Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục của Việt Nam.

An Nhiên Thứ tư, 10/12/2025 - 18:03
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cụ thể các điều kiện, tiêu chuẩn đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Tại dự thảo Nghị định quy định người nước ngoài vào làm quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam.

Người nước ngoài làm quản lý tại cơ sở giáo dục đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với lĩnh vực quản lý.

Dự thảo nêu rõ, điều kiện, tiêu chuẩn đối với người nước ngoài làm quản lý đối với 3 cấp: Giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; giáo dục nghề nghiệp; giáo dục đại học.

Giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên

Về trình độ chuyên môn, dự thảo nêu rõ người nước ngoài làm quản lý đối với giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên phải có tối thiểu trình độ đại học về quản lý giáo dục hoặc liên quan đến quản lý, quản lý giáo dục; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ.

Có ít nhất hai năm kinh nghiệm trong công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; có kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục.

Về yêu cầu khác: Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục; ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh; am hiểu văn hóa, tập quán vùng miền hoặc cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục; ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh; am hiểu văn hóa, tập quán vùng miền hoặc cộng đồng các dân tộc thiểu số; ưu tiên chức danh TS. PGS.GS chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Giáo dục nghề nghiệp

Theo dự thảo, người nước ngoài làm quản lý tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có bằng thạc sĩ phù hợp với lĩnh vực quản lý, tương ứng với vị trí công tác được đảm nhiệm; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ.

Có ít nhất hai năm kinh nghiệm quản lý cơ sở, tổ chức giáo dục thực hiện đào tạo các trình độ giáo dục nghề nghiệp; có kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục.

Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục, ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Anh; ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh; am hiểu văn hóa, tập quán vùng miền hoặc cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục; ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh; am hiểu văn hóa, tập quán vùng miền hoặc cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Giáo dục đại học

Người nước ngoài làm quản lý tại cơ sở giáo dục đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với lĩnh vực quản lý, tương ứng với vị trí công tác được đảm nhiệm; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ.

Có ít nhất hai năm kinh nghiệm trong công tác quản lý các cơ sở giáo dục đại học; có kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục.

Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục, ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Anh. Ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Anh; am hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam.

Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục; ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh; am hiểu văn hóa, tập quán vùng miền hoặc cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Dự thảo cũng nêu rõ điều kiện, tiêu chuẩn đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học đối với các cấp: Giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông; cơ sở giáo dục thường xuyên; giáo dục nghề nghiệp; giáo dục đại học.

Giáo dục mầm non

Đối với giáo dục mầm non, dự thảo đề xuất người nước ngoài giảng dạy, giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non phải có bằng cao đẳng trở lên chuyên ngành về giáo dục mầm non; có bằng tốt nghiệp tương đương trình độ cao đẳng trở lên chuyên ngành liên quan đến hoạt động giáo dục, môn học giảng dạy nếu dạy môn học cụ thể trong cơ sở giáo dục mầm non; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ.

Có ít nhất 02 năm kinh nghiệm giảng dạy/giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; hoặc có ít nhất 02 năm kinh nghiệm giảng dạy/giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non; có kinh nghiêm giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

Sử dụng thành thạo ngôn ngữ giảng dạy. Ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Anh; am hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam.

Người nước ngoài giảng dạy chương trình ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ cho trẻ mẫu giáo phải có bằng cao đẳng trở lên; có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam; hoặc có kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non hoặc đã hoàn thành thời gian thực tập tại cơ sở giáo dục mầm non Việt Nam (tối thiểu 90 tiết)...

Trường hợp người nước ngoài giảng dạy chương trình ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non phải có bằng Cử nhân hoặc tương đương trở lên, có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam.

Trường hợp người nước ngoài giảng dạy các nội dung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ khác cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non phải có bằng thạc sĩ chuyên ngành phù hợp với nội dung giảng dạy.

Giáo dục phổ thông

Theo dự thảo, người nước ngoài giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông phải có bằng cử nhân trở lên ngành đào tạo phù hợp với môn học giảng dạy, giáo dục; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; hoặc có ít nhất hai năm kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Có kinh nghiệm giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục phổ thông; sử dụng thành thạo ngôn ngữ giảng dạy; ưu tiên có chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục phổ thông.

Người nước ngoài giảng dạy chương trình ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ phải có bằng cử nhân trở lên; có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam; hoặc có kinh nghiệm giảng dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Giáo dục thường xuyên

Dự thảo nêu rõ, người nước ngoài giảng dạy tại các cơ sở giáo dục thường xuyên phải có bằng cử nhân trở lên ngành đào tạo phù hợp với môn học giảng dạy, giáo dục; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; hoặc có ít nhất hai năm kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; có kinh nghiệm giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục.

Người nước ngoài giảng dạy chương trình ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ phải có bằng cử nhân trở lên; có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam; hoặc có kinh nghiệm giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên.

Giáo dục nghề nghiệp

Theo dự thảo, người nước ngoài giảng dạy lý thuyết phải có bằng cử nhân hoặc tương đương trở lên, chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực được phân công giảng dạy; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên dạy trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp; hoặc có ít nhất 02 năm kinh nghiệm giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc cơ sở giáo dục đại học hoặc Viện nghiên cứu có uy tín ở nước ngoài.

Người nước ngoài giảng dạy thực hành/tích hợp phải có bằng kỹ sư hoặc cử nhân kỹ thuật, cử nhân khoa học kỹ thuật hoặc tương đương trở lên, chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực được phân công giảng dạy hoặc có bằng cử nhân hoặc tương đương trở lên, chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực được phân công giảng dạy và có ít nhất 5 năm trực tiếp hành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc giảng dạy thực hành đối với người nước ngoài giảng dạy thực hành, tích hợp; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên dạy trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp; hoặc có ít nhất 2 năm kinh nghiệm giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc cơ sở giáo dục đại học hoặc Viện nghiên cứu có uy tín ở nước ngoài.

