Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Xu hướng chuyển đổi xanh đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp

Đình Đức Thứ năm, 26/12/2024 - 08:26

(PLPT) - Trong bối cảnh toàn cầu đang hướng đến phát triển bền vững, xu hướng chuyển đổi xanh không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt trong ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp.

Chuyển động “xanh” trong chính sách quốc tế và trong nước

Chuyển đổi xanh đã trở thành xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực sản xuất và kinh doanh trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhận thức tiêu dùng và yêu cầu bền vững, các doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc cách mạng xanh này.

Theo Rakuten Insight, có 84% người Việt sẵn sàng trả nhiều hơn cho các sản phẩm bền vững trong năm 2023[1] và ghi nhận mức tăng 71% về độ phổ biến của các tìm kiếm trên Google liên quan đến hàng hoá bền vững giai đoạn 2016-2021[2].

Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại Việt Nam, chuyển đổi xanh không chỉ là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn là trách nhiệm đối với môi trường và xã hội.

Các sức ép/động lực của doanh nghiệp trong giảm phát thải, chuyển đổi xanh. (Nguồn: Khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân về Mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp trong hoạt động giảm phát thải, chuyển đổi xanh, 2024)

Ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp tại Việt Nam đã có sự phát triển đáng kể trong thập kỷ qua. Hiện nay, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng mỹ phẩm và dịch vụ làm đẹp phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á[3].

Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ lớn trong ngành với vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ làm đẹp đa dạng[4]. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành này đang phải đối mặt với các vấn đề như sử dụng hóa chất không an toàn, lạm dụng nhựa dùng một lần, và thiếu hệ thống xử lý chất thải hiệu quả. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn làm giảm uy tín của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng các sản phẩm và dịch vụ bền vững.

Cục Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo "Các quy định pháp luật đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp" trên cơ sở thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động năm 2024 của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025.

Trong những năm vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã tham gia rất nhiều các cam kết và có các hành động đối với mục tiêu phát triển bền vững. Tại COP 26, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã công bố mục tiêu của nước ta là đạt được mức phát thải ròng các-bon bằng 0 vào năm 2050 và Việt Nam cũng nằm trong số 145 quốc gia và vùng lãnh thổ đã cam kết chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030[5]; Việt Nam cũng đã tham gia vào Chương trình Đối tác Chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) từ năm 2022 để nhận được nguồn vốn 15,5 tỷ USD tài chính cho chuyển đổi xanh. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành danh mục các lĩnh vực và cơ sở phải thực hiện kiểm kê KNK và bắt đầu quá trình chuẩn bị báo cáo kiểm kê KNK theo Quyết định số 01/2022/QĐ-Ttg và Nghị định số 06/2022/NĐ-CP.

Các yếu tố tác động lên một thương hiệu làm đẹp “sạch”

Hiện nay, theo thống kê trên toàn cầu, có tới 95% bao bì nhựa bị thải bỏ, phần lớn không được tái chế, trong đó ngành chăm sóc sắc đẹp đứng thứ 4 toàn cầu về sử dụng bao bì nhựa (sau thực phẩm & đồ uống, công nghiệp, dược phẩm) với 67% bao bì ngành là bằng nhựa[6].

Mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp trong hoạt động giảm phát thải, chuyển đổi xanh. (Nguồn: Khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân về Mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp trong hoạt động giảm phát thải, chuyển đổi xanh, 2024)

Có 05 yếu tố chính tác động lên một thương hiệu làm đẹp “sạch” là [7]:

1. Minh bạch thành phần: Các thương hiệu mỹ phẩm sạch luôn công khai về thành phần của mình, VD: tránh paraben, phthalate, hương liệu tổng hợp và các hóa chất độc hại khác...

2. Thực hành không gây hại: Nhiều thương hiệu mỹ phẩm sạch cam kết thử nghiệm và phương pháp sản xuất không gây hại, đảm bảo không có động vật nào bị làm hại trong quá trình này.

