Chính quyền địa phương 2 cấp

Ban hành Nghị quyết quy định số lượng cấp phó phòng chuyên môn UBND xã, phường thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Thanh Ngọc Thứ năm, 16/10/2025 - 20:23

(PLPT) - Ngày 15/10/2025 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 332/NQ-CP về số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Nghị quyết, Phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã) được bố trí bình quân 02 cấp phó; trong đó, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã gồm Giám đốc (Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã không kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã) và Phó Giám đốc tương đương Phó Trưởng phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bạch Hà (Nghệ An) làm các thủ tục cho người dân

Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cụ thể số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm không vượt quá tổng số lượng cấp phó theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành (15/10/2025).

Quy định về người đứng đầu, cấp phó phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã

Căn cứ Điều 13 Nghị định 150/2025/NĐ-CP quy định về người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã như sau:

Người đứng đầu phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (sau đây gọi chung là Trưởng phòng) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng.

Cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (sau đây gọi chung là Phó Trưởng phòng) là người giúp Trưởng phòng chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về nhiệm vụ được phân công. Mỗi phòng được bố trí 01 Phó Trưởng phòng, khi Trưởng phòng vắng mặt, Phó Trưởng phòng được Trưởng phòng ủy quyền điều hành các hoạt động của phòng.

Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo quản lý, cho từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thực hiện chế độ, chính sách đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ quyền hạn của phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã

Căn cứ Điều 12 Nghị định 150/2025/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ quyền hạn của phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã sau sáp nhập từ ngày 16/6/2025 như sau:

1. Trình Ủy ban nhân dân cấp xã

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã (nếu có), dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã liên quan đến lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của phòng và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã; Dự thảo kế hoạch phát triển lĩnh vực; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực trên địa bàn cấp xã trong phạm vi quản lý của phòng; Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của phòng.

2. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý được giao; theo dõi thi hành pháp luật.

3. Giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép, giấy chứng nhận và các loại giấy tờ có giá trị tương đương thuộc phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã.

4. Giúp Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn thuộc các lĩnh vực quản lý của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật.

5. Tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn cấp xã.

6. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp xã và sở quản lý lĩnh vực.

7. Kiểm tra theo lĩnh vực được phân công phụ trách đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã.

8. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, ngạch công chức và xếp ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật, theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã.

9. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản của phòng theo quy định của pháp luật.

10. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo phân cấp, ủy quyền, phân định thẩm quyền của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

11. Thực hiện nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân cấp xã giao theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Bảo đảm tốt hơn quyền tiếp cận trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Bảo đảm tốt hơn quyền tiếp cận trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 tuần trước

(PLPT) - Sáng 13/11, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ soạn thảo và cho ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý.

Lào Cai: Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Lào Cai: Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 tuần trước

(PLPT) - Việc triển khai Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đã được tỉnh Lào Cai thực hiện bài bản, đồng bộ và mang lại nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ tính nhân văn của chính sách pháp luật trong đời sống xã hội.

Hà Nội thí điểm Kiosk thông minh, xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử

Hà Nội thí điểm Kiosk thông minh, xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử

Chính quyền địa phương 2 cấp -  4 tuần trước

(PLPT) - Chiều 10/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội ra mắt Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử. Toàn bộ quy trình từ đối chiếu, ký số công vụ đến in bản sao có mã QR của mỗi hồ sơ giảm từ 15 phút xuống còn 3-5 phút, hiệu suất làm việc của cán bộ tư pháp tăng 3-5 lần.

Tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng

Tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng

Chính quyền địa phương 2 cấp -  4 tuần trước

(PLPT) - Ngày 11/11, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại 3 xã: Vạn Xuân, Lương Xuân và Linh Sơn (tỉnh Thanh Hoá)

Chính phủ yêu cầu tạo đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Chính phủ yêu cầu tạo đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tháng trước

(PLPT) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 4/11/2025 về triển khai nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, trong đó có nội dung về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Công tác trợ giúp pháp lý là một trụ cột quan trọng trong bảo đảm quyền công dân và phát triển bền vững

Công tác trợ giúp pháp lý là một trụ cột quan trọng trong bảo đảm quyền công dân và phát triển bền vững

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tháng trước

(PLPT) - Từ khi Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) năm 2017 được ban hành và đi vào cuộc sống, công tác TGPL đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Đến nay, mạng lưới tổ chức TGPL đã được hình thành ở tất cả các tỉnh, thành phố, mỗi năm thực hiện hàng chục nghìn vụ việc, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và củng cố niềm tin của nhân dân vào Nhà nước pháp quyền.

Đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động

Đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tháng trước

(PLPT) - Việc vận hành đường dây nóng và ứng dụng trợ giúp pháp lý di động là một trong những bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số lĩnh vực tư pháp, hướng đến mục tiêu mọi người dân đều có thể tiếp cận công lý công bằng, minh bạch và thuận tiện hơn.

Hoàn tất chi trả chế độ theo Nghị định 178

Hoàn tất chi trả chế độ theo Nghị định 178

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tháng trước

(PLPT) - Theo Bộ Nội vụ, tính đến ngày 28/10 đã có 146.836 người (tỷ lệ 99,99%) nhận tiền chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2025/NĐ-CP. Trong đó, 34/34 địa phương đã hoàn tất chi trả.