
ngân sách và các nguồn lực hợp pháp của địa phương để xử lý các nhiệm vụ chi
phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ chi đột xuất,
cấp bách phát sinh theo quy định. Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh dự toán chi theo
quy định; chủ động cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết; triệt để tiết
kiệm chi thường xuyên, đặc biệt là các khoản chi hội nghị, hội thảo, khánh tiết,
đi công tác trong nước, nghiên cứu, khảo sát nước ngoài.
Trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương không đạt
dự toán, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng phương án báo cáo Hội đồng nhân dân
giải pháp xử lý để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương như sau: (i) chủ động
giữ lại 50% dự toán dự phòng ngân sách địa phương; (ii) cân đối các nguồn lực
tại chỗ để chủ động bù đắp số giảm thu ngân sách địa phương (quỹ dự trữ tài
chính, kết dư ngân sách,...). Sau khi sử dụng các nguồn lực của địa phương mà vẫn
không đảm bảo bù đắp số giảm thu, thì phải rà soát, cắt giảm, giãn các nhiệm vụ
chi, trong đó cần chủ động cơ cấu lại chi đầu tư phát triển, nhất là trường hợp
nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết biến động lớn.
Trong quá trình điều hành ngân sách, trường hợp xảy ra
thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp, phải kịp thời báo cáo cấp trên để xem
xét, xử lý theo quy định tại Điều 58 của Luật Ngân sách nhà nước và khoản
1, Điều 36 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Bảo đảm nguồn ngân sách dự phòng
2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan,
địa phương:
a) Tiếp tục điều hành chính sách tài khoá mở rộng hợp
lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với
chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm
phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Kiểm soát bội chi NSNN, nợ công
trong phạm vi cho phép.
b) Quyết liệt hơn nữa triển khai chuyển đổi số, quy định
về hóa đơn điện tử, nhất là đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong thu, chi ngân
sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách nhà nước; bảo đảm
thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu và chống thất thu thuế, nhất
là từ thương mại điện tử để bù đắp số thu bị giảm do thực hiện các chính sách hỗ
trợ. Điều hành ngân sách đảm bảo nguồn dự phòng cho chi phòng, chống thiên tai,
dịch bệnh, trả lương, chính sách an sinh xã hội và các nhiệm vụ chính trị quan
trọng, cấp bách phát sinh.
c) Tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoàn
thiện và trình Chính phủ trước ngày 15 tháng 9 năm 2024 về dự thảo Nghị định
quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên NSNN để mua sắm
tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công
trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng làm cơ sở trình cấp thẩm quyền thực hiện
phân bổ dự toán chi thường xuyên còn lại năm 2024.
d) Tổng hợp số cắt giảm, tiết kiệm 5% dự toán chi thường
xuyên của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để báo cáo Chính phủ, báo
cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định theo Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 07
tháng 8 năm 2024 của Chính phủ.
Đôn đốc, kịp thời hướng dẫn xử lý các vấn đề phát sinh
nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ,
cơ quan trung ương và địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền
sửa đổi quy định pháp luật về đầu tư công nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
về thể chế; đôn đốc, kịp thời hướng dẫn xử lý các vấn đề phát sinh nhằm đẩy
nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; khẩn trương trình cấp thẩm quyền việc
điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách trung ương năm 2024 giữa các Bộ,
cơ quan trung ương, địa phương theo quy định và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ.
4. Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ
Đức Phớc chỉ đạo, đôn đốc và tổ chức thực hiện hiệu quả Công điện này; báo cáo
Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
5. Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện
Công điện này theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
(PLPT) - Ủy ban Tài chính - Ngân sách thống nhất với đề xuất bỏ nội dung hạch toán khoản hỗ trợ trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
(PLPT) - Luật Thủ đô 2024 vừa được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 đã quy định một cách toàn diện các nội dung đột phá, hướng tới xây dựng đô thị xanh, bền vững.
(PLPT) - Về thời hạn của giấy phép khai thác khoáng sản trong dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu quan điểm, cơ quan soạn thảo và thẩm tra phải nghiên cứu kỹ lưỡng về nội dung này để tránh thủ tục xin phép nhiều lần, giảm thiểu tối đa cơ chế xin - cho.
(PLPT) - Tiếp tục xem xét về dự thảo Luật Dữ liệu, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, dự thảo quán triệt tốt quan điểm đổi mới tư duy, phương pháp, quy trình, thủ tục lập pháp và thống nhất đề nghị Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8.
(PLPT) - Nhằm đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế sẽ xóa bỏ địa giới hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh hưởng bảo hiểm y tế.
(PLPT) - Quan điểm sửa đổi Luật Đầu tư công là tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện kể từ khi Luật này được thông qua.
(PLPT) - Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 vừa được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8 với tỷ lệ tán thành cao giao chỉ tiêu phát triển GDP khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%.
(PLPT) - Với vấn đề công tác quản lý mạng xã hội hiện nay, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, giải pháp đầu tiên là phải hoàn thiện thể chế.