Tầm nhìn - Chính sách

Luật Điện lực - ‘Chìa khoá’ tháo gỡ khó khăn để đáp ứng năng lượng cho phát triển

Ninh Gia Chủ nhật, 10/11/2024 - 20:40

(PLPT) - Luật Điện lực sửa đổi được xem là “chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho quá trình triển khai thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn liên quan đến lĩnh vực năng lượng nói chung và điện lực nói riêng; nhiều luật mới có liên quan cũng đã được sửa đổi, bổ sung.

Thực hiện Nghị quyết số 129/2024/QH15 của Quốc hội, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Hiện nay, hồ sơ Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội từ cuối tháng 9 vừa qua. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng xanh đang diễn ra mạnh mẽ và là xu thế chủ đạo, tác động lớn đến sự phát triển của ngành điện nước ta.

Về chính sách của nhà nước về phát triển điện lực, dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng và các cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 trong thời kỳ mới; thể chế hóa đầy đủ các quy định của Đảng, chính sách của nhà nước liên quan đến chính sách giá điện, áp dụng cơ chế giá điện phù hợp đối với các nhóm khách hàng sử dụng điện có mức tiêu thụ điện cao và phát thải cao; chính sách phát triển điện phục vụ vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; bổ sung một số giải thích từ ngữ liên quan đến hoạt động điện lực như các loại giá điện, các nhà máy điện…; quy định nguyên tắc chung trong phát triển điện hạt nhân nhằm góp phần đảm bảo cung ứng điện, an ninh năng lượng và đáp ứng mục tiêu trung hoà các bon vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại COP 26.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) nhằm kịp thời thể chế hóa đầy đủ, toàn diện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển bền vững lĩnh vực điện lực; bãi bỏ các quy định không còn phù hợp, gây cản trở cũng như bổ sung các quy định mang tính nguyên tắc, nền tảng phù hợp với tình hình mới, hướng tới mục tiêu tăng gấp hai lần công suất đặt toàn hệ thống vào năm 2030 và thay đổi căn bản cơ cấu các nguồn điện để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diễn báo cáo giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm về Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội XV.

Cụ thể, hiện tại các nguồn thủy điện lớn của nước ta đã khai thác gần hết; các nhà máy nhiệt điện than mới khó thu xếp, huy động vốn đầu tư; nhà máy điện khí hóa lỏng nhập khẩu phụ thuộc nhiều vào giá dầu thế giới và giá bán điện còn khá cao… Trong khi đó, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội vẫn duy trì ở mức khoảng 8-9%/năm tới năm 2030, là một thách thức lớn đối với ngành điện. Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp như xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để khuyến khích và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo nhằm thay thế tối đa các nguồn năng lượng hóa thạch.

Thực hiện chủ trương nêu trên, dự thảo luật mới đã đưa vào các quy định khung, bao gồm: Chính phủ sẽ ban hành cơ chế ưu đãi, hỗ trợ phát triển hệ thống lưu trữ của dự án điện từ nguồn năng lượng tái tạo; cơ chế khuyến khích, hỗ trợ đối với phát triển điện gió ngoài khơi như bên mua điện và bên bán điện được quyền thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện về tỷ lệ bảo đảm huy động sản lượng điện tối thiểu hằng năm, miễn tiền sử dụng đất trong giai đoạn thực hiện đầu tư xây dựng dự án hoặc các chính sách ưu đãi cho điện năng lượng mới;…

Quan tâm đến chính sách của Nhà nước về phát triển điện lực tại Điều 5 của dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), một số đại biểu Quốc hội cho biết, Điều 5 của dự thảo luật gồm 15 khoản, với rất nhiều chính sách phát triển điện lực cho từng lĩnh vực. Đại biểu cho rằng, quy định như vậy là dàn trải, sẽ không đảm bảo nguồn lực của Nhà nước để thực hiện hết tất cả các chính sách đã được quy định tại dự thảo luật; đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát quy định khái quát các chính sách chung, cần tính toán đảm bảo tính khả thi để quy định của pháp luật đi vào cuộc sống và phải được thực hiện nghiêm minh.

Các đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh, cụ thể hóa trong Luật một số chính sách như hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) thống nhất cao với các chính sách phát triển điện lực vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn như dự thảo luật, trong đó Nhà nước ưu tiên bố trí đầu tư vốn và các chính sách ưu đãi về đầu tư, về tài chính. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc phát triển điện ở các đảo, vùng biển đảo rất đặc thù, do đó Nhà nước cũng cần ưu tiên bố trí đầu tư vốn và có chính sách ưu đãi đặc thù.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).

Đại biểu nêu rõ, các đảo của nước ta phần lớn cách xa đất liền vài chục tới vài trăm kilomet và để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho người dân, cũng như phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, Nhà nước đầu tư nhiều chi phí để làm các nhà máy điện diesel, điện gió, điện mặt trời, hoặc kéo điện ra đảo.

Để thúc đẩy hơn nữa việc triển khai và hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh, nhất là cấp độ bán lẻ điện cạnh tranh, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Bộ Công Thương đã bổ sung nhiều nội dung theo hướng tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thị trường điện thời gian qua, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện các cơ chế mua bán điện mới, xu hướng tiêu thụ điện “sạch” của khách hàng.

Dự thảo luật mới đã bổ sung, điều chỉnh các quy định liên quan đến cơ chế giá điện để thúc đẩy hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh; bổ sung quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết về nguyên tắc, hoạt động, trình tự tham gia của cơ chế này, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng sử dụng điện lớn có mong muốn mua điện xanh, sạch.

