(PLPT) - Để hạn chế tình trạng đầu cơ vàng, chúng ta phải phân loại bằng hình thức lưu ký vàng tại Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng bán vàng và sử dụng tín chỉ vàng.
GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, chia sẻ với phóng viên Tạp chí Pháp luật và Phát triển về giải pháp ngăn chặn tình trạng đầu cơ vàng và đề xuất đánh thuế giao dịch vàng.
Phóng viên:Ông đánh giá như thế nào về việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước theo mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới?
GS.TS Hoàng Văn Cường: Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang có các chương trình bán vàng nhằm bình ổn giá và đưa giá vàng trong nước tiệm cận với giá vàng của thế giới. Việc này sẽ đáp ứng được yêu cầu chính đáng của những người cần phải mua vàng như là tài sản để tích trữ. Đây là việc làm rất cần thiết và mang lại lợi ích cho người dân khi không phải mua vàng với giá cao.
Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, có tình trạng người mua vàng không phải để tích trữ mà với mục đích đầu cơ “mua đi bán lại” kiếm lời. Hành vi đầu cơ vàng để kiếm lời sẽ gây ra bất lợi cho nền kinh tế, động cơ này sẽ đẩy giá vàng tăng cao, người dân đổ xô đi mua vàng dẫn đến thâm hụt vốn đầu tư cho các lĩnh vực sản xuất. Do đó, cần phải có những biện pháp về mặt hành chính cũng như kinh tế đối với hoạt động đầu cơ này.
Để khắc phục tình trạng này, đã có ý kiến đề xuất đánh thuế giao dịch vàng. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Theo tôi, đây là một công cụ kinh tế nhưng cần hướng vào nhóm đầu cơ mua đi bán lại, không nên đánh thuế vào những người có nhu cầu mua vàng để tích trữ. Tôi đề xuất Ngân hàng Nhà nước khi bán vàng cần sử dụng hai hình thức. Một là, bán vàng dưới dạng tín chỉ vàng, thay vì cất giữ vàng tại nhà thì được lưu trữ tại ngân hàng. Như vậy, chắc chắn số vàng này không phải là đầu cơ.
Hai là, đối với những người mua bán vàng tín chỉ thì phải có chính sách ưu tiên. Cụ thể, khi mua vàng thì thủ tục mua vàng phải được giải quyết nhanh chóng bằng hình thức thanh toán online. Mua và bán phải được ưu tiên, khi mua không cần phải "đo đếm", nếu mua vào thì phải mua với giá cao hơn so với người mua vàng vật chất.
Hình thức mua bán này sẽ có lợi cho những người mua, bán vàng chính đáng, không có động cơ làm nhiễu loạn thị trường. Có những người mua vàng vật chất lưu trữ nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân, nhưng cũng có người mua vàng sau đó mang đi bán để kiếm lời thì cần phải áp dụng một mức thuế nhất định.
Mức thuế này sẽ tương đương với giá mua vàng trang sức. Bởi, có những người mua vàng trang sức như nhẫn, dây chuyền… thì giá sẽ bao gồm chi phí sản xuất, gia công… Như vậy, giá vàng trang sức bao giờ cũng cao hơn giá vàng nguyên liệu hay vàng miếng.
Do đó, mức thuế phải tương đương với giá chi phí cho sản xuất từ vàng nguyên liệu thành vàng trang sức, để không ảnh hưởng đến người sản xuất, chế tác vàng, cũng như những người có nhu cầu mua vàng trang sức để sử dụng. Với việc đánh thuế này sẽ khắc phục được tình trạng đầu cơ, tích trữ vàng miếng và tạo ra sự lũng đoạn thị trường vàng.
Nhưng vấn đề khó khăn nhất hiện nay là rất khó phân biệt người đầu cơ và người mua tích trữ vàng, thưa ông?
Nếu mua để tích trữ và không có mục đích đầu cơ thì có thể gửi ngân hàng, khi mua bán vàng qua ngân hàng sẽ không bị đánh thuế, và sẽ mua với giá tín chỉ. Còn nếu mua vàng vật chất sau đó bán lại thì có thể bị đánh thuế. Như vậy, sẽ đảm bảo vẫn tôn trọng quyền của những người có vàng tích trữ.
Tuy nhiên, giải pháp này vẫn chưa được thực hiện mà vẫn giao dịch bằng hình thức mua xếp hàng để mua đi bán lại, thưa ông?
Việc xếp hàng mua đi, bán lại vàng là để đầu cơ và làm lũng đoạn thị trường vàng, điều này đã gây ra hỗn loạn giá vàng thời gian vừa qua. Do đó, cần phải đánh thuế vàng nếu mua đi bán lại. Tuy nhiên, không nên đánh thuế với những người mua vàng chính đáng.
Để hạn chế tình trạng đầu cơ vàng, thì cần phải phân loại bằng hình thức lưu ký vàng tại Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng bán vàng và sử dụng tín chỉ vàng. Khi phát hành tín chỉ vàng, Ngân hàng Nhà nước là nơi lưu giữ thì sẽ không bao giờ bị lo mất vàng, thậm chí còn an toàn hơn rất nhiều khi mang vàng vật chất cất ở nhà.
Lần đầu tiên, Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã xác lập định hướng rõ ràng về việc chuyển từ một quốc gia chủ yếu sử dụng công nghệ lõi sang làm chủ các công nghệ chiến lược có tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế và an ninh quốc gia.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đáng chú ý, trong đó có cách tính mới về thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Tài chính - Đầu tư để làm rõ hơn các thông tin về nội dung đang được dư luận quan tâm này.
Ngày 21/7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới dự Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/7/2025), đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và Đại hội thi đua yêu nước của ngành kiểm sát nhân dân.
Chiều 17/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đất đai theo Kết luận số 77-KL/TW ngày 2/5/2024 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội và triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng trên phạm vi cả nước.
Chiều 16/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với 22 tỉnh, thành phố để nghe báo cáo về đề xuất bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường vào Chương trình lập pháp năm 2025 của Quốc hội khoá XV.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, chuẩn hoá lại các thủ tục hành chính về đất đai đã công bố, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã (hoàn thành trước 20/7/2025).