Tầm nhìn - Chính sách

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh hội kiến Toàn quyền Australia

Thứ sáu, 13/09/2024 - 14:41
Nghe audio
0:00

Sáng 13/9, giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Australia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã hội kiến Toàn quyền Australia Samantha Joy Mostyn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh hội kiến Toàn quyền Australia. (Ảnh: quochoi.vn)

Toàn quyền Samantha Joy Mostyn nồng nhiệt chào mừng Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam thăm, làm việc tại Australia.

Toàn quyền Samantha Joy Mostyn gửi lời chia buồn sâu sắc tới Nhà nước và người dân Việt Nam trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) và lũ lụt gây ra đối với các tỉnh phía Bắc; cho biết, Australia là một trong những quốc gia đầu tiên hỗ trợ nguồn lực để góp phần cùng Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai, thể hiện sinh động mối quan hệ thân thiết giữa hai đất nước; mong Việt Nam sớm vượt qua khó khăn, mất mát, ổn định lại cuộc sống cho người dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh chân thành cảm ơn Toàn quyền Samantha Joy Mostyn và Chính phủ Australia đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ quý báu, kịp thời để khắc phục hậu quả bão số 3 và lũ lụt; nhấn mạnh, đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn dành cho đất nước và Nhân dân Việt Nam trong điều kiện hiện nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh và các Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Toàn quyền Samantha Joy Mostyn. (Ảnh: quochoi.vn)

Phó Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Chính phủ về những thành tựu đạt được sau hơn 2 năm cầm quyền; chúc mừng Australia đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 niệm quan hệ đối tác đối thoại ASEAN - Australia, khẳng định vai trò ngày càng lớn của Australia đối với việc gìn giữ hòa bình, ổn định ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chính sách của Chính phủ Australia coi trọng và dành nguồn lực cho khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thông qua các hành động cụ thể, thiết thực như “Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040”, thành lập Trung tâm Việt - Australia tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Chính sách Australia - Việt Nam.

Tại hội kiến, Toàn quyền Samantha Joy Mostyn và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh vui mừng nhận thấy, sau hơn 50 năm thiết lập ngoại giao (1973 - 2023), quan hệ hai nước đã có những tiến bộ vượt bậc, duy trì hiệu quả, đều đặn trên 20 cơ chế hợp tác song phương ở các lĩnh vực chủ chốt, đem lại nhiều kết quả tích cực.

Hai bên đánh giá cao việc Việt Nam và Australia luôn hợp tác tích cực và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Liên Hợp Quốc và trong vấn đề Biển Đông. Phó Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Australia đã ủng hộ Việt Nam đăng cai năm APEC 2027; mong Australia sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam ửng cử vào các cơ chế của Liên Hợp Quốc trong thời gian tới.

Toàn quyền Samantha Joy Mostyn và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cũng trao đổi và nhấn mạnh một số phương hướng nhằm cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn nữa khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam – Australia vừa thiết lập.

Trong đó, về quan hệ chính trị - quốc phòng - an ninh, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa đà phát triển tốt đẹp hiện nay; tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc và các cơ chế cấp cao nhằm củng cố tin cậy chiến lược trong khuôn khổ quan hệ mới; triển khai hiệu quả và thực chất các thỏa thuận đã có giữa hai nước, phối hợp xây dựng Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Australia giai đoạn 2024 - 2027.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh ghi sổ lưu niệm tại Phủ Toàn quyền. (Ảnh: quochoi.vn)

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác của Australia với Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo và tăng cường năng lực, đặc biệt là trong đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình, hỗ trợ máy bay vận chuyển bệnh viện dã chiến của Việt Nam đến Nam Sudan. Các hoạt động hợp tác này thể hiện lòng tin chiến lược giữa hai nước.

Về hợp tác kinh tế - thương mại, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc hai nước đã thông qua Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế (EEES), là nền tảng quan trọng thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối hai nền kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai bên đẩy mạnh các biện pháp xúc tiến đầu tư và thương mại, phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại đạt mục tiêu 20 tỷ USD và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều trong những năm tới; chú trọng các lĩnh vực mới như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, kinh tế số, nông nghiệp công nghệ cao.

Australia mở cửa thị trường đối với các mặt hàng nông, thủy sản Việt Nam, trước mắt là tôm nguyên con, quả chanh leo và quả bưởi… Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các Quỹ đầu tư lớn của Australia đầu tư vào Việt Nam.

Về hợp tác giáo dục - đào tạo, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Australia tiếp tục tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam học tập tại Australia sau khi thông qua Quy định mới về giáo dục quốc tế (dự kiến tháng 12/2024), tăng số lượng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập ở Australia...

Về vấn đề Biển Đông, Việt Nam đánh giá cao lập trường của Australia và đề nghị Australia tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lập trường nguyên tắc của Việt Nam và ASEAN; đề nghị, hai bên tiếp tục duy trì trao đổi, phối hợp lập trường và tăng cường các hoạt động hợp tác an ninh, an toàn trên biển, IUU, tội phạm xuyên quốc gia…

Về các lĩnh vực khác, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, hai bên tích cực hợp tác triển khai Bản Ghi nhớ giữa Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam về việc hỗ trợ công dân Việt Nam làm việc trong ngành nông nghiệp; tăng cường tiếp nhận lao động của Việt Nam vào các ngành nghề Australia hiện đang thiếu hụt.

