Tầm nhìn - Chính sách

Quy định mới về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí có hiệu lực từ 5/12/2024

Khánh Huyền Thứ năm, 17/10/2024 - 06:11

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 132/2024/NĐ-CP quy định về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 132/2024/NĐ-CP quy định về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí. Nghị định đưa ra nhiều quy định cụ thể về việc đầu tư ra nước ngoài đối với các dự án dầu khí, bao gồm: thủ tục cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các biện pháp quản lý vốn đầu tư.

Cụ thể, Nghị định 132/2024/NĐ-CP áp dụng đối với nhà đầu tư, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí. Hoạt động dầu khí ở nước ngoài gồm hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí, phát triển mỏ dầu khí, khai thác dầu khí, thu dọn công trình dầu khí và các hoạt động liên quan khác được thực hiện ở nước ngoài theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư, hợp đồng dầu khí hoặc giấy phép.

Chính phủ ban hành Nghị định mới về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí.

Nghị định quy định nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí gồm tiền và tài sản hợp pháp khác của nhà đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay tại Việt Nam chuyển ra nước ngoài, chi phí thu hồi, lợi nhuận và các khoản được chia từ dự án dầu khí ở nước ngoài được giữ lại để thực hiện đầu tư ở nước ngoài. Nhà đầu tư Việt Nam được dùng cổ phần, phần vốn góp hoặc dự án đầu tư của nhà đầu tư đó tại Việt Nam để thanh toán hoặc hoán đổi cho việc mua cổ phần, phần vốn góp hoặc dự án dầu khí của tổ chức kinh tế ở nước ngoài.

Nghị định cũng nêu rõ, vốn đầu tư ra nước ngoài được dùng để góp vốn, thanh toán tiền mua cổ phần, mua phần vốn góp, thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh phát sinh (nếu có) và các nghĩa vụ tài chính khác của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư, hợp đồng dầu khí, giấy phép và các thỏa thuận liên quan khác để thực hiện hoạt động dầu khí, dự án dầu khí ở nước ngoài từ khi hình thành dự án đến khi kết thúc dự án và hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo quy định. Các khoản vốn đã chuyển ra nước ngoài, khi được thu hồi và chuyển về nước thì không tính vào vốn đã chuyển ra nước ngoài.

Một công ty điều hành có thể quản lý một hoặc nhiều dự án dầu khí ở nước ngoài

Theo Nghị định quy định, để thực hiện hoạt động hình thành dự án dầu khí ở nước ngoài ngắn triển khai dự án dầu khí ở nước ngoài, nhà đầu tư được phép thành lập hoặc tham gia thành lập công ty điều hành tại Việt Nam, tại nước tiếp nhận đầu tư hoặc tại nước thứ ba theo quy định pháp luật của nước tiếp nhận đầu tư, hợp đồng dầu khí.

Trường hợp nhà đầu tư quyết định thành lập công ty điều hành nhằm mục đích thay mặt nhà đầu tư tham gia hoặc triển khai dự án dầu khí ở nước ngoài, công ty điều hành và nhà đầu tư sẽ được ghi tên trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Công ty điều hành được sử dụng giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài để phục vụ các hoạt động liên quan đến triển khai dự án dầu khí.

Nhà đầu tư có thể sử dụng một công ty điều hành để quản lý, điều hành một hoặc nhiều dự án dầu khí ở nước ngoài phù hợp với quy định của nước tiếp nhận đầu tư. Chi phí đối với từng dự án dầu khí phải được phân bổ, hạch toán độc lập.

Nghị định cũng quy định rõ việc chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài; các nguyên tắc chuyển ngoại tệ ra nước ngoài trước khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký giao dịch ngoại hối sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; hồ sơ đăng ký/ thông báo khi thay đổi giao dịch ngoại hối liên quan.

Huy động vốn cho dự án dầu khí ở nước ngoài và bảo lãnh vay vốn thực hiện dự án

Theo Nghị định, Nhà đầu tư Việt Nam được ủy quyền cho công ty điều hành huy động vốn từ các tổ chức tài chính, tín dụng (nước ngoài hoặc trong nước) để thực hiện dự án dầu khí ở nước ngoài tương ứng với tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư trong dự án phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với các dự án dầu khí ở nước ngoài có thành lập công ty điều hành và trường hợp các tổ chức tài chính, tín dụng có yêu cầu về cầm cố, thế chấp tài sản dự án cho khoản vay, nhà đầu tư được thực hiện các thủ tục pháp lý để công ty điều hành thực hiện các khoản vay này.

Trường hợp các tổ chức tài chính, tín dụng có yêu cầu bảo lãnh của các nhà đầu tư, nhà đầu tư Việt Nam thực hiện việc bảo lãnh tương ứng với tỷ lệ tham gia đầu tư của nhà đầu tư trong dự án phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan.

Chuyển nhượng dự án dầu khí ở nước ngoài

Nghị định nêu rõ, nhà đầu tư được chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án dầu khí ở nước ngoài phù hợp quy định của hợp đồng dầu khí, thỏa thuận, giấy phép liên quan, pháp luật nước tiếp nhận đầu tư và các quốc gia có liên quan và quy định tại Nghị định này. Cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án dầu khí ở nước ngoài là cấp có thẩm quyền quyết định chuyển nhượng dự án.

Trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án dầu khí ở nước ngoài cho nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài theo quy định tại Điều 63 Luật Đầu tư. Trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án dầu khí ở nước ngoài cho nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài theo quy định tại Điều 64 Luật Đầu tư.

Trường hợp việc chuyển nhượng dự án dầu khí ở nước ngoài phát sinh lợi nhuận, nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật có liên quan và Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản giữa Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ.

Ổn định chính sách đối với người lao động tham gia thực hiện dự án dầu khí ở nước ngoài

Nghị định quy định rõ, trường hợp người lao động được nhà đầu tư cử làm việc thường xuyên tại các tổ chức triển khai dự án dầu khí ở nước ngoài theo thỏa thuận bằng văn bản giữa nhà đầu tư với các đối tác mà tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phụ cấp, bảo hiểm được tính vào chi phí tính thuế của dự án dầu khí ở nước ngoài trước khi chuyển cho nhà đầu tư để chi trả cho người lao động thì người lao động được đảm bảo chế độ tiền lương, tiền thưởng và phụ cấp theo quy định của hợp đồng lao động và các thỏa thuận với nhà đầu tư (người sử dụng lao động).

Nhà đầu tư được sử dụng bảng lương ngoại tệ áp dụng đối với người lao động và làm cơ sở để thực hiện các nghĩa vụ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tế, bảo hiểm thất nghiệp và các khoản đóng góp xã hội bắt buộc khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với trường hợp người lao động được nhà đầu tư cử làm việc thường xuyên tại các tổ chức triển khai dự án dầu khí ở nước ngoài mà các chế độ phụ cấp, bảo hiểm bắt buộc phải đóng theo quy định của pháp luật Việt Nam mà không được tính vào chi phí tính thuế của dự án dầu khí ở nước ngoài, nhà đầu tư được trích nộp từ chi phí sản xuất kinh doanh của mình và người lao động đóng góp từ thu nhập cá nhân để thực hiện các nghĩa vụ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các khoản đóng góp xã hội bắt buộc khác cho người lao động theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 05/12/2024 và thay thế Nghị định số 124/2017/NĐ-CP ngày 15/11/2017 của Chính phủ quy định về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí.

Xem toàn văn Nghị định 132/2024/NĐ-CP tại đây.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

“4 thông” để hiện thực hóa Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

“4 thông” để hiện thực hóa Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

Tầm nhìn - Chính sách -  16 giờ trước

(PLPT) - Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 ở TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế, với phương châm “4 thông” – thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng. Những cam kết mạnh mẽ về thể chế, hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu tư được xác định là “đòn bẩy” để hiện thực hóa mục tiêu này.

Chính sách của Việt Nam đối với trẻ em: Từ cam kết đến hệ sinh thái bảo vệ toàn diện

Chính sách của Việt Nam đối với trẻ em: Từ cam kết đến hệ sinh thái bảo vệ toàn diện

Tầm nhìn - Chính sách -  16 giờ trước

(PLPT) - Trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước xác định là trung tâm của chiến lược phát triển con người, là ưu tiên trong mọi quyết sách phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng: Các trường không chuyên không được đào tạo cử nhân luật

Phó Thủ tướng: Các trường không chuyên không được đào tạo cử nhân luật

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, các trường đại học không chuyên sẽ không được phép đào tạo một số lĩnh vực đặc thù, trong đó có đào tạo cử nhân luật.

Diễn đàn xây dựng pháp luật - Hoàn thiện thể chế, pháp luật tạo “đột phá của đột phá” trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn xây dựng pháp luật - Hoàn thiện thể chế, pháp luật tạo “đột phá của đột phá” trong kỷ nguyên mới

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Sáng 22/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn xây dựng pháp luật với chủ đề “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”, do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì. Sự kiện mở ra một kênh đối thoại, hiến kế quan trọng để đưa thể chế, pháp luật thực sự trở thành động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Cải cách thể chế trong kỷ nguyên mới với vai trò dẫn đường của Quốc hội

Cải cách thể chế trong kỷ nguyên mới với vai trò dẫn đường của Quốc hội

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất tại Nhà Quốc hội tập trung bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Từ sáng kiến do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề xuất, Quốc hội khẳng định rõ vai trò “đi trước mở đường” trên mặt trận cải cách thể chế, nâng cao chất lượng công tác lập pháp và thi hành pháp luật.

Hoàn thiện thể chế, pháp luật: Khai phóng nguồn lực cho phát triển trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện thể chế, pháp luật: Khai phóng nguồn lực cho phát triển trong kỷ nguyên số

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh ngày càng gay gắt, yêu cầu hoàn thiện thể chế, pháp luật Việt Nam trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Thể chế phải đi trước, mở đường cho đổi mới sáng tạo, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để khai phóng nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển đất nước.

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế: Những vấn đề lớn được “đặt lên bàn”

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế: Những vấn đề lớn được “đặt lên bàn”

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Tòa án chuyên biệt gắn với Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, với hàng loạt vấn đề mới, khó và chưa từng có tiền lệ được các cơ quan Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng mổ xẻ, hiến kế.

Xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo: Luật khung linh hoạt với con người là trung tâm

Xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo: Luật khung linh hoạt với con người là trung tâm

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) – đạo luật khung được thiết kế linh hoạt, quản lý theo rủi ro, đặt con người ở vị trí trung tâm và bảo đảm AI phục vụ phát triển nhưng không đẩy con người ra bên lề.