Người nước ngoài giảng dạy môn học ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ phải có bằng cử nhân trở lên; có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam; hoặc có kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ trong các cơ sở giáo nghề nghiệp, đại học.

Trường hợp đặc biệt, có thể xem xét chấp thuận đối với cá nhân chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với giảng viên giảng dạy lý thuyết và giảng viên giảng dạy thực hành tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng có năng lực chuyên môn đặc biệt, có bằng sáng chế hoặc có các giải thưởng khoa học, có đóng góp thực tế được chứng minh, được tổ chức giáo dục quốc tế uy tín đề cử hoặc trong chương trình hợp tác cấp chính phủ, được xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền.

Giáo dục đại học

Dự thảo nêu rõ, người nước ngoài giảng dạy/nghiên cứu khoa học/trao đổi học thuật phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy, nghiên cứu hoặc trao đổi học thuật được phân công; có trình độ tiến sĩ phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy, nghiên cứu hoặc trao đổi học thuật; hoặc có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy, nghiên cứu hoặc trao đổi học thuật được phân công và có công trình nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục WoS/Scopus; có công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có bình duyệt, có sách hoặc chương sách đã xuất bản hoặc đã tham gia các đề án, đề tài, hợp đồng dịch vụ khoa học và công nghệ các cấp có giá trị chuyên môn thực tiễn.

Đối với người nước ngoài không có bằng thạc sĩ giảng dạy chương trình ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ phải có bằng đại học hoặc tương đương trở lên; có chứng chỉ giảng dạy TESOL hoặc các chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ quốc tế khác được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận để sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam; hoặc có kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ trong các cơ sở giáo nghề nghiệp, đại học.

Trường hợp đặc biệt, có thể xem xét chấp thuận đối với cá nhân chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện giảng viên giảng dạy đại học, nghiên cứu khoa học nhưng có năng lực chuyên môn đặc biệt, có bằng sáng chế hoặc có các giải thưởng khoa học, có đóng góp thực tế được chứng minh được tổ chức giáo dục quốc tế uy tín đề cử hoặc trong chương trình hợp tác cấp chính phủ, được xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền hoặc được cơ sở giáo dục tiếp nhận cam kết bảo lãnh.

Cùng chuyên mục

Phụ nữ Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số: Cơ hội và thách thức

Phụ nữ Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số: Cơ hội và thách thức

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Với mong muốn tạo ra một diễn đàn học thuật về khoa học pháp lý và chia sẻ kết quả nghiên cứu về giới trong bối cảnh chuyển đổi số, sáng 8/12 tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Viện Nhà nước và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Phụ nữ trong thời đại chuyển đổi số và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Vai trò, cơ hội và rào cản pháp lý”.

Sắp diễn ra hội thảo khoa học Quốc gia “Phụ nữ trong thời đại chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp lần thứ 4'

Sắp diễn ra hội thảo khoa học Quốc gia “Phụ nữ trong thời đại chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp lần thứ 4"

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 ngày trước

(PLPT) - Hội thảo sẽ diễn ra vào sáng ngày 08/12/2025 tại Hội trường A2, Học viện Phụ nữ Việt Nam (68 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) với sự tham dự của lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các bộ, ngành, các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện các tổ chức xã hội, doanh nghiệp công nghệ và khoảng 120 đại biểu trong nước.

Bộ Tài chính đề xuất quy định để hoàn thiện khung pháp lý cho trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Bộ Tài chính đề xuất quy định để hoàn thiện khung pháp lý cho trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định mới về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ, nhằm hoàn thiện khung pháp lý hiện hành, siết điều kiện nhà đầu tư cá nhân, phân luồng rõ đối tượng phát hành và nâng chuẩn minh bạch, an toàn cho thị trường vốn.

Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử để bảo đảm cạnh tranh công bằng trong thị trường số

Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử để bảo đảm cạnh tranh công bằng trong thị trường số

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Thương mại điện tử được thảo luận sâu tại hội trường và thảo luận tổ, xoay quanh trách nhiệm nền tảng, quyền lựa chọn dịch vụ của người dùng và cơ chế phối hợp liên ngành, nhằm hoàn thiện pháp luật về cạnh tranh thương mại trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số.

Ông Vũ Đại Thắng được chỉ định giữ chức Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng được chỉ định giữ chức Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy và giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2025-2030. HĐND TP. Hà Nội cũng đã bầu ông Vũ Đại Thắng giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu hoàn thiện, bảo đảm thống nhất và khả thi 3 Đề án của Bộ Tư pháp

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu hoàn thiện, bảo đảm thống nhất và khả thi 3 Đề án của Bộ Tư pháp

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 tuần trước

(PLPT) - Sáng 24/11, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chủ trì cuộc họp về 3 Đề án Bộ Tư pháp trình theo Chương trình công tác tháng 11/2025 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thiết lập Đường dây nóng Trợ giúp pháp lý miễn phí 1800.1233

Thiết lập Đường dây nóng Trợ giúp pháp lý miễn phí 1800.1233

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 tuần trước

(PLPT) - Nhằm mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, Cục Phổ biến, Giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đưa vào hoạt động đường dây nóng trợ giúp pháp lý miễn phí.

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước - Không phải “bán đất” mà là nâng tầm sức cạnh tranh của nền kinh tế

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước - Không phải “bán đất” mà là nâng tầm sức cạnh tranh của nền kinh tế

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 tuần trước

(PLPT) - Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được Chính phủ xác định là một trong những đột phá quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tài sản công, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.