Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Cảnh giác trang mạng giả mạo khách sạn để lừa đảo tiền đặt phòng

Yến Nhi Thứ hai, 30/09/2024 - 21:32
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện các hình thức lừa đảo đặt phòng khách sạn du lịch.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Cục An toàn thông tin)

Nhiều khách du lịch bị lừa đảo tiền đặt phòng ở Nha Trang

Ngày 30/9, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa - cho biết đã thông tin đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về tình trạng giả mạo trang mạng cho mục đích lừa đảo, xảy ra nhiều ở các resort, khách sạn phân khúc 4-5 sao.

Qua phản ánh của du khách, hiện có một số đối tượng giả mạo tư vấn về phòng khách sạn và các dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Thủ đoạn lừa đảo của đối tượng là thường xuyên đăng bài trên các hội nhóm mạng xã hội, tư vấn, hỗ trợ đặt phòng. Sau đó, người này đốc thúc khách hàng chuyển tiền đặt cọc phòng, rồi đưa ra một số lý do để yêu cầu khách chuyển khoản thêm, khi đạt được mục đích thì chặn cuộc gọi, tin nhắn.

"Khách hàng nhiều lần liên hệ cho các đối tượng này yêu cầu giải quyết, tuy nhiên các đối tượng này không nghe máy, chặn liên lạc" - bà Thanh nói.

Đây là những thủ đoạn và hành vi có tính hệ thống, diễn ra rất nhiều lần với nhiều cá nhân khác nhau, lợi dụng niềm tin với mục đích chiếm đoạt tài sản. Du khách khi phát hiện các hành vi tương tự cần kịp thời báo cáo, thông tin đến các cơ quan liên quan để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Là một trong nhiều khách sạn ở Nha Trang bị kẻ xấu lập trang mạng giả mạo, đại diện khách sạn Havana Nha Trang nhìn nhận các bài viết, hình ảnh và nội dung của trang mạng giả mạo khách sạn "được sao chép hết sức tinh vi", khó phát hiện sự khác biệt, thậm chí kẻ xấu còn chạy quảng cáo để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Theo vị này, trang giả mạo thường sao chép bài đăng của khách sạn và thay đổi số điện thoại ở cuối bài, yêu cầu khách đặt cọc 50% giá trị thuê phòng để tạo sự uy tín.

"Chúng tôi đã phát đi cảnh báo đến khách hàng trên trang web chính thức, báo cáo cơ quan chức năng để có phương án xử lý", đại diện khách sạn thông tin.

Ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Chi hội khách sạn Khánh Hòa (thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) - bày tỏ tình trạng trang mạng giả mạo nêu trên ảnh hưởng rất xấu tới môi trường, hình ảnh du lịch, tình hình kinh doanh của các khách sạn tại địa phương.

Chi hội khách sạn Khánh Hòa cũng như Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có kiến nghị tới cơ quan chức năng can thiệp, hỗ trợ; đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường trách nhiệm, công khai số điện thoại, địa chỉ, tài khoản ngân hàng... và kịp thời có những khuyến cáo, cảnh báo tới khách hàng.

Ông Hoàng cũng khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn dịch vụ; nên lựa chọn công ty du lịch lữ hành được cơ quan chức năng công nhận; ưu tiên đặt phòng trực tuyến qua các ứng dụng uy tín; cảnh giác với các trang quảng cáo giảm giá phòng khách sạn bất thường trong các dịp nghỉ lễ, nhất là những mời chào mua gói du lịch với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với giá chung của thị trường.

Đồng thời, người dân cùng chia sẻ rộng rãi thông tin đến người thân, bạn bè có nhu cầu đi du lịch để nâng cao tinh thần cảnh giác cho nhiều người trước thủ đoạn lừa tiền cọc, phòng tránh mất tài sản.

Trước đó, vào tháng 8/2024, một du khách ở Hà Nội bị tài khoản mạng xã hội tên "Thảo Cherry" lừa đảo tiền đặt phòng khách sạn ở Nha Trang tổng cộng hơn 13 triệu đồng. Tài khoản mạng xã hội này cũng chiếm đoạt số tiền gần 48 triệu đồng của một du khách ở Đồng Nai.

