(PLPT) - Nửa đầu năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước không những không tăng mà còn có phần chững lại. Phóng viên Phát luật và Phát triển đã có cuộc trao đổi với GS,TS. Ngô Thắng Lợi, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân xung quanh vấn đề này.
Theo báo cáo
của Bộ Tài chính, thanh toán giải ngân vốn đầu tư công nước đến hết tháng 6/2024
mới đạt 196.669 tỷ đồng, bằng 27,51% kế hoạch cả năm và 29,39% kế hoạch Thủ tướng
giao. Ông bình luận về vấn đề này như thế nào?
Khách quan nhìn
nhận, 6 tháng đầu năm 2024 giải ngân vốn đầu tư công có đạt được 1 số kết quả
đáng khích lệ. Nhiều bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã chủ động, thực hiện
quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp hướng dẫn xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn
một cách kịp thời, hiệu quả, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Để đạt được kết quả trên là một quá trình vận động sáng tạo, linh
hoạt của Chính phủ, các bọ ngành, các cấp đại phương.
Tuy nhiên, theo
báo cáo của Bộ Tài chính, ước thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/6/2024 là
196.669,384 tỷ đồng, đạt 29,39% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cùng kỳ năm
2023 đạt 30,49%. Trong đó, vốn trong nước là 194.270,6 tỷ đồng (đạt 30% kế hoạch
Thủ tướng Chính phủ giao), vốn nước ngoài là 2.399,1 tỷ đồng (đạt 12% kế hoạch
Thủ tướng Chính phủ giao).
Giải ngân nguồn
vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 4.781,7 tỷ đồng, đạt
78,23% kế hoạch, Chương trình Mục tiêu quốc gia là 9.644,6 tỷ đồng, đạt 35,43%
kế hoạch. Theo Bộ KH&ĐT, đến nay vẫn còn 32/44 Bộ, cơ quan trung ương và
26/63 địa phương giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, như Hải
Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên, TP. HCM.
Riêng Liên minh
các hợp tác xã Việt Nam và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có tỷ lê giải ngân dưới
15%. Đặc biệt có một số đơn vị như Viện Hàn lâm khoa học và công nghẹ, ĐH Quốc
gia TP HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội… tỷ lệ giải ngân 0%.
Thậm chí, một số
dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành như giao thông vận tải, giao thông
liên vùng còn chưa giải ngân, nhiều ựu án tỷ lệ giải ngân dưới 5%. Hệ lụy không
mong muốn của việc giải ngân đầu tư công chậm đã làm giảm tính động lực quan trọng
của công tác này trong việc thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực sản xuất và
sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Nhiều ý kiến
chuyên gia cho rằng, cần phải gỡ những “nút thắt” về giải phóng mặt bằng và
phân cấp, phân quyền thì mới có thể tăng tốc độ giải ngân vốn. Quan điểm của
ông về vấn đề này như thế nào?
Theo quan điểm của
tôi, tiến độ giải ngân vẫn còn chậm do nhiều nguyên nhân như vướng mắc về cơ chế
chính sách, công tác tổ chức triển khai thực hiện tại các bộ, ngành và địa
phương còn nhiều bất cập các cấp, các ngành chưa thực sự vào cuộc, vai trò,
trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao, chưa rõ nét. Tuy nhiên, những vướng
mắc về giải phóng mặt bằng và vấn đề phân cấp phân quyền, được xem là “nút thắt”
của quá trình giải ngân chậm.
Về giải phóng mặt
bằng, một số dự án gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng do công tác
bồi thường hỗ trợ, tái định cư gặp khó khăn. Các địa phương còn lúng túng trong
trong xác định đơn giá đên bù giải phóng mặt bằng, chưa có quy định về thanh
toán chi phí tư vấn khảo sát trong đơn gí đền bù giải phóng mặt bằng.
Người dân còn
chưa đồng thuận về đơn gía, vị trí tái định cư dể bàn giao mặt bằng, nhiều trường
hợp chưa phê duyệt hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng nên người dân còn khiếu nại
về giá và chính sách hỗ trợ tái định cư.
