Tầm nhìn - Chính sách

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Giải trình rõ vì sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250 km/h

Yến Nhi Thứ ba, 01/10/2024 - 10:54

(PLPT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ hiện đại và giải trình rõ vì sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.

Ảnh minh họa.

Giải trình lý do không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 441 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó tận dụng tối đa nội dung của Đề án đã trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Phó Thủ tướng lưu ý rà soát, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến Kết luận của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đồng thời, phải làm rõ những ý kiến của các Bộ, cơ quan, địa phương và của các chuyên gia trong lĩnh vực này để bảo đảm đồng thuận, thống nhất cao cả hệ thống chính trị, Nhân dân trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tải cần làm rõ hơn một số nội dung chủ yếu như: Bộ GTVT cần báo cáo rõ "cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại… và giải trình rõ hơn lý do tại sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h"văn bản của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng.

Bộ GTVT cần bổ sung rõ các luận cứ để chứng minh cần thiết phải xây dựng toàn bộ tuyến, không phân kỳ theo từng đoạn theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị (nghiên cứu phân tích dựa trên hiệu quả đầu tư giữa phương án đầu tư toàn tuyến so với phương án phân kỳ.

Đồng thời ưu thế của từng phương thức đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt tốc độ cao ở cự ly nào là phù hợp nhất? trường hợp đầu tư phân kỳ từng đoạn thì có bảo đảm tính kết nối, đồng bộ hay không?...).

Vận tải hành khách là chủ yếu, vận tải hàng hóa khi cần thiết

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Về quan điểm vận tải hành khách là chủ yếu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm rõ việc vận chuyển hành khách là chủ yếu, đồng thời đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết, thông qua phương án khai thác, điều độ tàu (với vận tốc thiết kế là 350km/h, vận chuyển hành khách khai thác ở tốc độ 320 km/h và khi vận chuyển hàng hóa sẽ khai thác với vận tốc thấp hơn hoặc khung giờ ban đêm.

Đồng thời chỉ vận chuyển hàng nhẹ, hàng chuyển phát nhanh; đối với hàng hóa trọng tải lớn, hàng container sẽ sử dụng đường sắt hiện hữu và phương thức vận tải khác).

Phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế dựa trên các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô; có cơ chế chính sách đặc thù để huy động vốn, tổ chức thực hiện dự án và kêu gọi các thành phần khác tham gia đầu tư một số hạng mục dự án.

Về đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần xem xét hiệu quả tổng thể của nền kinh tế khi có đường sắt tốc độ cao và đánh giá hiệu quả vận hành khai thác dự án đường sắt tốc độ cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo: "Việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, độc lập tự chủ để hình thành một ngành công nghiệp đường sắt nói chung, gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia".

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án về phát triển ngành xây dựng đường sắt Việt Nam, trong đó lựa chọn một số doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân tham gia (thị trường của ngành đường sắt là đủ lớn).

Đồng thời, Bộ Công Thương được yêu cầu có góp ý trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát triển công nghiệp liên quan cơ khí, chế tạo cho ngành đường sắt (hạ tầng, quản trị, hệ thống điều khiển thông minh, sản xuất toa xe, đầu máy với lộ trình làm chủ ngay từ đầu hoặc chuyển giao từng bước); nghiên cứu có cơ chế giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoặc doanh nghiệp có năng lực tham gia.

Về phát triển nguồn nhân lực, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo: Phát triển nguồn nhân lực cần tính toán đi trước một bước. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát triển nguồn nhân lực (sử dụng ngân sách nhà nước) để tiếp nhận công nghệ từ xây dựng phát triển hạ tầng, cơ khí, chế tạo, quản lý khai thác và điều hành…

Lấy ngành đường sắt làm "cú huých" phát triển nền kinh tế

Tại văn bản này, Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phân định rõ các nội dung Trung ương và địa phương theo khả năng, năng lực của từng địa phương; Trung ương (Bộ Giao thông vận tải) thống nhất về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy hoạch, thiết kế chi tiết, công nghệ, trang thiết bị, đầu máy, toa xe… qua đó huy động nguồn lực đóng góp ngân sách của địa phương, từ nguồn quỹ đất dọc tuyến và đất tại các nhà ga (theo thiết kế TOD); cơ chế chính sách đổi đất lấy hạ tầng (TOD).

