Tầm nhìn - Chính sách

Phát triển đội ngũ 300 công chức 'nòng cốt' tham mưu xây dựng pháp luật

Yến Nhi Thứ năm, 29/08/2024 - 06:07
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Đội ngũ công chức được kỳ vọng sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tham mưu xây dựng pháp luật tại các bộ, ngành và địa phương, góp phần nâng cao chất lượng quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Đề án phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đến năm 2030. (Ảnh minh họa)

Mục tiêu và lộ trình của Đề án

Đề án này được triển khai trong các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND cấp tỉnh tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư cách đạo đức tốt và thành thạo kỹ năng nghề nghiệp.

Mục tiêu chung của Đề án là xây dựng đội ngũ làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư cách đạo đức tốt, chuyên môn phù hợp, thành thạo kỹ năng nghề nghiệp, có cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Đến năm 2027, Đề án đặt mục tiêu bảo đảm ít nhất 70% các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật. Đến hết năm 2030, tỷ lệ này sẽ đạt 100%. Cũng trong thời gian này, Đề án phấn đấu đạt tỷ lệ 100% cán bộ, công chức làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật được bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu mới.

Đến năm 2027, trên cơ sở biên chế được giao, các bộ, ngành, địa phương xây dựng đội ngũ khoảng 200 công chức (tương ứng với 03 công chức/bộ, ngành và 02 công chức/địa phương) và đến năm 2030 phấn đấu đạt khoảng 300 công chức (tương ứng với 05 công chức/bộ, ngành và 03 công chức/địa phương) có đủ kiến thức, năng lực vượt trội và kinh nghiệm để trở thành lực lượng nòng cốt bồi dưỡng, dẫn dắt, phát triển nguồn nhân lực tham mưu xây dựng pháp luật tại các bộ, ngành, địa phương.

Đội ngũ nhân lực này được kỳ vọng sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tham mưu xây dựng pháp luật tại các bộ, ngành và địa phương, góp phần nâng cao chất lượng quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu xây dựng pháp luật

Một trong những điểm nhấn quan trọng của Đề án là việc thu hút và trọng dụng người có tài năng vào làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật. Đây là một phần không thể thiếu trong việc đảm bảo chất lượng và hiệu quả của công tác này.

Đề án đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm thu hút nhân tài từ cả khu vực nhà nước và ngoài nhà nước. Điều này bao gồm việc hoàn thiện các quy định pháp luật về tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức và xây dựng các chính sách thu hút nhân tài.

Ngoài ra, Đề án cũng đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu xây dựng pháp luật. Điều này sẽ được thực hiện thông qua việc xây dựng và đổi mới chương trình bồi dưỡng, tăng cường kỹ năng chuyên môn và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ này.

Cụ thể, các chương trình bồi dưỡng sẽ tăng cường dung lượng kiến thức, kỹ năng xây dựng pháp luật và quản lý nhà nước, giúp cán bộ, công chức đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Đề án nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin và các công nghệ khác vào công tác xây dựng pháp luật. Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công việc, đáp ứng kịp thời với những thay đổi của xã hội và nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, việc hợp tác quốc tế cũng được coi là một phần quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực tham mưu xây dựng pháp luật. Đề án khuyến khích hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo trong và ngoài nước, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Để khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tham mưu xây dựng pháp luật, Đề án cũng đưa ra các chính sách biểu dương, tôn vinh và khen thưởng các gương điển hình tiên tiến. Đây là cách thức nhằm tạo động lực cho cán bộ, công chức phát huy trí tuệ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, việc kiểm tra, giám sát quá trình triển khai Đề án cũng được đề cao, với mục tiêu đảm bảo các nhiệm vụ, giải pháp được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba

Tầm nhìn - Chính sách -  4 giờ trước

(PLPT) - Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén.

Chính phủ điện tử của Việt Nam tăng 15 bậc, xếp thứ 71 trên thế giới

Chính phủ điện tử của Việt Nam tăng 15 bậc, xếp thứ 71 trên thế giới

Tầm nhìn - Chính sách -  11 giờ trước

(PLPT) - Theo báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024 của Liên Hợp Quốc, vị trí xếp hạng Chính phủ điện tử của Việt Nam tăng 15 bậc, xếp thứ 71/193 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bảo đảm công tác đặc xá được triển khai chặt chẽ, nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật

Bảo đảm công tác đặc xá được triển khai chặt chẽ, nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật

Tầm nhìn - Chính sách -  14 giờ trước

(PLPT) - Để việc xét duyệt đặc xá bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu…, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, xem xét, đánh giá công khai, minh bạch.

Bổ sung kinh phí trợ cấp người có công với cách mạng

Bổ sung kinh phí trợ cấp người có công với cách mạng

Tầm nhìn - Chính sách -  14 giờ trước

(PLPT) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các địa phương rà soát, báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024, thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và nhu cầu kinh phí năm 2024 để báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt làm việc với các Đại sứ không thường trú các nước châu Phi

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt làm việc với các Đại sứ không thường trú các nước châu Phi

Tầm nhìn - Chính sách -  14 giờ trước

(PLPT) - Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt chúc mừng các Đại sứ không thường trú vừa trình Thư ủy nhiệm lên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; bày tỏ vui mừng khi được gặp gỡ 16 đại diện ngoại giao của các quốc gia bạn bè châu Phi.

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Thứ trưởng Nguyễn Văn Long mong muốn Phó Đại sứ Courtney Beale, trên cương vị của mình, sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung cũng như quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và cơ quan chức năng Hoa Kỳ nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu.

Công tác chuyển đổi số trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng và tiêu cực

Công tác chuyển đổi số trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng và tiêu cực

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Góp ý vào Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 tại Phiên họp thứ 37 trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 tới, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tổng kết, đánh giá, nhận diện đầy đủ các hạn chế và nguyên nhân để dự báo đúng tình hình tham nhũng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Công tác nhân sự Đại hội XIV là 'then chốt' của 'then chốt'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Công tác nhân sự Đại hội XIV là "then chốt" của "then chốt"

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, công tác nhân sự Đại hội XIV là công việc hệ trọng, là "then chốt" của "then chốt", có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng để đưa đất nước bước vào Kỷ nguyên mới.

Đọc nhiều