Ban hành Nghị quyết quy định số lượng cấp phó phòng chuyên môn UBND xã, phường thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Thanh Ngọc
Thứ năm, 16/10/2025 - 20:23
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Ngày 15/10/2025 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 332/NQ-CP về số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Theo Nghị quyết, Phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm
Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã) được
bố trí bình quân 02 cấp phó; trong đó, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính
công cấp xã gồm Giám đốc (Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã không kiêm Giám đốc
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã) và Phó Giám đốc tương đương Phó Trưởng
phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bạch Hà (Nghệ An) làm các thủ tục cho người dân
Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cụ thể số lượng cấp phó của
phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc phạm
vi quản lý, bảo đảm không vượt quá tổng số lượng cấp phó theo quyết định của cấp
có thẩm quyền.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành
(15/10/2025).
Quy định về người đứng đầu, cấp phó phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã
Căn cứ Điều 13 Nghị định 150/2025/NĐ-CP quy định về
người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã
như sau:
Người đứng đầu phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (sau đây gọi
chung là Trưởng phòng) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã bổ nhiệm, chịu trách
nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và trước
pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng.
Cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã
(sau đây gọi chung là Phó Trưởng phòng) là người giúp Trưởng phòng chỉ đạo một
số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về nhiệm vụ được phân
công. Mỗi phòng được bố trí 01 Phó Trưởng phòng, khi Trưởng phòng vắng mặt, Phó
Trưởng phòng được Trưởng phòng ủy quyền điều hành các hoạt động của phòng.
Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ
lãnh đạo quản lý, cho từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng,
kỷ luật, thực hiện chế độ, chính sách đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định theo quy định của pháp luật.
Nhiệm vụ quyền hạn của phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã
Căn cứ Điều 12 Nghị định 150/2025/NĐ-CP quy định về
nhiệm vụ quyền hạn của phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã sau sáp nhập từ ngày
16/6/2025 như sau:
1. Trình Ủy ban nhân dân cấp xã
Dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã (nếu có), dự
thảo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã liên quan đến lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý của phòng và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp
xã; Dự thảo kế hoạch phát triển lĩnh vực; chương trình, biện pháp tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực trên địa bàn cấp xã trong phạm vi quản lý của
phòng; Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ
chức bộ máy của phòng.
2. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch
sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý được giao; theo dõi thi hành pháp luật.
3. Giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện và chịu trách nhiệm
về việc thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép, giấy chứng nhận và các loại
giấy tờ có giá trị tương đương thuộc phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền của cơ
quan chuyên môn theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân
dân cấp xã.
4. Giúp Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý nhà nước đối với tổ chức
kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và tổ chức phi chính phủ hoạt động
trên địa bàn thuộc các lĩnh vực quản lý của cơ quan chuyên môn theo quy định của
pháp luật.
5. Tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ
thống thông tin, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, lưu trữ phục vụ công tác quản
lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn cấp xã.
6. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất
về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp
xã và sở quản lý lĩnh vực.
7. Kiểm tra theo lĩnh vực được phân công phụ trách đối với tổ
chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo
quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã.
8. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, ngạch công chức
và xếp ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện
chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng,
kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý
theo quy định của pháp luật, theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp xã.
9. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản của
phòng theo quy định của pháp luật.
10. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo phân cấp, ủy quyền,
phân định thẩm quyền của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
11.Thực hiện nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân cấp
xã giao theo quy định của pháp luật.
(PLPT) - “Xe Dịch vụ công lưu động" đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách địa lý giữa chính quyền và người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời nâng cao kỹ năng công nghệ và sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công của Thủ đô.
(PLPT) - Triển khai Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Dự án “Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế” do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản, ngày 13/10/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Cục PBGDPL và TGPL), Bộ Tư Pháp tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bạo lực gia đình và người dân tộc thiểu số tại phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa.
(PLPT) - Ngay sau khi đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy chính quyền xã Bạch Hà đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, thách thức thích ứng mô hình mới. Sau 3 tháng hoạt động theo mô hình mới, bộ máy chính quyền xã Bạch Hà bảo đảm ổn định, những vướng mắc dần được tháo gỡ, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân và phát triển đất nước.
(PLPT) - Ngay sau khi thực hiện chủ trưởng mới của Đảng và Nhà nước, Quảng Trị đang đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với những cải cách quy mô lớn, việc kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đối với hiệu lực quản lý nhà nước và sự phát triển bền vững của tỉnh.
(PLPT) - Thực hiện Kế hoạch công tác trợ giúp pháp lý năm 2025, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý tại xã Thung Nai, tỉnh Phú Thọ.
(PLPT) - Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức trợ giúp pháp lý điểm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho khoảng 250 người là cán bộ cơ sở và người có uy tín trong cộng đồng tại xã Mường Thàng.
(PLPT) - Ngày 5/10/2025 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Kế hoạch số 01-KH/TU, về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An. Trong đó, yêu cầu rà soát, nghiên cứu, đề xuất phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
(PLPT) - Trong hai ngày 8 - 9/10/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Cục PBGDPL và TGPL) - Bộ Tư pháp liên tiếp tổ chức các Hội nghị bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý điểm cho người có uy tín và đội ngũ cán bộ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị