Quy định rõ về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo
Phương Thúy
Thứ ba, 07/01/2025 - 12:04
(PLPT) - Sau khi nghe báo cáo về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các ý kiến đề nghị cần quy định rõ hơn về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng.
Phiên họp thứ 41 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: quochoi.vn)
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 41, chiều 6/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành Phiên họp.
Báo cáo về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, đến nay, về cơ bản các cơ quan liên quan đã thống nhất ý kiến về các nội dung của dự thảo Luật và việc tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội.
Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. (Ảnh: quochoi.vn)
Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, dự thảo Luật đã chỉnh lý Điều 15 gồm 03 khoản: Khoản 1 quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; Khoản 2 quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung; Khoản 3 quy định về nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, ngoài nghĩa vụ chung được quy định tại khoản 2, có một số nghĩa vụ đặc thù; đồng thời bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.
Đối với quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới, dự thảo Luật đã bổ sung, hoàn thiện quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (Điều 15a); về nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng (khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 23); về trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ (điểm g khoản 5 Điều 23).
Diện tích quảng cáo không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. (Ảnh: quochoi.vn)
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện nay, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh, do vậy, để tạo điều kiện cho cơ quan báo chí thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính, giúp nâng cao chất lượng nội dung, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đồng tình với quy định như dự thảo Luật về việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí (không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí).
Đối với quảng cáo trên báo nói, báo hình, dự thảo Luật giữ quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5% như Luật Quảng cáo năm 2012 vì thực tế người xem đã phải trả phí thuê bao cho việc xem truyền hình trả tiền. Ngoài ra, để hỗ trợ tạo nguồn thu, kinh phí bảo đảm cho việc sản xuất các bộ phim có chất lượng phục vụ người xem của Đài truyền hình Việt Nam và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quy định tại Luật Điện ảnh, dự thảo Luật giữ quy định về việc tăng thời lượng quảng cáo trong các chương trình phim truyện.
Quản lý chặt chẽ quảng cáo xuyên biên giới
Riêng với quảng cáo xuyên biên giới, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng xác lập đây là loại hình quảng cáo cần quản lý, yêu cầu các chủ thể liên quan thực hiện nghĩa vụ thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm, trường hợp không thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ và các hình thức khác để xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo.
Ngoài ra, đối với nội dung về quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng ghép Điều 4 và Điều 5 thành 01 điều quy định chung về Quản lý nhà nước về quảng cáo, đồng thời giao Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước của từng bộ, ngành liên quan.
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về quảng cáo trên mạng
Các ý kiến đề nghị cần quy định rõ hơn về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng. (Ảnh: quochoi.vn)
Qua thảo luận, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề nghị cần quy định rõ hơn về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng. Đồng thời, yêu cầu Chính phủ quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, trong đó cần kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo về các sản phẩm liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng.
Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về quảng cáo trên mạng, bảo đảm phù hợp với xu thế phát triển, khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay. Theo đó, cần phải làm rõ việc thay đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới.
Nghiên cứu cắt giảm các thủ tục, giấy phép không cần thiết trong lĩnh vực quảng cáo
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn)
Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan cần tiếp tục tiếp thu ý kiến của các đại biểu, cơ quan liên quan để hoàn thiện dự thảo Luật. Nghiên cứu để cắt giảm các thủ tục, giấy phép không cần thiết trong lĩnh vực quảng cáo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng cần kiểm soát chặt chẽ các nội dung quảng cáo liên quan đến sức khỏe như thuốc, thực phẩm chức năng. Cùng với đó, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là tại các nước có thị trường quảng cáo phát triển, chuyên nghiệp, hiện đại; đảm bảo hoàn thiện, tạo dựng được hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo.
Phát biểu kết thúc Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao sự phối hợp chủ động, tích cực của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 để chỉnh lý dự thảo Luật; đồng thời cho rằng, các tài liệu trình Ủy ban thường vụ Quốc hội tại Phiên họp này đã được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng và đầy đủ theo quy định.
Về quảng cáo trên mạng, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là nội dung sửa đổi quan trọng, do vậy cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện, tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đảm bảo bao quát hết các đối tượng trong hoạt động quảng cáo trên mạng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước nhưng cũng tạo điều kiện cho quảng cáo trên mạng phát triển với quan điểm quản lý để phát triển bền vững.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, sau Phiên họp, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tiếp tục phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật và dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật để trình Quốc hội tại Kỳ họp tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn vừa là công việc trước mắt, vừa lâu dài, chiến lược, do đó phải nghĩ sâu, làm lớn, nhìn xa, trông rộng.
Chính sách xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một bộ phận cấu thành trong hệ thống chính sách của Nhà nước hướng tới nhà đầu tư nước ngoài nhằm thực hiện mục tiêu thu hút, phát huy vai trò, quản lý FDI theo định hướng phát triển của quốc gia. Ở Việt Nam, chính sách xúc tiến FDI đóng góp quan trọng vào thành tựu công cuộc đổi mới, được xây dựng và hoàn thiện gắn liền với từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Sáng 30/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì làm việc với Tiểu ban Văn kiện, Thường trực Tiểu ban Kinh tế - xã hội, Thường trực Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV của Đảng và Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm đổi mới về dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Nếu được tái định vị một cách đúng đắn và hiện đại – như một năng lực chiến lược để bảo vệ chủ quyền kinh tế, dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới và kiến tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh – thì vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước sẽ trở thành lực đẩy trọng yếu giúp đất nước tự tin bước vững vàng vào kỷ nguyên công nghiệp hóa 4.0, chuyển đổi số và phát triển xanh.
Điểm mới của Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp là tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp. Khi trao nhiều quyền hơn cho doanh nghiệp sẽ góp phần tháo gỡ, khơi thông nguồn lực, giúp phát huy và sử dụng hiệu quả vốn
Để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của Hội nghị trong thời gian ngắn, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đặt ra là từng Ủy viên Trung ương cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, khách quan và cầu thị. Phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. Không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (dự thảo Luật) được xây dựng theo hướng hoàn thiện cơ chế rút ngắn thời gian, giảm chi phí và thủ tục thi hành án; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin...
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lĩnh vực giáo dục và đào tạo của phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.