Một vấn đề đáng chú ý khác trong dự thảo luật mới là điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân theo cơ chế thị trường. Theo đó, dự thảo đề xuất Chính phủ sẽ đảm nhận vai trò quy định cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, tạo điều kiện cho giá điện phản ánh kịp thời biến động thị trường, chi phí đầu vào và lợi nhuận hợp lý. Điều này giúp bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp điện lực, đồng thời bảo đảm giá điện bình quân được điều chỉnh ít nhất ba tháng một lần.

Việc thay đổi thẩm quyền quyết định giá điện cũng nhằm nâng cao tính linh hoạt trong việc phản ánh chi phí, tăng cường tính minh bạch, bảo đảm nguyên tắc chung là Chính phủ đóng vai trò ban hành thể chế pháp luật, cơ chế, chính sách về điều chỉnh giá điện phù hợp với định hướng tại Nghị quyết số 55-NQ/TW, phù hợp với thực tiễn điều chỉnh giá điện thời gian qua.

Nhìn chung, các chuyên gia đánh giá dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) lần này không chỉ là công cụ pháp lý để điều tiết thị trường điện, mà còn là bước tiến quan trọng trong việc phát triển năng lượng bền vững. Việc hoàn thiện chính sách giá điện giúp tạo ra thị trường điện minh bạch, công bằng và cạnh tranh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về năng lượng của Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Thái Doãn Hoàng Cầu, chuyên gia về lĩnh vực năng lượng, điểm nổi bật của dự thảo lần này là phân quyền nhiều hơn cho Chính phủ, các cấp có thẩm quyền trong việc ban hành các quyết định, quy trình, quy định liên quan đặc thù của ngành điện. Nhờ vậy, các văn bản pháp lý có tính bổ trợ cho Luật Điện lực mới sẽ được cập nhật, thay đổi linh hoạt, thường xuyên hơn nhằm đáp ứng các thay đổi nhanh về công nghệ, nhu cầu điện năng, phát triển kinh tế cũng như thiết kế, vận hành các cơ chế thị trường điện; từ đó, tăng tính khả thi và ổn định của dự luật trước những thay đổi của thực tiễn. Các chuyên gia năng lượng cũng kỳ vọng dự luật sớm được Quốc hội thông qua và ban hành để thúc đẩy phát triển ngành điện lực Việt Nam.

Cùng chuyên mục

“4 thông” để hiện thực hóa Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

“4 thông” để hiện thực hóa Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

Tầm nhìn - Chính sách -  8 giờ trước

(PLPT) - Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 ở TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế, với phương châm “4 thông” – thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng. Những cam kết mạnh mẽ về thể chế, hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu tư được xác định là “đòn bẩy” để hiện thực hóa mục tiêu này.

Chính sách của Việt Nam đối với trẻ em: Từ cam kết đến hệ sinh thái bảo vệ toàn diện

Chính sách của Việt Nam đối với trẻ em: Từ cam kết đến hệ sinh thái bảo vệ toàn diện

Tầm nhìn - Chính sách -  8 giờ trước

(PLPT) - Trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước xác định là trung tâm của chiến lược phát triển con người, là ưu tiên trong mọi quyết sách phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng: Các trường không chuyên không được đào tạo cử nhân luật

Phó Thủ tướng: Các trường không chuyên không được đào tạo cử nhân luật

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, các trường đại học không chuyên sẽ không được phép đào tạo một số lĩnh vực đặc thù, trong đó có đào tạo cử nhân luật.

Diễn đàn xây dựng pháp luật - Hoàn thiện thể chế, pháp luật tạo “đột phá của đột phá” trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn xây dựng pháp luật - Hoàn thiện thể chế, pháp luật tạo “đột phá của đột phá” trong kỷ nguyên mới

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Sáng 22/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn xây dựng pháp luật với chủ đề “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”, do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì. Sự kiện mở ra một kênh đối thoại, hiến kế quan trọng để đưa thể chế, pháp luật thực sự trở thành động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Cải cách thể chế trong kỷ nguyên mới với vai trò dẫn đường của Quốc hội

Cải cách thể chế trong kỷ nguyên mới với vai trò dẫn đường của Quốc hội

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất tại Nhà Quốc hội tập trung bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Từ sáng kiến do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề xuất, Quốc hội khẳng định rõ vai trò “đi trước mở đường” trên mặt trận cải cách thể chế, nâng cao chất lượng công tác lập pháp và thi hành pháp luật.

Hoàn thiện thể chế, pháp luật: Khai phóng nguồn lực cho phát triển trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện thể chế, pháp luật: Khai phóng nguồn lực cho phát triển trong kỷ nguyên số

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh ngày càng gay gắt, yêu cầu hoàn thiện thể chế, pháp luật Việt Nam trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Thể chế phải đi trước, mở đường cho đổi mới sáng tạo, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để khai phóng nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển đất nước.

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế: Những vấn đề lớn được “đặt lên bàn”

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế: Những vấn đề lớn được “đặt lên bàn”

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Tòa án chuyên biệt gắn với Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, với hàng loạt vấn đề mới, khó và chưa từng có tiền lệ được các cơ quan Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng mổ xẻ, hiến kế.

Xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo: Luật khung linh hoạt với con người là trung tâm

Xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo: Luật khung linh hoạt với con người là trung tâm

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) – đạo luật khung được thiết kế linh hoạt, quản lý theo rủi ro, đặt con người ở vị trí trung tâm và bảo đảm AI phục vụ phát triển nhưng không đẩy con người ra bên lề.