Rộ tin tăng mức phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm, Bộ Công an nói gì?
Yến Nhi
Thứ hai, 07/10/2024 - 10:22
(PLPT) - Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, thông tin về tăng mức phạt hành vi vi phạm giao thông liên quan đến mũ bảo hiểm là không chính xác.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an trả lời tại buổi họp báo.
Không tăng mức phạt với hành vi không đội mũ bảo hiểm
Tại buổi họp báo chiều 4/10/2024, thông báo tình hình, kết quả công tác công an quý 3/2024, liên quan đến việc xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an khẳng định, thông tin Bộ Công an điều chỉnh tăng mức phạt đang lan truyền trong dư luận là không chính xác.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng (Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông) cho biết :"Người đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mà không gài dây đúng quy định thì giữ nguyên mức phạt như hiện nay là từ 400.000 - 600.000 đồng. Vì mức phạt này đã phù hợp với tình hình thực tế và có tính răn đe".
Ngoài ra, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết trong năm 2023 và quý 1/2024, lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý đối với trên 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn.
Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương trong quá trình tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm.
Bộ Công an bỏ đề xuất giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn
Liên quan đến việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Dự thảo nghị định do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Nghị định dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2025.
Nội dung đáng chú ý trong dự thảo mới nhất đang được thẩm định đó là việc Bộ Công an đã bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021) đối với vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Cụ thể, Ban soạn thảo đề xuất phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Người vi phạm còn bị trừ 3 điểm giấy phép lái xe.
Như vậy, với việc bỏ đề xuất này, mức phạt đối với tài xế điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô... mà vi phạm nồng độ cồn ở mức tối u sẽ tương đương với các quy định đang có hiệu lực thi hành vốn được áp dụng bấy lâu nay.
Tại dự thảo trước đó, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 0,8-1 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, thay vì phạt 6-8 triệu đồng như hiện hành.
Đây là mức vi phạm tối thiểu trong quy định về xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Thời điểm đó, Ban soạn thảo đánh giá, đề xuất này nhằm phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Đối với xe mô tô, gắn máy, dự thảo mới nhất cũng đề xuất phạt tiền từ 2-3 triệu đồng (tức giữ nguyên mức đang áp dụng) đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá mức tối thiểu. Ở dự thảo nghị định hồi tháng 8, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng.
Tại dự thảo mới nhất, Bộ Công an cũng đề xuất phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người lái xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá mức tối thiểu. Tại dự thảo trước đó, Bộ Công an đề xuất mức phạt dành cho hành vi này giảm còn từ 0,8-1 triệu đồng.
Kết luận tọa đàm với các doanh nghiệp về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính khái quát 6 nội dung lớn trong tâm huyết, ý kiến của các đại biểu; chia sẻ 6 mong muốn, tin tưởng, kỳ vọng với các doanh nghiệp, doanh nhân; và nêu rõ 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu phải giải quyết xong các yêu cầu, đề xuất, các khó khăn của doanh nghiệp trong vòng 2 tuần, "được hay không được thì phải nói, giải quyết đến đâu thông báo đến đấy".
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 78/CĐ-TTg ngày 29/5/2025 về tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng.
Sáng 26/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội làm việc tại Hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự.
Ngày 29/5, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 56 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Sáng 26/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi).
Chính phủ vừa có Nghị quyết 147/NQ-CP ngày 22/5/2025 ban hành Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chiều 17/5/2025, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu và các luật liên quan đến đầu tư công, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ bốn vấn đề rất nghiêm trọng đang tồn tại trong Luật Đấu thầu hiện hành: làm chậm tiến độ phát triển đất nước, hạ thấp chất lượng công trình, gây lãng phí nguồn lực và làm hư hỏng, mất cán bộ.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, xem xét sản phẩm có được chứng nhận lưu hành của các cơ quan chức năng hay không. Trong khi đó nhiều quy định trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được tiếp thu, chỉnh lý cho phù hợp với thực tiễn