Công tác chuyển đổi số trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng và tiêu cực
Phương Thúy
Thứ tư, 18/09/2024 - 16:42
(PLPT) - Góp ý vào Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 tại Phiên họp thứ 37 trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 tới, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tổng kết, đánh giá, nhận diện đầy đủ các hạn chế và nguyên nhân để dự báo đúng tình hình tham nhũng.
Chuyển đổi số trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. (Ảnh: quochoi.vn)
Cho ý kiến vào Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 tại Phiên họp thứ 37 trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 tới, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, cần nghiên cứu, làm sâu sắc hơn vấn đề liên quan tới biện pháp về công tác chuyển đổi số trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng và tiêu cực.
Đồng tình với nhiều biện pháp đã nêu trong Báo cáo, tuy nhiên Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị Chính phủ cần quan tâm thêm đến công tác chuyển đổi số, Báo cáo cần nêu đậm nét hơn nữa công tác chuyển đổi số trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
“Ở đây nêu các dịch vụ hành chính công, tiêu dùng không dùng tiền mặt, v.v. Báo cáo đã nêu nhiều biện pháp nhưng tôi đề nghị cần có những mô hình thí điểm hoặc đánh giá, tổng kết đậm nét hơn về những kiến nghị trong vấn đề chuyển đổi số trong công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực thời gian tới đây như thế nào?”, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu rõ.
Bên cạnh đó, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, hiện nay Ban Dân nguyện đã có phần mềm về quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và phần mềm quản lý kiến nghị của cử tri, đã kết nối tới các Đoàn đại biểu Quốc hội để các Đoàn đại biểu Quốc hội ở tỉnh, thành phố cập nhật vào.
Tuy nhiên, Trưởng Ban Công tác đại biểu bày tỏ băn khoăn, nếu tổng thể trên toàn quốc thì đây chỉ là kênh bên khối dân cử, còn kênh bên khối thanh tra, thanh tra các tỉnh, thành phố để phối hợp và khai thác đến mức độ nào, cấp quyền khai thác đến đâu, đại biểu Quốc hội có thể được cấp quyền sử dụng phần mềm này? Đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ quan tâm thêm việc kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt đối với các cấp xã, phường.
Cần phân tích, làm rõ thêm về công tác phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy. (Ảnh: quochoi.vn)
Góp ý vào nội dung này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy cho biết, vừa qua Bộ Chính trị đã ban hành một loạt các quy định liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong từng lĩnh vực cụ thể và đây cũng là cơ sở chính trị hết sức quan trọng trong việc triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Phương Thủy nhận thấy, Báo cáo của Chính phủ có nêu tình hình về công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực nhưng khi phân tích, đánh giá về từng mặt hoạt động cụ thể mới chỉ tập trung vào mảng công tác về phòng, chống tham nhũng, về phần tiêu cực, lợi ích nhóm chưa thấy được đề cập.
“Mặc dù nội dung này trong Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 9/2023, Thường vụ có yêu cầu cần bổ sung phần đánh giá liên quan đến công tác phòng, chống tiêu cực, nhưng trong báo cáo năm nay chúng tôi thấy nội dung này hết sức mờ nhạt và cũng chưa được phân tích, đánh giá làm rõ”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy nêu rõ.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, đây chính là những mảng chúng ta còn chưa có những quy định cụ thể cũng như cách thức triển khai thực hiện còn chưa rõ, chưa thống nhất, do đó ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của công tác này.
Cơ bản nhất trí với những giải pháp, biện pháp phòng, chống tham nhũng được nêu trong Báo cáo, tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy đề nghị ngoài những biện pháp liên quan đến hoàn thiện pháp luật, thể chế, cần rà soát, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp cần thiết để có cơ sở pháp lý xử lý một cách dứt điểm và có hiệu quả các vấn đề phát sinh từ việc xử lý các hậu quả của các vụ án về tham nhũng.
Theo đại biểu Nguyễn Phương Thủy, Thanh tra Chính phủ là cơ quan được giao giúp nghiên cứu, rà soát và đề xuất những giải pháp để xử lý các vấn đề vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư cũng như liên quan đến việc quản lý đất đai trong các kết luận về thanh tra, kiểm tra, các bản án tại một số tỉnh, thành phố.
