Chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội triển khai xe lưu động đến địa phương tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính

Bảo Trâm Thứ tư, 15/10/2025 - 10:24

(PLPT) - “Xe Dịch vụ công lưu động" đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách địa lý giữa chính quyền và người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời nâng cao kỹ năng công nghệ và sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công của Thủ đô.

Ngày 14/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã chính thức triển khai thí điểm mô hình “Xe Dịch vụ công lưu động", đánh dấu bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của thành phố.

Xe Dịch vụ công lưu động (Ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội)

Mô hình này được khai trương với chuyến xe đầu tiên tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức, phục vụ người dân từ 8 giờ đến 11 giờ. Đây là nỗ lực phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội và UBND xã Mỹ Đức nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thiết yếu.

Tại điểm phục vụ, người dân sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng, được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại.

Các thủ tục hành chính được tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý bao gồm những lĩnh vực thiết yếu như Hộ tịch, Đất đai, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng các dịch vụ hỗ trợ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua Bưu chính công ích.

Đặc biệt, người dân còn được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn kỹ năng số, hỗ trợ đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ.

Các chuyến xe sẽ được tổ chức định kỳ 1-2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu vực dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hoá thôn.

Hoạt động này có sự phối hợp của nhiều đơn vị: Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội (chủ trì), UBND xã/phường phối hợp bố trí địa điểm, nhân sự, danh mục thủ tục hành chính, thông tin tuyên truyền và bảo đảm an ninh - trật tự, Doanh nghiệp Bưu chính công ích, đơn vị tư vấn pháp lý, cùng sự đồng hành của Đoàn Thanh niên địa phương trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trực tuyến và kỹ năng số. Sự kết nối liên ngành này thể hiện tinh thần "Nhà nước - Doanh nghiệp - Nhân dân cùng làm", lan tỏa hình ảnh chính quyền thân thiện, tận tâm, vì dân phục vụ, khẳng định mô hình hành chính mở, tương tác, linh hoạt và phục vụ đa chiều.

Mô hình "Dịch vụ công lưu động" không chỉ mang ý nghĩa phục vụ thiết thực mà còn là minh chứng cho tư duy hành chính mở, lấy người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động cải cách và chuyển đổi số của thành phố Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Bảo đảm tốt hơn quyền tiếp cận trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Bảo đảm tốt hơn quyền tiếp cận trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 tuần trước

(PLPT) - Sáng 13/11, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ soạn thảo và cho ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý.

Lào Cai: Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Lào Cai: Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 tuần trước

(PLPT) - Việc triển khai Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đã được tỉnh Lào Cai thực hiện bài bản, đồng bộ và mang lại nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ tính nhân văn của chính sách pháp luật trong đời sống xã hội.

Hà Nội thí điểm Kiosk thông minh, xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử

Hà Nội thí điểm Kiosk thông minh, xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 tuần trước

(PLPT) - Chiều 10/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội ra mắt Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử. Toàn bộ quy trình từ đối chiếu, ký số công vụ đến in bản sao có mã QR của mỗi hồ sơ giảm từ 15 phút xuống còn 3-5 phút, hiệu suất làm việc của cán bộ tư pháp tăng 3-5 lần.

Tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng

Tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 tuần trước

(PLPT) - Ngày 11/11, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại 3 xã: Vạn Xuân, Lương Xuân và Linh Sơn (tỉnh Thanh Hoá)

Chính phủ yêu cầu tạo đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Chính phủ yêu cầu tạo đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Chính quyền địa phương 2 cấp -  4 tuần trước

(PLPT) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 4/11/2025 về triển khai nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, trong đó có nội dung về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Công tác trợ giúp pháp lý là một trụ cột quan trọng trong bảo đảm quyền công dân và phát triển bền vững

Công tác trợ giúp pháp lý là một trụ cột quan trọng trong bảo đảm quyền công dân và phát triển bền vững

Chính quyền địa phương 2 cấp -  4 tuần trước

(PLPT) - Từ khi Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) năm 2017 được ban hành và đi vào cuộc sống, công tác TGPL đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Đến nay, mạng lưới tổ chức TGPL đã được hình thành ở tất cả các tỉnh, thành phố, mỗi năm thực hiện hàng chục nghìn vụ việc, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và củng cố niềm tin của nhân dân vào Nhà nước pháp quyền.

Đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động

Đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tháng trước

(PLPT) - Việc vận hành đường dây nóng và ứng dụng trợ giúp pháp lý di động là một trong những bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số lĩnh vực tư pháp, hướng đến mục tiêu mọi người dân đều có thể tiếp cận công lý công bằng, minh bạch và thuận tiện hơn.

Hoàn tất chi trả chế độ theo Nghị định 178

Hoàn tất chi trả chế độ theo Nghị định 178

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tháng trước

(PLPT) - Theo Bộ Nội vụ, tính đến ngày 28/10 đã có 146.836 người (tỷ lệ 99,99%) nhận tiền chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2025/NĐ-CP. Trong đó, 34/34 địa phương đã hoàn tất chi trả.