Về phân cấp,
phân quyền trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công còn những biểu hiện thiếu hợp
lý. Đối với các Chương trình Mục tiêu quốc gia, nhiều quy định của các dự án
thành phần thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát trình kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững chưa sát với thực tế, các văn bản hướng dẫn của Trung ương chưa
đồng bộ, đầy đủ, nhất là văn bản hướng dẫn thực hiện vốn sự nghiệp thực hiện
chương trình.
Một số nội dung
văn bản khó thực hiện, chưa phân cấp triệt để địa phương chủ động triển khai. Công
tác khảo sát, thu thập số liệu để lập chủ trương đầu tư, dự án đầu tư chưa chuẩn
xác, đặc biệt là khái toán kinh phí hỗ trợ, bồi thường và tái định cư còn thấp
so với giá thị trường, dẫn đến khi triển khai thực hiện nhiều dự án có kinh phí
bồi thường thực tế tăng rất nhiều so với quyết định đầu tư đã phê duyệt và vượt
tổng mức đầu tư
Ông có đề xuất,
kiến nghị gì để tháo gỡ “nút thắt” này?
Thứ nhất, lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch
giải ngân từng tháng, quý. Chủ động rà soát, đánh giá khả năng giải ngân của từng
dự án để có phương án điều chỉnh kế hoạch vốn từ những dự án chậm giải ngân
sang dự án giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn trong nội bộ của bộ, cơ quan
trung ương, địa phương theo quy định, để bảo đảm giải ngân hết số vốn đã được
giao.
Thứ hai, cần xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nút thắt
quan trọng trong triển khai dự án, trên cơ sở đó chỉ đạo chủ đầu tư, ban quản
lý dự án phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương vùng thực hiện dự án
trong tổ chức công bố quy hoạch, cắm mốc phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Cung cấp kịp thời
các hồ sơ, tài liệu liên quan cho chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục
liên quan đến GPMB. Tính toán đầy đủ các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật
phải di chuyển, để ưu tiên thực hiện trước, tránh xảy ra vướng mắc và phát sinh
chi phí trong quá trình thực hiện.
Thứ ba, ưu tiên bố trí đủ kinh phí để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt
bằng đối với phần diện tích có đủ điều kiện, phần vốn còn lại mới bố trí cho phần
xây lắp và chi phí khác, không được để tình trạng dự án chờ mặt bằng, đặc biệt
là các dự án quan trọng quốc gia, dự án cao tốc, trọng điểm, đường liên vùng,
đường ven biển.
Thứ tư, chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội tham gia tuyên truyền vận động
nhân dân trong công tác bồi thường, GPMB nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch
đầu tư công.
(PLPT) - Ủy ban Tài chính - Ngân sách thống nhất với đề xuất bỏ nội dung hạch toán khoản hỗ trợ trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
(PLPT) - Luật Thủ đô 2024 vừa được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 đã quy định một cách toàn diện các nội dung đột phá, hướng tới xây dựng đô thị xanh, bền vững.
(PLPT) - Về thời hạn của giấy phép khai thác khoáng sản trong dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu quan điểm, cơ quan soạn thảo và thẩm tra phải nghiên cứu kỹ lưỡng về nội dung này để tránh thủ tục xin phép nhiều lần, giảm thiểu tối đa cơ chế xin - cho.
(PLPT) - Tiếp tục xem xét về dự thảo Luật Dữ liệu, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, dự thảo quán triệt tốt quan điểm đổi mới tư duy, phương pháp, quy trình, thủ tục lập pháp và thống nhất đề nghị Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8.
(PLPT) - Nhằm đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế sẽ xóa bỏ địa giới hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh hưởng bảo hiểm y tế.
(PLPT) - Quan điểm sửa đổi Luật Đầu tư công là tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện kể từ khi Luật này được thông qua.
(PLPT) - Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 vừa được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8 với tỷ lệ tán thành cao giao chỉ tiêu phát triển GDP khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%.
(PLPT) - Với vấn đề công tác quản lý mạng xã hội hiện nay, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, giải pháp đầu tiên là phải hoàn thiện thể chế.