3. Bao bì thân thiện với môi trường: Bao bì bền vững là đặc trưng của mỹ phẩm sạch, với các thương hiệu sử dụng vật liệu có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học để giảm tác động đến môi trường.

4. Nguồn cung ứng có đạo đức: Các thương hiệu mỹ phẩm sạch thường ưu tiên các thành phần có nguồn gốc đạo đức, đảm bảo các hoạt động thương mại công bằng và giảm thiểu tối đa sự gián đoạn đối với môi trường.

5. Tính hiệu quả: Mặc dù không có hóa chất độc hại, các sản phẩm mỹ phẩm sạch được thiết kế để có hiệu quả tương đương với các sản phẩm mỹ phẩm truyền thống, nếu không muốn nói là hiệu quả hơn.

Trước tình hình xu hướng bền vững được ứng dụng rộng rãi, tính bền vững đang trở thành tiêu chuẩn trong mọi phân khúc thị trường. Những thương hiệu không đáp ứng được những kỳ vọng trên có thể đối mặt với sự xói mòn giá trị thương hiệu cũng như sự mất niềm tin và rủi ro mất tệp khách hàng sang thương hiệu đối thủ. Việc thích ứng nhanh với xu hướng bền vững giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực làm đẹp có cơ hội dẫn đầu xu hướng, vượt qua các đối thủ cạnh tranh cũng như đặt nền tảng cho tăng trưởng bền vững dài hạn.

Đứng trước các thách thức này, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp cần tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế về chuyển đổi xanh; Nâng cao nhận thức bằng cách đào tạo/tham gia các chương trình nâng cao nhận thức về chính sách pháp lý và diễn biến thực tiễn trong xu hướng chuyển đổi xanh; Tăng cường hợp tác (B2B) với các tổ chức/đơn vị tư vấn về các giải pháp kỹ thuật/công nghệ/chuyển đổi và Thúc đẩy các sáng kiến Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp.

[1] Vân Nguyễn, Người Việt chi bình quân 0,4 USD cho sản phẩm kem chống nắng, Vneconomy (26/07/2024; 09:06), https://vneconomy.vn/techconnect//nguoi-viet-chi-binh-quan-0-4-usd-cho-san-pham-kem-chong-nang.htm#:~:text=Theo%20kh%E1%BA%A3o%20s%C3%A1t%20c%E1%BB%A7a%20Rakuten,tr%C6%B0%E1%BB%9Dng%20l%C3%A0%20r%E1%BA%A5t%20quan%20tr%E1%BB%8Dng.

[2] Rakuten Insight, Đánh thức sinh thái – Đo lường sự tham gia và nhận thức toàn cầu vì thiên nhiên , The Economist (2022)

[3] Lê Thị Ánh Tuyết, Thị trường mỹ phẩm Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển, Người đưa tin (16/01/2024; 11:16) https://www.nguoiduatin.vn/thi-truong-my-pham-viet-nam-con-nhieu-du-dia-de-phat-trien-204645639.htm

[4] Băng Thanh, Triển vọng ngành chăm sóc sắc đẹp, Báo Cà Mau (29/03/2024; 04:05) https://baocamau.vn/trien-vong-nganh-cham-soc-sac-dep-a31856.html

[5] Chu Thanh Hương, Nhìn lại 2 năm Việt Nam thực hiện cam kết COP 26, Bộ Tài nguyên và Môi trường (29/11/2023),https://monre.gov.vn/Pages/nhin-lai-2-nam-viet-nam-thuc-hien-cam-ket-cop-26.aspx#:~:text=T%E1%BA%A1i%20H%E1%BB%99i%20ngh%E1%BB%8B%20COP26%2C%20Vi%E1%BB%87t,t%C4%83ng%20c%C6%B0%E1%BB%9Dng%20b%E1%BA%A3o%20v%E1%BB%87%20r%E1%BB%ABng

[6] Trung Dũng, Ngành bao bì và mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa, Tài nguyên và Môi trường (01/08/2024; 10:49) https://baotainguyenmoitruong.vn/nganh-bao-bi-va-muc-tieu-giam-thieu-rac-thai-nhua-377665.html

