Xã Bạch Hà (tỉnh Nghệ An): Vượt mọi khó khăn, thách thức thích ứng mô hình vận hành mới
Thanh Ngọc - Trà Giang
Thứ hai, 13/10/2025 - 17:43
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Ngay sau khi đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy chính quyền xã Bạch Hà đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, thách thức thích ứng mô hình mới. Sau 3 tháng hoạt động theo mô hình mới, bộ máy chính quyền xã Bạch Hà bảo đảm ổn định, những vướng mắc dần được tháo gỡ, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân và phát triển đất nước.
Xác định được tầm quan trọng của mô hình chính quyền địa
phương 2 cấp, xã Bạch Hà đã xem cải cách hành chính và chuyển đổi số là
hai trụ cột song hành, là động lực để nâng cao chất lượng quản trị và hiệu
suất phục vụ người dân. Vì vậy, xã đã ưu tiên bố trí nguồn lực, đầu tư vật chất,
trang thiết bị để xây dựng và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nâng
cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, sử dụng hệ thống liên thông để xử lý
dữ liệu, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả minh bạch, đúng hẹn.
Chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành
chính (TTHC), phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ phận, từng cán bộ. Đồng thời,
quan tâm bố trí đội ngũ cán bộ có chuyên môn vững vàng, kỹ năng giao tiếp tốt,
phong cách làm việc chuyên nghiệp, thành thạo công nghệ thông tin, luôn tận
tình hướng dẫn, giải thích rõ quy trình, thủ tục, hồ sơ cho công dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bạch Hà tổ chức “Ngày thứ 7 vì dân”
Trung tâm Hành chính công xã Bạch Hà phát huy vai trò là đầu mối
tập trung trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, góp phần nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho nhân dân.
Theo thống kê, sau 3 tháng hoạt động mô hình mới trung tâm đã tiếp
nhận tổng số 1105 hồ sơ đó: Tiếp nhận trực tiếp: 41 hồ sơ; tiếp nhận trực
tuyến: 1064 hồ sơ thuộc các lĩnh vực đất đai, hộ tịch, chứng thực, chính sách
xã hội, đăng ký kinh doanh. Kết quả đã được giải quyết: 948 hồ sơ (Trong đó:
trước hạn: 935 hồ sơ, đạt tỷ lệ: 98,6%; đúng hạn: 0 hồ sơ; quá hạn: 13 hồ sơ
đạt tỷ lệ: 1,4%). Đa số hồ sơ quá hạn do giai đoạn đầu hệ thống phần mềm chưa
thông suốt; Hồ sơ chưa giải quyết: 55 hồ sơ; (Trong đó: Trong hạn: 55; quá hạn:
102 hồ sơ trả lại cho công dân do kê khai chưa đảm bảo hồ sơ, thông tin theo
quy định chủ yếu liên quan đến thủ tục đất đai cần xin ý kiến thẩm định từ cấp
trên), 100% hồ sơ đều được cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử, đảm bảo công
khai, minh bạch, dễ dàng tra cứu.
Bên cạnh đó, trung tâm hành chính công đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT,
mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến
đạt 95,78%, tăng 4 % so với cùng kỳ năm 2024. Việc
liên thông dữ liệu giữa xã với Tỉnh và tỉnh ngày càng thông suốt, rút ngắn thời
gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí đi lại cho người dân.
Cán bộ trực tại Trung tâm thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử,
hướng dẫn tận tình, chu đáo cho nhân dân. Đặc biệt, chú trọng hỗ trợ người cao
tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo khi đến làm TTHC, tổ chức 01 ngày “Thứ 7 vì
dân” để giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Trung tâm
đã hướng dẫn cho người dân về quy trình, thủ tục tiếp nhận, xử lý TTHC, đồng
thời niêm yết công khai 100% quy trình, biểu mẫu tại bảng thông tin.
Trung tâm hành chính công thường xuyên tổ chức khảo sát ý kiến
đánh giá của người dân sau khi giải quyết hồ sơ. Kết quả: có trên 80% người dân hài lòng,
trong đó 70% đánh giá “rất hài lòng”, 10% đánh giá “hài lòng”, 20% chưa thực sự
hài lòng do thời gian chờ đợi ở một số thủ tục; nhất là lĩnh vực đất đai, xây
dựng, hộ tịch còn chậm. Các góp ý chính đáng
đều được ghi nhận, tổng hợp và báo cáo UBND xã để kịp thời chấn chỉnh.
Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình vận hành chính quyền
2 cấp, xã Bạch Hà cũng gặp phải một số khó khăn, bất cập.
Khó khăn lớn nhất là sự quá tải công việc so với số lượng cán
bộ. Sau sát nhập, khối lượng công việc ở cơ sở nhiều, tăng mạnh trong khi nguồn
nhân lực còn thiếu và hạn chế. Xã Bạch Hà hiện có hơn 62 công chức đang làm việc,
còn thiếu gần 20 công chức. Số lượng công chức không đủ, cộng với việc thường
xuyên phải giải quyết số lượng hồ sơ lớn đã tạo ra áp lực không nhỏ cho đội ngũ
hiện tại. Bên cạnh đó, việc điều chuyển và tái bố trí khiến một số cán bộ, công
chức phải làm quen lại từ đầu với địa bàn, công việc mới, gây ra những thách thức
nhất định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Ông Nguyễn Công Trường, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Bạch Hà
chia sẻ: Trên thực tế, theo quy định hiện hành về chức năng, nhiệm vụ của các
phòng chuyên môn cấp xã, khối lượng công việc ngày càng tăng cả về chiều rộng
và chiều sâu, bao trùm nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội, quản lý đô
thị, tài nguyên môi trường, an sinh xã hội và giải quyết TTHC… Mỗi công chức phải
phụ trách nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có những nội dung công việc chi tiết
với khối lượng lớn, dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện, bảo đảm chất lượng
và tiến độ. Yêu cầu công việc cũng đòi hỏi đội ngũ cán bộ công chức phải có kiến
thức chuyên môn sâu rộng, có kỹ năng tổng hợp và khả năng xử lý tình huống linh
hoạt.
