Rộ tin tăng mức phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm, Bộ Công an nói gì?
Yến Nhi
Thứ hai, 07/10/2024 - 10:22
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, thông tin về tăng mức phạt hành vi vi phạm giao thông liên quan đến mũ bảo hiểm là không chính xác.
Không tăng mức phạt với hành vi không đội mũ bảo hiểm
Tại buổi họp báo chiều 4/10/2024, thông báo tình hình, kết quả công tác công an quý 3/2024, liên quan đến việc xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an khẳng định, thông tin Bộ Công an điều chỉnh tăng mức phạt đang lan truyền trong dư luận là không chính xác.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng (Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông) cho biết :"Người đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mà không gài dây đúng quy định thì giữ nguyên mức phạt như hiện nay là từ 400.000 - 600.000 đồng. Vì mức phạt này đã phù hợp với tình hình thực tế và có tính răn đe".
Ngoài ra, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết trong năm 2023 và quý 1/2024, lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý đối với trên 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn.
Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương trong quá trình tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm.
Bộ Công an bỏ đề xuất giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn
Liên quan đến việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Dự thảo nghị định do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Nghị định dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2025.
Nội dung đáng chú ý trong dự thảo mới nhất đang được thẩm định đó là việc Bộ Công an đã bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021) đối với vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Cụ thể, Ban soạn thảo đề xuất phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Người vi phạm còn bị trừ 3 điểm giấy phép lái xe.
Như vậy, với việc bỏ đề xuất này, mức phạt đối với tài xế điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô... mà vi phạm nồng độ cồn ở mức tối u sẽ tương đương với các quy định đang có hiệu lực thi hành vốn được áp dụng bấy lâu nay.
Tại dự thảo trước đó, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 0,8-1 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, thay vì phạt 6-8 triệu đồng như hiện hành.
Đây là mức vi phạm tối thiểu trong quy định về xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Thời điểm đó, Ban soạn thảo đánh giá, đề xuất này nhằm phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Đối với xe mô tô, gắn máy, dự thảo mới nhất cũng đề xuất phạt tiền từ 2-3 triệu đồng (tức giữ nguyên mức đang áp dụng) đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá mức tối thiểu. Ở dự thảo nghị định hồi tháng 8, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng.
Tại dự thảo mới nhất, Bộ Công an cũng đề xuất phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người lái xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá mức tối thiểu. Tại dự thảo trước đó, Bộ Công an đề xuất mức phạt dành cho hành vi này giảm còn từ 0,8-1 triệu đồng.
(PLPT) - Thành viên và cổ đông phải góp vốn của mình trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày công ty nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thời hạn này có thể khác nhau đối với từng loại công ty và không có thời hạn cụ thể cho việc góp vốn khi tăng vốn đăng ký của một công ty đã tồn tại.
(PLPT) - Trong quá trình lực lượng chức năng triển khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất, nhiều thành viên trong một gia đình tại An Giang đã dùng bom xăng và hung khí tấn công khiến 5 cán bộ, chiến sĩ bị thương.
(PLPT) - Để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng dễ dàng hơn, Nhà nước cần tập trung điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.
(PLPT) - Một người đàn ông ở Bình Dương bị khởi tố vì thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook để đăng tải thông tin trái chiều, xấu, độc có nội dung xuyên tạc… gây bức xúc trong dư luận xã hội. Pháp luật hiện hành quy định các hình thức xử lý hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc lên mạng xã hội như thế nào?
(PLPT) - Tại Nam Định, một chủ hộ kinh doanh sử dụng sàn thương mại điện tử TikTok Shop để đăng tải hình ảnh và nhận đặt hàng các sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ bị xử lý như thế nào?
(PLPT) - Các đối tượng tạo tài khoản, cửa hàng kinh doanh giả trên các trang thương mại điện tử để buôn lậu thuốc lá gửi đi các khắp các tỉnh thành trên cả nước. Vậy, buôn lậu thuốc lá bị xử phạt như thế nào?
(PLPT) - Lực lượng chức năng vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng, với tổng số tiền giao dịch lên tới 2.000 tỷ đồng. Hành vi đánh bạc qua mạng sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?
(PLPT) - Các đối tượng tự xưng là điều tra viên hoặc kiểm sát viên thụ lý vụ án, yêu cầu người thân chuyển khoản vào ví tiền điện tử chỉ định để 'chạy án' cho bị can. Cơ quan công an đã khuyến cáo về thủ đoạn lừa đảo mới thông qua hình thức nhận 'chạy án' để người dân nâng cao cảnh giác. Vậy, hành vi nhận tiền chạy án bị xử lý ra sao?