Kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy
Ngày 7/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực họp phiên thứ 28 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Gần đây, nạn giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân lại tiếp tục rộ lên khắp cả nước. Không ít người đã “dính bẫy” thậm chí mất tiền vì chiêu thức dẫn dụ tinh vi của các đối tượng lừa đảo.
Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là giả danh nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng, thông báo rằng có vấn đề về hóa đơn tiền điện như: quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống.
Các đối tượng lừa đảo có thể giả mạo số điện thoại của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại của chúng hiện lên như là số điện thoại chính thức của công ty điện lực, nhằm làm tăng độ tin cậy của cuộc gọi và khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng.
Tiếp đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.
Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu người dân thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán.
Tin nhắn hoặc cuộc gọi thường có nội dung như: "Thông báo tiền điện của bạn tháng này chưa thanh toán. Vui lòng thanh toán qua tài khoản ngân hàng dưới đây để tránh bị cắt điện" hoặc "Hệ thống ghi nhận hóa đơn điện của bạn chưa thanh toán. Để tránh cắt điện, vui lòng thanh toán ngay".
Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo (hoặc ứng dụng giả mạo của công ty điện lực) để khách hàng truy cập vào.
Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin của họ. Để làm tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hóa đơn điện... của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác.
Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tổng Công ty điện lực EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.
Trước tình trạng trên, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) cũng đã khẳng định không thu tiền qua Zalo và tin nhắn SMS, cảnh báo người dân không thanh toán tiền điện qua các kênh này.
Thông tin từ Báo An ninh Thủ đô, chị Nguyễn Thanh Hương (Nam Từ Liêm- Hà Nội) cho biết, ngày 8/1/2025, lúc 17h 28 phút, chị Hương nhận được cuộc gọi từ số máy 0335107502 với nội dung: “Đây có phải là số máy của chị Hương không ạ? Trên hệ thống đang báo thanh toán tiền điện nhà chị bị lỗi nên nhà chị còn nợ tiền. Chị cần thanh toán ngay để không bị cắt điện”.
Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo nhưng chị Thanh Hương vẫn bình tĩnh hỏi lại: “Tiền điện nào vậy?”. Lập tức đối tượng có vẻ lúng túng hỏi lại chị Hương: “Chị thanh toán tiền điện tháng này chưa”? Chị Hương trả lời không rõ vì chị không phải người trả tiền điện.
Không bỏ cuộc, các đối tượng tiếp tục hỏi ai là người trả tiền điện nhà chị, cho xin số điện thoại để liên hệ “nhắc nhở” nhưng chị Hương tắt máy và chặn số.
Tổng công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh cũng thông tin, Chị Nguyên (Gò Vấp, TP.HCM) nhận được một cuộc gọi tự xưng là Hà, nhân viên điện lực gọi đến để yêu cầu chị cập nhật hóa đơn tiền điện trên hệ thống thanh toán của công ty điện lực. “Nhân viên” này cho biết, kể từ ngày 1/11/2024, điện lực TP.HCM dừng tất cả thanh toán qua các kênh Zalo, Momo, các ngân hàng…
Người có tên là Hà tiếp tục thông tin, kể từ tháng sau, người dân sẽ không thanh toán qua ngân hàng nữa mà phải thanh toán qua App của điện lực và yêu cầu chị Nguyên phải cài App. Khi chị Nguyên không hợp tác thì nhân viên giả mạo nói giọng khó chịu và dọa cắt điện.
Tương tự, anh Tiến (huyện Hóc Môn) cũng nhận được cuộc gọi tự xưng nhân viên của Tổng công ty Điện lực TP.HCM. Người này cho biết đã nhận được tiền điện tháng 10 anh Tiến nhưng cần cập nhật thông tin hóa đơn của anh vì công ty điện lực đang nâng cấp ứng dụng thanh toán trực tuyến. Thực hiện đến bước cài đặt theo hướng dẫn của “nhân viên” điện lực. Thấy các đường link lạ, anh Tiến mới giật mình nhận ra bị lừa nên đã kịp thời dừng lại.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo, người dân cần lưu ý các cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng không rõ danh tính, đặc biệt thận trọng khi làm theo hướng dẫn và chuyển tiền cho các đối tượng này.
Cần nêu cao tinh thần cảnh giác: Không cung cấp thông tin cá nhân; không truy cập đường link lạ và liên kết tài khoản ngân hàng của khách hàng với ứng dụng lạ.
Đặc biệt, tuyệt đối không thanh toán tiền điện vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng khi chưa được xác minh.
Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.
Ngày 7/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực họp phiên thứ 28 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Chiều 7/7, tại cuộc họp Thông báo Kết quả phiên họp thứ 28 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (PCTNLPTC), ông Nguyễn Hữu Đông, Uỷ viên TW Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNLPTC thống nhất đưa 4 vụ án và 2 vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Đại diện Bộ Công an cảnh báo về tình trạng xâm phạm dữ liệu cá nhân với 110 triệu bản ghi bị mua bán trái phép. Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ có hiệu lực từ 1/1/2026 với mức phạt đến 5% doanh thu.
Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân đang được trình Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV với nhiều điểm mới nhằm khắc phục khoảng trống pháp lý, quản lý nhà nước và bảo vệ quyền con người trong không gian số, kinh tế số, phát triển bền vững.
Ngày 21/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật tháng 6/2025, cho ý kiến về 8 nội dung quan trọng.
Sáng 20/6, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, công tác bảo vệ bí mật nhà nước, an ninh mạng, an toàn thông tin và công tác văn thư, lưu trữ đối với cơ quan Đảng, chính quyền phục vụ sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 126 điểm cầu xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(PLPT) - Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), ngày 19/6, lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam đã tới thăm, chúc mừng tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên Tạp chí Pháp luật và Phát triển.
Sáng 19/6, tiếp tục Kỳ họp thứ Chín, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, do Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chịu trách nhiệm trả lời chính.