Thực tiễn pháp luật và tư pháp

'Báo chốt' giao thông trên mạng: Đừng vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết

Khánh Huyền Thứ tư, 02/10/2024 - 06:08
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Thanh niên ở Sơn Tây (Hà Nội) lên mạng thông báo và chia sẻ thông tin liên quan đến vị trí, địa điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Lên mạng 'báo chốt', nam thanh niên bị phạt 7,5 triệu đồng

Ngày 01/10, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho biết vừa xử phạt vi phạm hành chính anh T.V.T. (ở Thanh Mỹ, Sơn Tây) về hành vi "Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật" với mức phạt 7,5 triệu đồng.

Hình ảnh anh T. đã đăng tải lên trang Facebook cá nhân. (Ảnh: CACC)

Qua công tác nghiệp vụ, Công an thị xã Sơn Tây phát hiện một trường hợp có hành vi sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để đăng tải bài viết thông báo, chia sẻ thông tin liên quan đến vị trí, địa điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn thành phố.

Công an thị xã Sơn Tây đã tập trung sử dụng các biện pháp, nhanh chóng xác minh, xác định anh T.V.T. (trú tại xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là người đã thực hiện hành vi “báo chốt” như trên.

Khi làm việc với Cơ quan Công an, anh T. đã khai nhận và nhận thức được vi phạm của bản thân, đồng thời tự nguyện gỡ bỏ các bài đăng “báo chốt”.

Báo chốt kiểm tra nồng độ cồn, người phụ nữ bị phạt 7,5 triệu đồng

Vào hồi tháng 2/2024,Công an huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.T.P. (SN 1977, trú xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn) về hành vi báo chốt kiểm tra nồng độ cồn.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Triệu Sơn đã phát hiện tài khoản facebook đăng công khai dòng trạng thái có nội dung báo chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Công an huyện Triệu Sơn đã phối hợp với Công an xã Hợp Thành tiến hành xác minh vụ việc và xác định người đăng tải dòng trạng thái trên là chị T.T.P.

Quá trình làm việc, chị P. thừa nhận hành vi đăng tải bài viết trên của mình để cảnh báo người thân, bạn bè trên facebook biết vị trí tổ công tác đang làm việc và để người vi phạm tránh né.

Công an huyện Triệu Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với chị P. về hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Công an Lâm Đồng vô hiệu hóa 5 nhóm kín "Báo chốt Cảnh sát giao thông"

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lâm Đồng lập hồ sơ, xử phạt 5 nhóm "Báo chốt Cảnh sát giao thông" trên mạng xã hội, với số tiền 15 triệu đồng.

Cơ quan Điều tra làm việc với một trong số 5 người vi phạm. (Ảnh: TTXVN)

Theo thông tin ban đầu, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện nhiều fanpage, hội, nhóm kín trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Telegram… có hành vi thông báo, chia sẻ thông tin liên quan đến vị trí, khu vực tuần tra, kiểm soát tốc độ, đo nồng độ cồn, thực thi nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng và nhiều địa phương khác.

Số lượng thành viên của các nhóm này rất lớn, từ 500-10.000 người; trong đó có các nhóm như "Hội Lái Xe Lâm Đồng," "VOV Lâm Đồng," "VOV Đà Lạt"…

Trước tình hình trên,Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tập trung sử dụng tổng thể các biện pháp nghiệp vụ, chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan xác minh, xác định 5 trường hợp là các quản trị viên của các fanpage, nhóm kín có hoạt động báo "chốt" giao thông nêu trên.

Hành vi "báo chốt" Cảnh sát giao thông là vi phạm pháp luật

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân, hành vi “báo chốt” Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ là vi phạm pháp luật. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan Nhà nước mà còn cổ súy cho thái độ và hành vi coi thường pháp luật.

"Báo chốt" là hành vi đối phó với các quy định pháp luật, tiếp tay cho nhiều lái xe chủ quan, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Ngoài ra, việc "báo chốt" còn có thể vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho các đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Công an đề nghị người dân tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình sử dụng mạng internet. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

"Báo chốt" Cảnh sát giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo Bộ Công an, Điều 4, Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử (sửa đổi, bổ sung tại Nghị đinh số 14/2022/NÐ-CP ngày 27/01/2022) quy định:

Xử phạt vi phạm hành chính 5-10 triệu đồng đối với cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính 10-20 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi vi phạm “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật".

Như vậy, những trường hợp báo chốt Cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ sẽ bị xử phạt theo quy định nêu trên.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Công ty có được ép buộc nhân viên tăng ca, làm thêm giờ?

Công ty có được ép buộc nhân viên tăng ca, làm thêm giờ?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 phút trước

(PLPT) - Nhiều doanh nghiệp yêu cầu người lao động làm thêm giờ để đảm bảo tiến độ công việc và hoạt động kinh doanh. Người lao động băn khoăn, liệu công ty có được ép buộc nhân viên tăng ca, làm thêm giờ?

Hà Nội: Xử lý nhiều học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông trong ngày đầu cao điểm

Hà Nội: Xử lý nhiều học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông trong ngày đầu cao điểm

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  18 giờ trước

(PLPT) - Trong ngày đầu thực hiện đợt cao điểm, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với nhiều trường hợp học sinh THCS, THPT, phụ huynh học sinh...

Đề xuất bãi bỏ 13 thông tư trong lĩnh vực đất đai

Đề xuất bãi bỏ 13 thông tư trong lĩnh vực đất đai

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  18 giờ trước

(PLPT) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất bãi bỏ 13 Thông tư trong lĩnh vực đất đai nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong thi hành Luật Đất đai 2024.

Từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt tiền, tước bằng lái

Từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt tiền, tước bằng lái

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  20 giờ trước

(PLPT) - Từ 1/1/2025, thời gian làm việc của người lái xe phải bảo đảm theo quy định của Bộ luật Lao động. Theo đó, tài xế lái xe kinh doanh vận tải không được lái xe quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần.

Cảnh giác trang mạng giả mạo khách sạn để lừa đảo tiền đặt phòng

Cảnh giác trang mạng giả mạo khách sạn để lừa đảo tiền đặt phòng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện các hình thức lừa đảo đặt phòng khách sạn du lịch.

Tăng cường xử phạt các doanh nghiệp phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Tăng cường xử phạt các doanh nghiệp phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa xử phạt 2 doanh nghiệp vì phát tán tin nhắn rác.

Cô gái 9X giăng bẫy huy động vốn đầu tư bất động sản: Điểm mặt 9 chiêu thức lừa đảo nhà đất phổ biến nhất

Cô gái 9X giăng bẫy huy động vốn đầu tư bất động sản: Điểm mặt 9 chiêu thức lừa đảo nhà đất phổ biến nhất

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Từ vụ cô gái 9X lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng với chiêu trò huy động vốn đầu tư bất động sản, cùng điểm mặt 9 chiêu thức lừa đảo nhà đất phổ biến mà người dân dễ 'sập bẫy' nhất.

Giả danh thầy tu kêu gọi từ thiện, bán thuốc nam 'dỏm'

Giả danh thầy tu kêu gọi từ thiện, bán thuốc nam 'dỏm'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Có đối tượng giả danh một nhà sư thường xuyên làm từ thiện để kêu gọi, quyên góp ủng hộ tiền. Nhóm đối tượng khác giả danh thầy tu để bán thuốc chữa bệnh xương khớp 'dỏm'.