Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong môi trường công sở

Yến Nhi Thứ sáu, 20/09/2024 - 18:10
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá nhằm hướng dẫn, góp phần thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở các cơ quan công sở theo đúng quy định của pháp luật, nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe chung cho mọi người.

Hội nghị tập huấn tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. (Ảnh: Bộ TN&MT)

Đẩy mạnh công tác thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá trong môi trường công sở

Ngày 19/9, Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc cho cán bộ, viên chức và người lao động các đơn vị báo chí, truyền thông trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh công tác thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá, nhất là trong môi trường công sở như các tòa soạn báo, tạp chí, trung tâm truyền thông, Viện Khoa học môi trường biển và hải đảo. Đặc biệt là những yêu cầu mới trong Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.

Đồng thời, tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong công sở và hướng dẫn xây dựng môi trường báo chí, trung tâm truyền thông, các sở ban ngành không khói thuốc lá.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, góp phần thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở các cơ quan công sở theo đúng quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe chung cho mọi người.

Ngoài ra, đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong viên chức và người lao động các tòa soạn báo, tạp chí, trung tâm truyền thông, các sở ban ngành, Viện khoa học môi trường biển và hải đảo; tăng cường kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và ngăn ngừa việc hút thuốc trong các công sở trực thuộc Bộ TN&MT.

Bà Lý Thị Hồng Điệp - Phó Tổng biên tập Báo TN&MT phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: Bộ TN&MT)

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là sản phẩm gây nghiện độc hại

Phát biểu tại hội nghị, bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường mong rằng các nội dung tập huấn sẽ giúp các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền cho tất cả các tầng lớp nhân dân cũng như công chức, viên chức, người lao động, sinh viên ngành tài nguyên và môi trường hiểu biết về tác hại của thuốc lá cũng như các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.

Chia sẻ tại hội nghị về về tác hại của sản phẩm thuốc lá mới, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, Ths Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, các sản phẩm thuốc lá mới (được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) vẫn là sản phẩm gây nghiện độc hại, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người sử dụng.

Đáng lưu ý, các sản phẩm thuốc lá mới sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất, có nguy cơ cao phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ và an ninh trật tự xã hội.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, do tác hại nghiêm trọng của các sản phẩm thuốc lá mới tới sức khỏe, đặc biệt là thế hệ trẻ, nên chúng ta phải quyết liệt ngăn chặn việc sử dụng trước khi quá muộn để bảo vệ thế hệ trẻ; cần kịp thời ban hành quy định để cấm toàn diện các sản phẩm này trước khi việc sử dụng thuốc lá mới trở nên phổ biến.

Dẫn chứng cụ thể về vấn đề này, bà Hương cho biết, hiện trên thế giới đã có 42 nước cấm thuốc lá điện tử. Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei và Campuchia.

Cũng tại hội nghị, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã thông tin một số nội dung quan trọng trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Ngoài ra, cán bộ truyền thông của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng đưa ra hướng dẫn xây dựng công sở không khói thuốc lá. Theo đó, các công sở phải xây dựng được các quy định, quy chế giúp ngăn ngừa viên chức sử dụng thuốc lá, tạo môi trường làm việc trong lành, góp phần bảo vệ sức khỏe cán bộ công nhân viên, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng, giảm các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho toàn xã hội.

Cùng chuyên mục

Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành Y tế

Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành Y tế

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  22 phút trước

(PLPT) - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, công nghệ sinh học và chuyển đổi số được xem là các thành tố quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bộ Công an đề xuất giảm sâu mức tiền phạt vi phạm nồng độ cồn, trừ điểm bằng lái xe

Bộ Công an đề xuất giảm sâu mức tiền phạt vi phạm nồng độ cồn, trừ điểm bằng lái xe

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  26 phút trước

(PLPT) - Điểm nổi bật trong dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm giao thông do Bộ Công an vừa công bố là giảm mức xử phạt một số hành vi và bổ sung quy định về trừ điểm bằng lái xe.

Góc nhìn pháp lý từ các trường hợp cán bộ kê khai tài sản thiếu trung thực: Cần xử nghiêm

Góc nhìn pháp lý từ các trường hợp cán bộ kê khai tài sản thiếu trung thực: Cần xử nghiêm

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  59 phút trước

(PLPT) - Việc kê khai tài sản không trung thực là đã vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng và những người nào có nghĩa vụ kê khai mà kê khai không đúng sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Bộ Công an đề xuất cấm mua, bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức

Bộ Công an đề xuất cấm mua, bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 giờ trước

(PLPT) - Tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ Công an đề xuất quy định cấm mua, bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức. Dữ liệu cá nhân được áp dụng các biện pháp bảo vệ, bảo mật trong quá trình xử lý.

Có được phép chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá?

Có được phép chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  5 giờ trước

(PLPT) - Sau khi trúng đấu giá, một số cá nhân đã nhanh chóng đăng tin chuyển nhượng biển số xe trên với mức giá chênh lệch. Hành vi này có thể tạo ra kẽ hở trong quy trình đấu giá, dẫn đến việc thao túng và trục lợi từ các biển số đẹp. Vậy, có được phép chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá?

'Báo chốt' giao thông trên mạng: Đừng vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết

'Báo chốt' giao thông trên mạng: Đừng vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  5 giờ trước

(PLPT) - Thanh niên ở Sơn Tây (Hà Nội) lên mạng thông báo và chia sẻ thông tin liên quan đến vị trí, địa điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Công ty có được ép buộc nhân viên tăng ca, làm thêm giờ?

Công ty có được ép buộc nhân viên tăng ca, làm thêm giờ?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  5 giờ trước

(PLPT) - Nhiều doanh nghiệp yêu cầu người lao động làm thêm giờ để đảm bảo tiến độ công việc và hoạt động kinh doanh. Người lao động băn khoăn, liệu công ty có được ép buộc nhân viên tăng ca, làm thêm giờ?

Hà Nội: Xử lý nhiều học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông trong ngày đầu cao điểm

Hà Nội: Xử lý nhiều học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông trong ngày đầu cao điểm

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  23 giờ trước

(PLPT) - Trong ngày đầu thực hiện đợt cao điểm, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với nhiều trường hợp học sinh THCS, THPT, phụ huynh học sinh...