Phát triển đội ngũ 300 công chức 'nòng cốt' tham mưu xây dựng pháp luật
Yến Nhi
Thứ năm, 29/08/2024 - 06:07
(PLPT) - Đội ngũ công chức được kỳ vọng sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tham mưu xây dựng pháp luật tại các bộ, ngành và địa phương, góp phần nâng cao chất lượng quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Đề án phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đến năm 2030. (Ảnh minh họa)
Mục tiêu và lộ trình của Đề án
Đề án này được triển khai trong các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND cấp tỉnh tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư cách đạo đức tốt và thành thạo kỹ năng nghề nghiệp.
Mục tiêu chung của Đề án là xây dựng đội ngũ làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư cách đạo đức tốt, chuyên môn phù hợp, thành thạo kỹ năng nghề nghiệp, có cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Đến năm 2027, Đề án đặt mục tiêu bảo đảm ít nhất 70% các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật. Đến hết năm 2030, tỷ lệ này sẽ đạt 100%. Cũng trong thời gian này, Đề án phấn đấu đạt tỷ lệ 100% cán bộ, công chức làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật được bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu mới.
Đến năm 2027, trên cơ sở biên chế được giao, các bộ, ngành, địa phương xây dựng đội ngũ khoảng 200 công chức (tương ứng với 03 công chức/bộ, ngành và 02 công chức/địa phương) và đến năm 2030 phấn đấu đạt khoảng 300 công chức (tương ứng với 05 công chức/bộ, ngành và 03 công chức/địa phương) có đủ kiến thức, năng lực vượt trội và kinh nghiệm để trở thành lực lượng nòng cốt bồi dưỡng, dẫn dắt, phát triển nguồn nhân lực tham mưu xây dựng pháp luật tại các bộ, ngành, địa phương.
Đội ngũ nhân lực này được kỳ vọng sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tham mưu xây dựng pháp luật tại các bộ, ngành và địa phương, góp phần nâng cao chất lượng quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu xây dựng pháp luật
Một trong những điểm nhấn quan trọng của Đề án là việc thu hút và trọng dụng người có tài năng vào làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật. Đây là một phần không thể thiếu trong việc đảm bảo chất lượng và hiệu quả của công tác này.
Đề án đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm thu hút nhân tài từ cả khu vực nhà nước và ngoài nhà nước. Điều này bao gồm việc hoàn thiện các quy định pháp luật về tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức và xây dựng các chính sách thu hút nhân tài.
Ngoài ra, Đề án cũng đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu xây dựng pháp luật. Điều này sẽ được thực hiện thông qua việc xây dựng và đổi mới chương trình bồi dưỡng, tăng cường kỹ năng chuyên môn và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ này.
Cụ thể, các chương trình bồi dưỡng sẽ tăng cường dung lượng kiến thức, kỹ năng xây dựng pháp luật và quản lý nhà nước, giúp cán bộ, công chức đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Đề án nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin và các công nghệ khác vào công tác xây dựng pháp luật. Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công việc, đáp ứng kịp thời với những thay đổi của xã hội và nhu cầu thực tế.
Bên cạnh đó, việc hợp tác quốc tế cũng được coi là một phần quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực tham mưu xây dựng pháp luật. Đề án khuyến khích hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo trong và ngoài nước, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Để khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tham mưu xây dựng pháp luật, Đề án cũng đưa ra các chính sách biểu dương, tôn vinh và khen thưởng các gương điển hình tiên tiến. Đây là cách thức nhằm tạo động lực cho cán bộ, công chức phát huy trí tuệ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đồng thời, việc kiểm tra, giám sát quá trình triển khai Đề án cũng được đề cao, với mục tiêu đảm bảo các nhiệm vụ, giải pháp được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, với bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh Việt Nam, chúng ta đã làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975, nhất định chúng ta sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu vĩ đại hơn nữa, lập nên những kỳ tích trong kỷ nguyên mới...
Sáng 30/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
(PLPT) - Chính phủ quyết nghị về các dự án Luật: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp; Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.
(PLPT) - Mục tiêu chung của Chiến lược nhằm ngăn chặn, chống lãng phí, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước, khơi dậy sức dân, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Thuế Tiêu thu đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH, chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, chính sách thuế cần đặt trong tổng thể các giải pháp thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội.
(PLPT) - Mô hình quản lý theo vùng thống nhất về hành chính, quân sự, kinh tế - xã hội kết hợp với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một giải pháp cải cách ít phức tạp, mang lại một hệ thống quản lý Nhà nước đơn giản và hiệu quả; vừa đạt được mục tiêu tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí, vừa không gây xáo trộn lớn đến cơ cấu hành chính hiện tại cũng như ảnh hưởng đến những giá trị tinh thần khác của người dân.
Tổng Bí thư chỉ rõ việc sáp nhập tỉnh nhằm tạo ra những động năng mới, tiềm năng mới, không gian mới cho phát triển; không đơn giản là “hai cộng hai bằng bốn” mà phải là “hai cộng hai lớn hơn bốn”.