Theo phân tích của chuyên gia, trong hình thức lừa đảo trên, các đối tượng thường tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo, tự xưng là nhân viên của một khách sạn uy tín, liên hệ với nạn nhân qua điện thoại hoặc thư điện tử (email).

Kẻ lừa đảo thường yêu cầu nạn nhân xác nhận thông tin đặt phòng hoặc thông báo về các gói khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá lớn, phòng miễn phí hoặc nâng cấp hạng phòng miễn phí.

Đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản đặt cọc để giữ chỗ, giữ khuyến mại. Để lừa được nhiều nạn nhân, kẻ lừa đảo tạo ra các website hoặc trang mạng xã hội giả mạo có giao diện giống hệt với các khách sạn nổi tiếng.

Những trang này thường cung cấp các ưu đãi quá hấp dẫn như phòng nghỉ giá rẻ, thẻ giảm giá (voucher), khuyến mại... Khi nạn nhân xác định đặt phòng hoặc mua voucher, đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản chỉ định và chiếm đoạt số tiền này.

Trước tình huống lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại các khu vực du lịch cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn lừa đảo. Khách sạn uy tín thường không yêu cầu thanh toán toàn bộ hoặc thông tin thẻ tín dụng qua các kênh không chính thức như email hoặc điện thoại mà không có xác minh.

Khi nhận được đường dẫn (link) từ người lạ, mọi người cần kiểm tra kỹ đường link và so sánh với trang thông tin chính thức của các khách sạn (website).

Để không bị lừa đảo, mọi người chỉ đặt phòng thông qua các kênh uy tín hoặc từ trang website chính thức của khách sạn; thực hiện xác minh thông tin từ các nguồn chính thức, không tin tưởng vào những thông báo hoặc kênh thông tin không rõ ràng; không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai.

Đồng thời, mọi người nên thiết lập xác thực hai lớp cho các tài khoản trực tuyến và cập nhật mật khẩu thường xuyên.

Cảnh báo những hình thức lừa đảo trực tuyến

Lừa đảo tuyển dụng ngành hàng không

Theo Cục An toàn thông tin, nhân viên quầy thông tin sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, hàng ngày, chị và các đồng nghiệp nhận được nhiều cuộc gọi, email hỏi về các nội dung tuyển dụng của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, của sân bay... đăng trên các nền tảng website và mạng xã hội Facebook.

Thủ đoạn của các đối tượng đó là tạo lập trang mạng xã hội, mạo danh thông tin tuyển dụng, sử dụng tên, logo, địa chỉ website, hình ảnh của doanh nghiệp/tổ chức tạo lập Fanpage giả mạo, sao chép lại các bài viết, hình ảnh đã được đăng tải công khai trên website chính thống hoặc các báo điện tử nhằm tạo sự quen mắt, khiến nhiều người bỏ qua việc kiểm chứng, xác thực thông tin, làm theo lời dẫn dụ của các đối tượng lừa đảo và có thể trở thành nạn nhân của chiêu trò "lừa đảo tuyển dụng".

Thủ đoạn nhờ shipper mua hàng hộ rồi chiếm đoạt tài sản

Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Quảng Ninh) vừa tiếp nhận thông tin về một vụ lừa đảo tinh vi.

Nạn nhân là anh T.T.L., trú tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, làm nghề shipper. Anh T.T.L. khai báo, trước đó, anh nhận được yêu cầu từ một khách hàng lạ mặt nhờ mua giúp một thùng rượu vang tại một cửa hàng trên địa bàn phường Bãi Cháy.

Khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về loại rượu và hứa sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền, kèm theo một khoản hoa hồng 200.000 đồng sau khi công việc hoàn thành. Tin tưởng vào lời hứa, anh T.T.L. đã đến cửa hàng và mua thùng rượu với giá 5 triệu đồng. Sau đó, anh mang thùng rượu đến địa điểm giao hàng theo chỉ dẫn, nhưng khi đến nơi, anh không thể liên lạc được với khách hàng.