“Vừa qua án tham nhũng chúng ta đã xử lý xong, nhưng hậu quả còn lại, quyền lợi của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan không phải là những cơ quan trực tiếp liên quan đến hành vi tham nhũng nhưng có bị ảnh hưởng, bị tác động, vậy bây giờ xử lý những việc đó như thế nào? Chúng tôi thấy các cơ quan còn rất nhiều vướng mắc và đến nay cũng chưa thấy giải pháp để xử lý vấn đề này như thế nào?”, đại biểu Nguyễn Phương Thủy băn khoăn.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy cho rằng, nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này thì sẽ gây lãng phí nguồn lực rất lớn về đất đai cũng như các dự án đang triển khai phải dừng lại để chờ quyết định của các cơ quan có thẩm quyền, vì vậy, đây cũng là nội dung cần phải tập trung giải quyết trong năm 2025. “Các vụ án tham nhũng đã được phát hiện và xử lý, nhưng hậu quả của tham nhũng cũng không thể bị kéo dài, gây ra những sự lãng phí các nguồn lực của xã hội”, đại biểu nêu rõ.
Cùng quan điểm nêu trên, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, hiện nay tất cả các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đã quán triệt tới các đơn vị, các cấp, các ngành đều nhấn mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đề nghị Báo cáo của Chính phủ cần đánh giá sâu sắc hơn về công tác phòng, chống tiêu cực.
“Ở đây tiêu cực chính là tham nhũng vặt, là những biểu hiện hàng ngày, v.v. Tôi nghĩ rằng, biểu hiện trước của tham nhũng là tiêu cực. Đối với những biểu hiện của tiêu cực, đề nghị cần đánh giá sâu sắc, kỹ hơn”, Trưởng Ban Công tác đại biểu đề nghị
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. (Ảnh: quochoi.vn)
Làm rõ thêm ý kiến về Báo cáo của Chính phủ chỉ mới đánh giá được những nội dung về tham nhũng nhưng chưa đánh giá sâu và làm rõ về tiêu cực, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, hiện nay chưa có quy định cụ thể về tiêu chí đánh giá mang tính định lượng về tiêu cực, mà đánh giá tiêu cực hiện nay chỉ mang tính định tính và chủ yếu là suy thoái, biến chất, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
“Mới đây tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, từ tiêu cực dẫn đến tham nhũng và tiêu cực là nguyên nhân chính dẫn tới tham nhũng và là một trong những nguyên nhân của tham nhũng”, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết.
Do vậy, để khắc phục vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, tới đây các cơ quan chức năng sẽ tham mưu cho Chính phủ, kể cả Ban Chỉ đạo xác định tiêu chí và làm rõ hơn việc này. Vì thực tế “tiêu cực” mới được đưa vào trong chỉ đạo từ thời nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2022, nên đây là một khái niệm mới và nội dung mới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn vừa là công việc trước mắt, vừa lâu dài, chiến lược, do đó phải nghĩ sâu, làm lớn, nhìn xa, trông rộng.
Chính sách xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một bộ phận cấu thành trong hệ thống chính sách của Nhà nước hướng tới nhà đầu tư nước ngoài nhằm thực hiện mục tiêu thu hút, phát huy vai trò, quản lý FDI theo định hướng phát triển của quốc gia. Ở Việt Nam, chính sách xúc tiến FDI đóng góp quan trọng vào thành tựu công cuộc đổi mới, được xây dựng và hoàn thiện gắn liền với từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Sáng 30/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì làm việc với Tiểu ban Văn kiện, Thường trực Tiểu ban Kinh tế - xã hội, Thường trực Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV của Đảng và Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm đổi mới về dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Nếu được tái định vị một cách đúng đắn và hiện đại – như một năng lực chiến lược để bảo vệ chủ quyền kinh tế, dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới và kiến tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh – thì vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước sẽ trở thành lực đẩy trọng yếu giúp đất nước tự tin bước vững vàng vào kỷ nguyên công nghiệp hóa 4.0, chuyển đổi số và phát triển xanh.
Điểm mới của Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp là tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp. Khi trao nhiều quyền hơn cho doanh nghiệp sẽ góp phần tháo gỡ, khơi thông nguồn lực, giúp phát huy và sử dụng hiệu quả vốn
Để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của Hội nghị trong thời gian ngắn, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đặt ra là từng Ủy viên Trung ương cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, khách quan và cầu thị. Phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. Không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (dự thảo Luật) được xây dựng theo hướng hoàn thiện cơ chế rút ngắn thời gian, giảm chi phí và thủ tục thi hành án; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin...
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lĩnh vực giáo dục và đào tạo của phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.