Luật Bảo hiểm y tế sẽ xóa bỏ địa giới hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh
Ninh Gia
Thứ sáu, 15/11/2024 - 14:05
(PLPT) - Nhằm đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế sẽ xóa bỏ địa giới hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh hưởng bảo hiểm y tế.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, về cơ bản, nội dung lớn của dự thảo đã đạt được sự đồng thuận của các cơ quan. Dự thảo Luật quy định khám chữa bệnh y học gia đình, khám chữa bệnh tại nhà được thanh toán bảo hiểm y tế, xóa bỏ địa giới hành chính trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Quy định này nhằm đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế
Về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh theo cấp chuyên môn kỹ thuật, dự thảo Luật Bảo hiểm y tế đang được thiết kế theo hướng quy định quyền của người có thẻ BHYT trong việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu và cấp cơ bản.
Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế cũng khái quát nguyên tắc phân bổ thẻ BHYT cho cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và giao các Bộ trưởng Y tế, Công an, Quốc phòng căn cứ theo thẩm quyền ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu.
Dự thảo quy định việc chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện theo yêu cầu chuyên môn và khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đáng chú ý, dự thảo quy định về mức hưởng BHYT được thiết kế trên cơ sở xóa bỏ “địa giới hành chính” trong khám bệnh, chữa bệnh theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, giữ ổn định mức hưởng BHYT theo quy định của luật hiện hành.
“Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế đã mở rộng với một số trường hợp như bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu”, bà Nguyễn Thúy Anh nói.
Đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu tiếp tục hưởng mức BHYT chi trả 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh như quy định hiện hành để bảo đảm sự công bằng với các đối tượng hưu trí khác (không thuộc diện được chi trả 100% như các đối tượng đang tại ngũ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, trẻ em…).
Dự thảo Luật hiện cũng bổ sung đối tượng nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản để động viên, khích lệ và có chính sách thỏa đáng với đối tượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng sâu, vùng xa và công bằng với đối tượng khác ở tổ dân phố.
Dự thảo luật chưa bổ sung thân nhân của dân quân thường trực vào đối tượng tham gia BHYT do Luật Dân quân tự vệ không quy định chế độ BHYT cho đối tượng này. Do đó, sẽ giao Chính phủ quy định các đối tượng khác.
Tham gia thảo luận về dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, điểm e khoản 3 Điều 12 đang quy định, người có công với cách mạng, cựu chiến binh thuộc nhóm do ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị bổ sung thêm đối tượng cựu công an nhân dân vào diện do ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế.
Quan tâm đến hiệu lực thi hành của luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, theo Điều 151 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định, thời điểm có hiệu lực của toàn bộ hoặc một phần văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại văn bản đó nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước trung ương. Đối với dự án Luật này, với một số nội dung có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 thì sẽ không đảm bảo tuân thủ đúng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, vì vậy cần nghiên cứu phương án xử lý, giải trình đầy đủ.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đóng góp ý kiến với những sửa đổi của Luật Bảo hiểm y tế.
Đồng tình với việc để một số quy định tại dự thảo Luật có hiệu lực thi hành sớm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nhận thấy, nếu cho phép các quy định này có hiệu lực sớm như vậy thì từ khi Quốc hội thông qua Luật đến khi có hiệu lực thi hành sẽ không đủ 45 ngày, khác với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do vậy, tại Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật cần báo cáo thêm về nguyên nhân của đề xuất những điều khoản này được có hiệu lực thi hành sớm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế được dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025. Trong đó, các quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh, đăng ký và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các điểm a, b khoản 2, các khoản 14, 15, 17, 18, 19, 20 Điều 1 của Luật; về phạm vi được hưởng, mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế tại các khoản 14, 15 Điều 1 Luật này áp dụng đối với các đối tượng đã được quy định tại Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế và tiếp tục được quy định tại các khoản 9, 10 Điều 1 Luật này… được đề nghị có hiệu lực sớm từ ngày 01/01/2025.
Trước đó, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo Hiểm y tế đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 mới đây với sửa đổi, bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia BHYT, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám chữa bệnh BHYT, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật...
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan - đại diện cơ quan soạn thảo - trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV.
Về nội dung cụ thể, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung đối tượng tham gia, trách nhiệm đóng BHYT để khắc phục bất cập và đồng bộ với Luật Bảo hiểm xã hội; cập nhật các đối tượng đã thực hiện ổn định tại các luật, nghị định; bổ sung một số đối tượng cần được Nhà nước hỗ trợ để tăng bao phủ BHYT toàn dân.
Đặc biệt, dự án Luật sửa đổi quy định về khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến và không đúng tuyến (thông tuyến) được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023; bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo,... được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho quỹ.
Cụ thể, trường hợp cấp cứu tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn quốc: Thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú theo tỷ lệ phần trăm mức hưởng. Người bệnh được tự đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật cơ bản hoặc chuyên sâu trong trường hợp chẩn đoán xác định, điều trị một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao theo danh mục bệnh, kỹ thuật quy định của Bộ trưởng Y tế: Thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú theo tỷ lệ phần trăm mức hưởng.
Trường hợp khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và các cơ sở thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản đã được cấp có thẩm quyền phân tuyến huyện trước ngày 1/1/2025: Thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú theo tỷ lệ phần trăm mức hưởng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn vừa là công việc trước mắt, vừa lâu dài, chiến lược, do đó phải nghĩ sâu, làm lớn, nhìn xa, trông rộng.
Chính sách xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một bộ phận cấu thành trong hệ thống chính sách của Nhà nước hướng tới nhà đầu tư nước ngoài nhằm thực hiện mục tiêu thu hút, phát huy vai trò, quản lý FDI theo định hướng phát triển của quốc gia. Ở Việt Nam, chính sách xúc tiến FDI đóng góp quan trọng vào thành tựu công cuộc đổi mới, được xây dựng và hoàn thiện gắn liền với từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Sáng 30/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì làm việc với Tiểu ban Văn kiện, Thường trực Tiểu ban Kinh tế - xã hội, Thường trực Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV của Đảng và Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm đổi mới về dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Nếu được tái định vị một cách đúng đắn và hiện đại – như một năng lực chiến lược để bảo vệ chủ quyền kinh tế, dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới và kiến tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh – thì vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước sẽ trở thành lực đẩy trọng yếu giúp đất nước tự tin bước vững vàng vào kỷ nguyên công nghiệp hóa 4.0, chuyển đổi số và phát triển xanh.
Điểm mới của Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp là tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp. Khi trao nhiều quyền hơn cho doanh nghiệp sẽ góp phần tháo gỡ, khơi thông nguồn lực, giúp phát huy và sử dụng hiệu quả vốn
Để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của Hội nghị trong thời gian ngắn, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đặt ra là từng Ủy viên Trung ương cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, khách quan và cầu thị. Phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. Không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (dự thảo Luật) được xây dựng theo hướng hoàn thiện cơ chế rút ngắn thời gian, giảm chi phí và thủ tục thi hành án; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin...
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lĩnh vực giáo dục và đào tạo của phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.