Đối tượng lừa đảo hình thức trên thường tạo ra đơn hàng giả và yêu cầu shipper giao hàng đến địa chỉ không có thật hoặc không tồn tại. Bên cạnh đó, đối tượng thường xuyên yêu cầu shipper phải thanh toán một khoản tiền trước khi nhận đơn hàng hoặc yêu cầu thanh toán tiền mặt từ khách hàng khi không có lý do rõ ràng.

Để tạo lòng tin, đối tượng còn cung cấp thông tin cá nhân giả mạo, đưa ra lời hứa sẽ thanh toán thêm tiền hoa hồng với nhân viên giao hàng. Sau khi nạn nhân đồng ý và thực hiện theo yêu cầu, nạn nhân giao đến địa chỉ được đối tượng cung cấp nhưng lại bị chặn liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Xử lý nhiều học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông trong ngày đầu cao điểm

Hà Nội: Xử lý nhiều học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông trong ngày đầu cao điểm

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 giờ trước

(PLPT) - Trong ngày đầu thực hiện đợt cao điểm, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với nhiều trường hợp học sinh THCS, THPT, phụ huynh học sinh...

Đề xuất bãi bỏ 13 thông tư trong lĩnh vực đất đai

Đề xuất bãi bỏ 13 thông tư trong lĩnh vực đất đai

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 giờ trước

(PLPT) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất bãi bỏ 13 Thông tư trong lĩnh vực đất đai nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong thi hành Luật Đất đai 2024.

Từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt tiền, tước bằng lái

Từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt tiền, tước bằng lái

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  5 giờ trước

(PLPT) - Từ 1/1/2025, thời gian làm việc của người lái xe phải bảo đảm theo quy định của Bộ luật Lao động. Theo đó, tài xế lái xe kinh doanh vận tải không được lái xe quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần.

Tăng cường xử phạt các doanh nghiệp phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Tăng cường xử phạt các doanh nghiệp phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  19 giờ trước

(PLPT) - Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa xử phạt 2 doanh nghiệp vì phát tán tin nhắn rác.

Cô gái 9X giăng bẫy huy động vốn đầu tư bất động sản: Điểm mặt 9 chiêu thức lừa đảo nhà đất phổ biến nhất

Cô gái 9X giăng bẫy huy động vốn đầu tư bất động sản: Điểm mặt 9 chiêu thức lừa đảo nhà đất phổ biến nhất

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  23 giờ trước

(PLPT) - Từ vụ cô gái 9X lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng với chiêu trò huy động vốn đầu tư bất động sản, cùng điểm mặt 9 chiêu thức lừa đảo nhà đất phổ biến mà người dân dễ 'sập bẫy' nhất.

Giả danh thầy tu kêu gọi từ thiện, bán thuốc nam 'dỏm'

Giả danh thầy tu kêu gọi từ thiện, bán thuốc nam 'dỏm'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  23 giờ trước

(PLPT) - Có đối tượng giả danh một nhà sư thường xuyên làm từ thiện để kêu gọi, quyên góp ủng hộ tiền. Nhóm đối tượng khác giả danh thầy tu để bán thuốc chữa bệnh xương khớp 'dỏm'.

Hơn 3.700 phạm nhân được đặc xá, ông Đinh La Thăng, Chu Ngọc Anh không nằm trong danh sách

Hơn 3.700 phạm nhân được đặc xá, ông Đinh La Thăng, Chu Ngọc Anh không nằm trong danh sách

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho hơn 3.700 phạm nhân có đủ điều kiện được hưởng đặc xá từ ngày 01/10. Đáng chú ý, cựu Bí thư TPHCM Đinh La Thăng và cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh không nằm trong danh sách được đặc xá đợt này.

Hà Nội: Tham gia đầu tư tiền ảo, người đàn ông bị lừa gần 30 tỷ đồng

Hà Nội: Tham gia đầu tư tiền ảo, người đàn ông bị lừa gần 30 tỷ đồng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Nghe lời dụ dỗ ngon ngọt của đối tượng lạ mới quen trên mạng, một người đàn ông tại Hà Nội bị lừa mất gần 30 tỷ đồng thông qua hình thức đầu tư tiền ảo.