Australia tiếp tục duy trì và tăng nguồn vốn ODA cho Việt Nam vào các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, nhất là trong lĩnh vực bán dẫn, quản lý công, xây dựng chính sách công và tài chính vĩ mô. Xem xét ký thỏa thuận thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch, mở thêm đường bay trực tiếp mới giữa hai nước, phấn đấu đưa hai nước vào danh sách nhóm các thị trường du lịch hàng đầu của nhau.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh mong muốn Toàn quyền Samantha Joy Mostyn cùng Chính phủ Australia tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia có cuộc sống ổn định, hòa nhập, giữ gìn bản sắc dân tộc, đóng góp cho nền kinh tế Australia và là cầu nối cho quan hệ hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tặng quà Toàn quyền Samantha Joy Mostyn. (Ảnh: quochoi.vn)

Nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam – Australia, Toàn quyền Samantha Joy Mostyn cho biết, sẽ chuyển những đề xuất của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tới các cơ quan hữu quan của Australia để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước.

Toàn quyền Samantha Joy Mostyn cũng cho rằng, quan hệ hợp tác giữa các địa phương là một trong những điểm sáng trong quan hệ hai nước; đánh giá cộng đồng người Việt có đóng góp rất lớn ở Australia, luôn tôn trọng, đề cao các giá trị, lối sống của Australia, đồng thời luôn gìn giữ, phát huy và tích cực lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Việt Nam tới người dân sở tại.

Toàn quyền Samantha Joy Mostyn bày tỏ vui mừng khi tỷ lệ phụ nữ Việt Nam tham gia chính trường rất cao, đặc biệt, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội Khóa XV lên tới hơn 30%; nhấn mạnh, đây là thành tựu rất đáng tự hào trong việc bảo đảm bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ ở những vị trí chủ chốt, quan trọng.

Tại hội kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trân trọng gửi lời mời thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Toàn quyền Samantha Joy Mostyn.

Trân trọng cảm ơn lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Toàn quyền Samantha Joy Mostyn cho biết, rất mong sớm sang thăm Việt Nam và trên cương vị của mình sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hai nước.

Hoạt động hội kiến Toàn quyền Samantha Joy Mostyn cũng đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại Australia.

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Australia

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Australia. (Ảnh: quochoi.vn)

Sau khi nghe Đại sứ Phạm Hùng Tâm báo cáo một số kết quả nổi bật của Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Australia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá rất cao Đại sứ và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia thời gian qua đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao, đặc biệt, đã làm tốt công tác cầu nối thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chia sẻ những kết quả nổi bật trong chuyến thăm làm việc tại Australia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, các nhà lãnh đạo Australia đều khẳng định ưu tiên phát triển quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao các đề xuất hợp tác cụ thể của Đoàn; cho rằng, đây là điều kiện rất thuận lợi để Đại sứ quán tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ của mình.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh khẳng định Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động hiệu quả, góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời, đề nghị Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tăng cường đoàn kết; không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; quan tâm hơn nữa công tác cộng đồng trên tinh thần Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; bám sát và nghiên cứu kỹ tình hình sở tại, kiến nghị kịp thời cho Nhà nước các biện pháp để củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Australia.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Australia. (Ảnh: quochoi.vn)
Theo: quochoi.vn

Cùng chuyên mục

Mở rộng hợp tác thực thi pháp luật giữa Việt Nam - Hungary

Mở rộng hợp tác thực thi pháp luật giữa Việt Nam - Hungary

Tầm nhìn - Chính sách -  1 phút trước

Chiều 17/9/2024, tại Hà Nội, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam Baloghdi Tibor.

Sửa đổi Luật Việc làm nhằm thể chế hóa mục tiêu giải quyết việc làm bền vững, chất lượng, phát triển nguồn nhân lực

Sửa đổi Luật Việc làm nhằm thể chế hóa mục tiêu giải quyết việc làm bền vững, chất lượng, phát triển nguồn nhân lực

Tầm nhìn - Chính sách -  59 phút trước

(PLPT) - Mục tiêu sửa đổi Luật Việc làm nhằm thể chế hóa mục tiêu giải quyết việc làm bền vững, chất lượng, phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ phát triển thị trường lao động của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 42-NQ/TW.

Việt Nam thúc đẩy hợp tác song phương với Hà Lan trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và khuôn khổ Diễn đàn P4G

Việt Nam thúc đẩy hợp tác song phương với Hà Lan trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và khuôn khổ Diễn đàn P4G

Tầm nhìn - Chính sách -  1 giờ trước

(PLPT) - Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đề nghị Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, dự báo, ngăn chặn lũ quét, sạt lở, quản lý bền vững nguồn nước, phát triển nông nghiệp xanh, thông minh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Xây dựng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trở thành hình mẫu về công tác xây dựng Đảng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Xây dựng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trở thành hình mẫu về công tác xây dựng Đảng

Tầm nhìn - Chính sách -  2 giờ trước

Chiều 17/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của Học viện (9/1949 - 9/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; trực tuyến tới các điểm cầu của các Học viện trực thuộc.

Xử lý 'không có vùng cấm, không có ngoại lệ' đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

Xử lý 'không có vùng cấm, không có ngoại lệ' đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

Tầm nhìn - Chính sách -  15 giờ trước

(PLPT) - Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão số 3

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão số 3

Tầm nhìn - Chính sách -  16 giờ trước

(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường Cao đẳng sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu

Tầm nhìn - Chính sách -  18 giờ trước

(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, sự nghiệp đổi mới nói riêng đã lập nhiều kỳ tích, đạt được thành tựu vĩ đại.

Ông Dương Văn Xuyên giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương

Ông Dương Văn Xuyên giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương

Tầm nhìn - Chính sách -  18 giờ trước

(PLPT) - Ông Dương Văn Xuyên- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Sách - được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương từ ngày 17/9/2024.

Đọc nhiều