Ông Nguyễn Công Trường, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Bạch Hà
"Thêm một thách thức nữa mà Bạch Hà đang phải đối mặt đó
là khả năng tiếp cận công nghệ hạn chế của nhân dân trên địa bàn xã thuần nông.
Vì đa số người dân không thành thạo công nghệ nên cán bộ phải thường xuyên hỗ
trợ nhập hồ sơ, nộp hồ sơ, thậm chí là thực hiện thao tác toàn bộ hồ sơ trực
tuyến. Áp lực cao, nhưng hệ thống giải quyết TTHC đôi khi còn bị treo, gây gián
đoạn công việc" - Ông Nguyễn Công Trường, Phó Bí thư- Chủ tịch UBND xã Bạch
Hà cho biết thêm.
Thực tế này đã tạo ra thách thức kép: Một mặt phải chuyển đổi
số để hiện đại hóa, mặt khác lại phải dành nhiều thời gian và nguồn lực để hỗ
trợ người dân thực hiện “số hóa”.
Để giải quyết 1 phần bài toán nhân lực, xã Bạch Hà chú trọng
việc cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do tỉnh tổ chức;
sắp xếp công chức phù hợp với vị trí việc làm; Cấp uỷ và Chính quyền xã cũng
tăng cường nắm bắt tâm tư, kịp thời động viên, ổn định tư tưởng để cán bộ, công
chức yên tâm công tác; Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút, giữ
chân người tài cho bộ máy cơ sở… Chính việc củng cố niềm tin, tạo thống nhất
trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ đã góp phần quan trọng vào việc
duy trì ổn định chính trị, đảm bảo hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội ở địa phương.
Từ thực tiễn triển khai, đánh giá và rút kinh nghiệm sau 03
tháng đi vào vận hành, xã Bạch Hà đưa ra đề xuất, kiến nghị cụ thể để mô hình
chính quyền hai cấp trên địa bàn vận hành hiệu quả hơn.
Thứ nhất, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền,
trao quyền tự chủ và chủ động cho chính quyền cơ sở trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ. Điều này giúp chính quyền cấp xã được linh hoạt, năng động hơn trong
việc giải quyết các vấn đề phát sinh, giảm bớt sự phụ thuộc và quy trình chờ đợi
từ cấp trên.
Thứ 2, quan tâm hơn đến chính sách đãi ngộ, tuyển dụng và đào
tạo cán bộ cấp xã. Cần có một cơ chế lương, thưởng, phụ cấp đủ hấp dẫn, tương xứng
với áp lực công việc, đặc biệt là công việc liên quan đến chuyển đổi số, để thu
hút người giỏi về làm việc tại cơ sở và giúp họ yên tâm công hiến lâu dài.
Thứ 3, đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng số và chuyển đổi số ở cấp
xã. Cần coi đây là nền tảng để nâng cao năng lực, hiệu quả quản trị, đưa chính
quyền đến gần dân, sát dân, và đồng hành cùng nhân dân.
Với những nỗ lực chuyển mình để vận hành mô hình mới, xã Bạch
Hà đang chứng minh quyết tâm hướng tới xây dựng một chính quyền phục vụ hiệu quả,
tinh gọn, minh bạch và hiện đại. Tuy nhiên, để vượt qua được những “rào cản”
còn hiện hữu cần có sự đột phá từ thể chế, đặc biệt là về phân cấp, phân quyền
và chính sách đãi ngộ người tài tại cơ sở. Chỉ khi giải quyết được những điểm
nghẽn này, xã Bạch Hà nói riêng, chính quyền địa phương cấp cơ sở nói chung mới
có thể xây dựng một bộ máy hành chính thống nhất, thông suốt, tạo nên động lực
quan trọng cho sự phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
(PLPT) - Ngay sau khi thực hiện chủ trưởng mới của Đảng và Nhà nước, Quảng Trị đang đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với những cải cách quy mô lớn, việc kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đối với hiệu lực quản lý nhà nước và sự phát triển bền vững của tỉnh.
(PLPT) - Thực hiện Kế hoạch công tác trợ giúp pháp lý năm 2025, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý tại xã Thung Nai, tỉnh Phú Thọ.
(PLPT) - Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức trợ giúp pháp lý điểm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho khoảng 250 người là cán bộ cơ sở và người có uy tín trong cộng đồng tại xã Mường Thàng.
(PLPT) - Ngày 5/10/2025 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Kế hoạch số 01-KH/TU, về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An. Trong đó, yêu cầu rà soát, nghiên cứu, đề xuất phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
(PLPT) - Trong hai ngày 8 - 9/10/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Cục PBGDPL và TGPL) - Bộ Tư pháp liên tiếp tổ chức các Hội nghị bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý điểm cho người có uy tín và đội ngũ cán bộ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
UNND tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo tới Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ; Bộ Nội vụ về Phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh.
(PLPT) - Thực hiện kế hoạch công tác trợ giúp pháp lý năm 2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn TP Cần Thơ.
(PLPT) - Ngay sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, song vẫn còn không ít khó khăn, thách thức cần khắc phục.