Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Nhật Bản
(PLPT) - Trân trọng giới thiệu Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Nhật Bản.
Ngày 28/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của một số tỉnh, thành phố.
Tại phiên họp, với tỷ lệ 100% các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua toàn bộ 13 dự thảo Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Cần Thơ và 12 tỉnh Bắc Giang, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Tiền Giang, Vĩnh Long.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn này cũng như giai đoạn trước đòi hỏi sự quyết tâm rất cao từ trung ương cho đến địa phương. Đặc biệt, giai đoạn 2 lại càng khó hơn khi những đơn vị ở giai đoạn đầu có điều kiện thuận lợi hơn đã thực hiện sắp xếp. Đây là việc rất khó nhưng Chính phủ và các địa phương đã rất quyết liệt triển khai thực hiện.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm xây dựng các giải pháp, các phương án để thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện nghị quyết sau sắp xếp.
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất quan tâm tới việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua và yêu cầu trong tháng 9/2024 phải sắp xếp xong đơn vị hành chính, nhưng tính đến thời điểm này kết quả thực hiện chưa đạt được theo yêu cầu tại Nghị quyết của Quốc hội.
Nhấn mạnh chủ trương của Đảng sắp xếp đơn vị hành chính hoàn thành trong năm 2024 để các địa phương tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ và các địa phương phải tiếp tục khẩn trương rà soát, triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, vấn đề cơ quan dôi dư, bộ máy, biên chế cần phải nghiên cứu làm kỹ lưỡng, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao. Cùng với đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân thấu hiểu được ý nghĩa, yêu cầu, mục đích của việc sắp xếp đơn vị hành chính; tiến hành các thủ tục hành chính phải nhanh, gọn, đảm bảo yêu cầu đi lại thuận tiện của người dân ở các địa phương.
Thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải rà soát, thống kê cụ thể số lượng đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp mà Chính phủ, địa phương chưa đề nghị thực hiện trong giai đoạn 2023-2025. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cần chú ý chất lượng, không vì số lượng quy định mà bỏ qua thủ tục, bỏ qua các quy trình, hồ sơ không đầy đủ...
“Chúng ta phải cương quyết, quyết tâm nhưng phải có chất lượng, đủ điều kiện mới trình, còn những nơi chưa đủ điều kiện thì để lại tiếp tục hoàn thiện theo đúng yêu cầu, đảm bảo chất lượng....” - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, sau sắp xếp, 13 tỉnh, thành phố không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện; giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã. Đơn vị hành chính của các tỉnh, thành phố sau sắp xếp đều cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn của loại đơn vị hành chính tương ứng.
Đối với các đơn vị hành chính chưa đạt đủ tiêu chuẩn diện tích tự nhiên, tại các Đề án, Chính phủ đã giải trình rõ lý do không thể sắp xếp, nhập thêm với đơn vị hành chính cùng cấp liền kề khác để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Việc tổ chức, kiện toàn các cơ quan, đơn vị và chức danh lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới hình thành sau sắp xếp của 13 tỉnh, thành phố thực hiện theo quy định của Đảng, Điều lệ của tổ chức và của pháp luật hiện hành.
Nêu ý kiến thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, Ủy ban pháp luật đánh giá cao quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ, vào cuộc khẩn trương của Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, cũng như quyết tâm chính trị, sự nỗ lực, trách nhiệm cao của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của 13 tỉnh, thành phố nêu trên trong việc quán triệt và khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
Các Đề án Chính phủ trình được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, cơ bản bảo đảm chất lượng, đầy đủ thành phần hồ sơ, tài liệu và nội dung theo quy định. Các Đề án trình đợt này cơ bản đều hoàn thành đầy đủ các thủ tục cần thiết, bảo đảm tiến độ chuẩn bị và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng yêu cầu nêu tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội.
Về dự thảo các Nghị quyết sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị chỉnh lý cách thể hiện, chuẩn hóa thông tin, số liệu liên quan trong dự thảo Nghị quyết để bảo đảm chính xác và thống nhất.
Đồng thời, ông Tùng cũng đề nghị xác định thời điểm có hiệu lực thi hành của các Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 12 tỉnh, thành phố (trừ tỉnh Bắc Giang) là ngày 01/11/2024. Riêng Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bắc Giang sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025 để tạo điều kiện cho địa phương trong công tác chuẩn bị, kiện toàn tổ chức bộ máy và các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
(PLPT) - Trân trọng giới thiệu Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Nhật Bản.
(PLPT) - Chính phủ quyết nghị về các dự án Luật: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp; Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.
(PLPT) - Mục tiêu chung của Chiến lược nhằm ngăn chặn, chống lãng phí, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước, khơi dậy sức dân, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Thuế Tiêu thu đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH, chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, chính sách thuế cần đặt trong tổng thể các giải pháp thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội.
(PLPT) - Mô hình quản lý theo vùng thống nhất về hành chính, quân sự, kinh tế - xã hội kết hợp với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một giải pháp cải cách ít phức tạp, mang lại một hệ thống quản lý Nhà nước đơn giản và hiệu quả; vừa đạt được mục tiêu tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí, vừa không gây xáo trộn lớn đến cơ cấu hành chính hiện tại cũng như ảnh hưởng đến những giá trị tinh thần khác của người dân.
Tổng Bí thư chỉ rõ việc sáp nhập tỉnh nhằm tạo ra những động năng mới, tiềm năng mới, không gian mới cho phát triển; không đơn giản là “hai cộng hai bằng bốn” mà phải là “hai cộng hai lớn hơn bốn”.
Sáng 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ có cuộc tiếp xúc cử tri là đại diện doanh nghiệp trên địa bàn trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Chiều 14/4/2025, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về việc chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ký ban hành Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.