[7] TS Bùi Thanh Minh, Xu hướng chuyển đổi xanh, đề xuất bộ tiêu chí doanh nghiệp xanh nghành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp, Hội thảo "Các quy định pháp luật đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp", Bộ Tư pháp (2024)

Cùng chuyên mục

Tổ chức Hội thảo “Nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến lĩnh vực đất đai”

Tổ chức Hội thảo “Nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến lĩnh vực đất đai”

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  4 ngày trước

(PLPT) - Chiều ngày 22/9 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo “Nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến lĩnh vực đất đai”

Tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng trợ giúp pháp lý tại Lâm Đồng

Tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng trợ giúp pháp lý tại Lâm Đồng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Ngày 18/9, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã khai mạc Hội nghị tập huấn chuyên đề về kỹ năng trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên tại tỉnh Lâm Đồng.

Nghệ An: Triệt phá đường dây mua bán người giải cứu 13 nạn nhân

Nghệ An: Triệt phá đường dây mua bán người giải cứu 13 nạn nhân

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Công an Nghệ An vừa triệt phá thành công đường dây mua bán người, bắt giữ 3 đối tượng, giải cứu thành công 13 nạn nhân bị lừa bán sang khu Tam Giác Vàng để làm công việc lừa đảo.

Quán quân cuộc thi hùng biện cho sinh viên Luật năm 2025 thuộc về nữ sinh Đại học Ngoại thương

Quán quân cuộc thi hùng biện cho sinh viên Luật năm 2025 thuộc về nữ sinh Đại học Ngoại thương

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Vòng Chung kết cuộc thi Hùng biện dành cho sinh viên Luật năm 2025 diễn ra với nhiều màn tranh luận sôi nổi của các thí sinh và đã xác định được quán quân của cuộc thi là thí sinh Nguyễn Thu Hiền đến từ trường Đại học Ngoại thương.

Sắp diễn ra vòng Chung kết cuộc thi hùng biện dành cho sinh viên ngành Luật năm 2025

Sắp diễn ra vòng Chung kết cuộc thi hùng biện dành cho sinh viên ngành Luật năm 2025

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Luật - Học viện Phụ nữ Việt Nam, vòng Chung kết Cuộc thi Hùng biện dành cho sinh viên ngành Luật năm 2025 với sự tranh tài của Top 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ diễn ra từ 18h30, Thứ Hai, ngày 15/09/2025.

Nghệ An: Long trọng kỷ niệm 995 năm danh xưng Nghệ An và 95 năm Xô viết Nghệ Tĩnh

Nghệ An: Long trọng kỷ niệm 995 năm danh xưng Nghệ An và 95 năm Xô viết Nghệ Tĩnh

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Xô Viết Nghệ Tĩnh là một biểu tượng bất tử của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết công - nông dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng và địa bàn dân tộc thiểu số, chú trọng ngôn ngữ dân tộc, phương pháp truyền thống phù hợp với đời sống nhân dân

Phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng và địa bàn dân tộc thiểu số, chú trọng ngôn ngữ dân tộc, phương pháp truyền thống phù hợp với đời sống nhân dân

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Bộ Dân tộc và Tôn giáo đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng dân tộc thiểu số, chú trọng ngôn ngữ dân tộc, phương pháp truyền thống, nội dung thiết thực, tập trung vào các vấn đề pháp luật gắn với đời sống nhân dân.

Phương Linh Group khẳng định vị thế dẫn đầu tại VIET INDUSTRY 2025

Phương Linh Group khẳng định vị thế dẫn đầu tại VIET INDUSTRY 2025

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 tuần trước

(PLPT) - Ngày 11/9/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cơ điện Phương Linh (Phương Linh Group) đã có sự hiện diện nổi bật tại trung tâm của Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam – VIET INDUSTRY 2025, diễn ra từ ngày 11 - 13/9 tại Cung Triển lãm Xây dựng Quốc gia (NECC) Hà Nội.