Đặc biệt, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu nghiên cứu cơ chế để doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân tham gia tiếp nhận, nghiên cứu phát triển công nghệ cơ khí, chế tạo, tự động hóa….

Trong đó, Bộ GTVT cần xác định rõ vai trò của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; lấy ngành đường sắt (đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia) để làm "cú huých" phát triển một số ngành quan trọng của nền kinh tế đất nước (bao gồm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ…).

Với dự án có tầm chiến lược và ảnh hưởng tương lai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT và các bộ, ngành liên quan nỗ lực, chủ động phối hợp chặt chẽ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, công việc cần thiết để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV bảo đảm tiến độ, chất lượng theo quy định.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương bổ sung hoàn thiện Hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (trước ngày 01/10/2024) để phục vụ công tác thẩm định, trong đó lưu ý, rà soát cơ sở khoa học, thực tiễn, các vấn đề nêu trên, làm rõ, báo cáo cụ thể về các cơ chế, chính sách đặc thù để trình Quốc hội.

Cùng chuyên mục

Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam vận hành trong tháng 11

Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam vận hành trong tháng 11

Tầm nhìn - Chính sách -  8 giờ trước

(PLPT) - Với quyết tâm đưa Việt Nam trở thành điểm đến tài chính hàng đầu khu vực, Chính phủ đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cuối cùng để Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam chính thức đi vào hoạt động ngay trong tháng 11 năm nay. Đây được xem là bước tiến chiến lược nhằm nâng tầm vị thế quốc gia, thúc đẩy dòng vốn đầu tư và hội nhập sâu rộng với thị trường tài chính toàn cầu.

 Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Mục tiêu Tiếng Anh thành môn bắt buộc từ lớp 1 nằm trong Đề án "Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045" của Chính phủ.

Xã Ea M’Droh - Đắk Lắk: Vận hành hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp, hướng tới chính quyền gần dân, phục vụ dân

Xã Ea M’Droh - Đắk Lắk: Vận hành hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp, hướng tới chính quyền gần dân, phục vụ dân

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Kể từ ngày 1/7/2025, cùng với toàn tỉnh Đắk Lắk, xã Ea M’Droh chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước ngoặt lớn trong tổ chức bộ máy hành chính, đòi hỏi sự thích ứng nhanh, tinh gọn và hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn.

Nâng cao tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại

Nâng cao tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Thực hiện chủ trương của Đảng về tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đang xây dựng Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước, thay thế Nghị định số 29/2024/NĐ-CP.

Chính quyền địa phương 2 cấp: Chính phủ quyết tâm hướng tới nền hành chính hiện đại, gần dân và hiệu quả

Chính quyền địa phương 2 cấp: Chính phủ quyết tâm hướng tới nền hành chính hiện đại, gần dân và hiệu quả

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Chính quyền địa phương 2 cấp có mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, cải cách thể chế làm động lực, công nghệ số làm nền tảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang kiên quyết thúc đẩy mô hình này đi vào thực chất, hiệu quả và bền vững.

'Bán 5 tấn gạo không bằng người ta bán vài con chip'

'Bán 5 tấn gạo không bằng người ta bán vài con chip'

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

Chuyên gia cho rằng cần phải ưu tiên đầu tư cho các ngành mũi nhọn, đặc biệt là về công nghệ, mới có động lực để tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam lấy ý kiến góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam lấy ý kiến góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

(PLPT) - Ngày 29/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Chi ủy Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khai mạc trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đắk Lắk lần thứ I (2025–2030)

Khai mạc trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đắk Lắk lần thứ I (2025–2030)

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I, giai đoạn 2025–2030. Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương.