Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Hà Nội sẽ công khai người trả giá cao rồi bỏ cọc đất đấu giá

Yến Nhi Thứ tư, 25/09/2024 - 22:04
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Hà Nội yêu cầu UBND cấp huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền theo quy định, gây nhiễu loạn thị trường.

Ảnh minh họa.

Lập danh sách các trường hợp trả giá cao rồi bỏ cọc đất đấu giá

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo về công tác đấu giá đất trên địa bàn. Đáng chú ý, lãnh đạo thành phố yêu cầu UBND cấp huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền theo quy định, gây nhiễu loạn thị trường.

Danh sách này sẽ được công khai trên trang thông tin của huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng đề nghị phía công an xem xét các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất; hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã có biện pháp ngăn chặn các trường hợp vi phạm quy định đấu giá không được tiếp tục tham gia đấu giá.

Bên cạnh thông tin trên, một điểm đáng lưu ý khác trong văn bản là việc Hà Nội yêu cầu các địa phương hạn chế việc tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở. Thay vào đó, đối tượng được ưu tiên đấu giá quyền sử dụng đất là các tổ chức thực hiện dự án đầu tư, có đủ năng lực thực hiện và sử dụng đất hiệu quả.

Sở TN&MT được giao tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất, trình UBND thành phố quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định; kịp thời cập nhật, phối hợp, hướng dẫn UBND cấp huyện tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác xác định giá đất.

Về triển khai và tổ chức đấu giá, Hà Nội yêu cầu phải công khai, minh bạch trong việc cung cấp thông tin về các phiên đấu giá trên hệ thống thông tin của trung ương, thành phố và địa phương theo quy định.

Các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất đúng trình tự, thủ tục theo quy định; xem xét việc quy định bước giá, hình thức đấu giá (đấu nhiều vòng bắt buộc) đảm bảo tính cạnh tranh và sát giá thị trường.

Trước đó, dư luận đã xôn xao trước thông tin bỏ cọc của 55/68 lô đất đấu giá tại khu Ngõ Ba, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai. Các thửa đất không được thanh toán đều có giá trúng rất cao, từ hơn 60 - 100 triệu đồng/m2. Các con số này lớn hơn 5 - 8 lần so với giá khởi điểm và đạt ngưỡng cao chưa từng có đối với thị trường đất nền tại huyện Thanh Oai.

Lý giải việc trúng đấu giá đất cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm

Tại phiên họp báo Chính phủ ngày 7/9, Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Minh Ngân cho rằng: "Việc trúng đấu giá tăng cao so với giá khởi điểm là đúng thực tế".

Các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá, nhưng thời điểm giao thoa giữa Luật cũ và mới, khiến giá trúng tăng cao. "Việc tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra trong thời điểm giao thoa giữa Luật Đất đai 2013 hết hiệu lực và Luật Đất đai 2024 bắt đầu có hiệu lực", Thứ trưởng Lê Minh Ngân lý giải.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường, xu hướng tăng giá chung của thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi và một lượng giá giao dịch tăng trưởng tốt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp từ đầu năm 2024, đặc biệt đối với các bất động sản có pháp lý rõ ràng, được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thuộc các khu vực quy hoạch phát triển đô thị đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối quan trọng như các huyện Hoài Đức, Thanh Oai.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt đối với việc triển khai Luật Đất đai để đảm bảo đưa Luật đi vào cuộc sống, có hiệu lực, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước, trong đó có các nội dung về giá đất và đấu giá quyền sử dụng đất.

"Sau khi có dư luận về trường hợp đấu giá đất cao gấp nhiều lần giá khởi điểm, trong đó có trường hợp cao bất thường, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 82 yêu cầu Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát, đánh giá, tìm nguyên nhân và đề xuất các giải pháp", ông Lê Minh Ngân cho biết.

Trước khi nhận được công điện của Thủ tướng, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã chủ động thành lập Đoàn kiểm tra, phối hợp với UBND TP Hà Nội rà soát, xem xét, đánh giá các cuộc đấu giá.

Bước đầu cho thấy, các địa phương đã có các hoạt động kiểm soát chặt chẽ công tác đấu giá quyền sử dụng đất trước khi tổ chức đấu giá, như thành lập tổ chức giám sát, bố trí lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình đấu giá quyền sử dụng đất.

Sau khi có kết quả đấu giá quyền sử dụng đất và phản ánh của báo chí, dư luận, UBND các huyện đã chủ động chỉ đạo rà soát, nắm bắt tình hình giao dịch trên địa bàn, đặc biệt đối với các lô đất trúng đấu giá.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với các Bộ Tư pháp, Tài chính, Xây dựng, UBND TP Hà Nội xác định nguyên nhân cụ thể. Bộ đã có văn bản gửi các cơ quan có liên quan.

Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường, trên cơ sở các thông tin, tài liệu, Bộ sẽ có buổi làm việc, đảm bảo có sự đánh giá tác động nhiều chiều, ý kiến của nhiều cơ quan trên cơ sở quy định của pháp luật để tìm ra nguyên nhân, đề xuất các giải pháp.

Cùng chuyên mục

Bộ Xây dựng đề xuất quy định mới về giá nước sạch

Bộ Xây dựng đề xuất quy định mới về giá nước sạch

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 giờ trước

(PLPT) - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Cấp thoát nước, trong đó đề xuất quy định mới về giá nước sạch.

Cảnh sát giao thông thông báo 'phạt nguội' như thế nào?

Cảnh sát giao thông thông báo 'phạt nguội' như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 giờ trước

(PLPT) - Phạt nguội là hình thức xử phạt những lỗi vi phạm giao thông được phát hiện thông qua camera giám sát, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cơ quan chức năng hoặc thông qua hình ảnh, video do cá nhân đăng tải trên mạng xã hội. Vậy, Cảnh sát giao thông thông báo 'phạt nguội' như thế nào?

Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành Y tế

Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành Y tế

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

(PLPT) - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, công nghệ sinh học và chuyển đổi số được xem là các thành tố quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bộ Công an đề xuất giảm sâu mức tiền phạt vi phạm nồng độ cồn, trừ điểm bằng lái xe

Bộ Công an đề xuất giảm sâu mức tiền phạt vi phạm nồng độ cồn, trừ điểm bằng lái xe

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

(PLPT) - Điểm nổi bật trong dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm giao thông do Bộ Công an vừa công bố là giảm mức xử phạt một số hành vi và bổ sung quy định về trừ điểm bằng lái xe.

Góc nhìn pháp lý từ các trường hợp cán bộ kê khai tài sản thiếu trung thực

Góc nhìn pháp lý từ các trường hợp cán bộ kê khai tài sản thiếu trung thực

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

(PLPT) - Việc kê khai tài sản không trung thực là vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng và những người nào có nghĩa vụ kê khai mà kê khai không đúng sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Bộ Công an đề xuất cấm mua, bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức

Bộ Công an đề xuất cấm mua, bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  7 giờ trước

(PLPT) - Tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ Công an đề xuất quy định cấm mua, bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức. Dữ liệu cá nhân được áp dụng các biện pháp bảo vệ, bảo mật trong quá trình xử lý.

Có được phép chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá?

Có được phép chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  11 giờ trước

(PLPT) - Sau khi trúng đấu giá, một số cá nhân đã nhanh chóng đăng tin chuyển nhượng biển số xe trên với mức giá chênh lệch. Hành vi này có thể tạo ra kẽ hở trong quy trình đấu giá, dẫn đến việc thao túng và trục lợi từ các biển số đẹp. Vậy, có được phép chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá?

'Báo chốt' giao thông trên mạng: Đừng vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết

'Báo chốt' giao thông trên mạng: Đừng vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  11 giờ trước

(PLPT) - Thanh niên ở Sơn Tây (Hà Nội) lên mạng thông báo và chia sẻ thông tin liên quan đến vị trí, địa điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông.