Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Lừa đảo tặng quà nhân dịp 20/10: Cục An toàn thông tin khuyến cáo cảnh giác chiêu trò lừa đảo 'tặng quà tri ân'

Yến Nhi Thứ sáu, 18/10/2024 - 11:29
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Nhiều đối tượng lợi dụng các dịp lễ, tết, đặc biệt là Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp tới, để lừa đảo qua hình thức 'tặng quà tri ân'. Các đối tượng giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, yêu cầu khách hàng thực hiện nhiệm vụ, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Ảnh minh họa.

Giả danh thương hiệu lớn để lừa đảo người dân dịp 20/10

Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cho biết, Công an thành phố Hà Nội đã ghi nhận trường hợp bà C. (SN 1964, trú tại quận Tây Hồ) thấy trên mạng xã hội Facebook quảng cáo nội dung "YODY Thời Trang Mọi Nhà" tặng quà 20/10 cho khách hàng.

Đối tượng lừa đảo đã hướng dẫn bà thực hiện một số nhiệm vụ để có cơ hội nhận tiền và các phần quà. Do cả tin, bà C. đã chuyển cho đối tượng khoảng 50 triệu đồng để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đối tượng lừa đảo tiếp tục yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền để nhận được phần quà lớn hơn.

Chiều 24/9, bà C. đến ngân hàng VPBank (251 Thụy Khuê) để chuyển thêm 40 triệu đồng. Sau khi được cán bộ Công an phường và nhân viên ngân hàng thuyết phục, phân tích về thủ đoạn lừa đảo, bà C. đã dừng chuyển tiền cho các đối tượng.

Thủ đoạn chung của các đối tượng này là thông báo cho nạn nhân qua tin nhắn, email, hoặc cuộc gọi đã trúng thưởng giải thưởng lớn dù không hề tham gia bất kỳ chương trình nào.

Thêm vào đó, đối tượng sẽ lợi dụng tên tuổi của các tổ chức, công ty lớn để tạo lòng tin, như các nhãn hiệu điện thoại, xe hơi, hoặc các nhãn hàng nổi tiếng.

Đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu. Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu bạn chuyển khoản một khoản tiền (phí vận chuyển, thuế) để nhận giải thưởng.

Thậm chí, đối tượng còn thường tạo áp lực về thời gian, yêu cầu bạn phải hành động ngay lập tức nếu không sẽ mất phần thưởng.

Trong thời gian hoạt động kỷ niệm ngày 20/10 đang diễn ra sôi động, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo:

1. Người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí.

2. Chủ động tìm hiểu và kiểm tra, xác minh danh tính đối tượng bằng cách liên hệ qua các trang thông tin chính thống.

3. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ.

4. Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm như số CCCD, số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu, hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

5. Không truy cập vào các đường dẫn lạ.

6. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Chiêu trò 'tặng quà tri ân' để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Một vụ việc tương tự xảy ra tại Bình Định, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết lợi dụng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp đến, nhiều người giả mạo hình ảnh, thương hiệu của các hãng thời trang lớn để lừa đảo.

Theo Công an TP Quy Nhơn, các đối tượng sử dụng chiêu trò "trúng thưởng", "tặng quà tri ân" cho khách hàng để dụ dỗ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nạn nhân dưới các thủ đoạn tinh vi: tặng quà online miễn phí, mạo danh tuyển nhân sự, cộng tác viên tại nhà, tuyển người mẫu nhí.

Cụ thể, kẻ lừa đảo mạo danh các nhãn hàng thời trang tạo ra các fanpage, đăng bài kêu gọi khách hàng nhận quà online, tặng mẫu set đồ hoàn toàn miễn phí, chỉ tặng không bán.

Thông qua fanpage lừa đảo, mạo danh nhãn hàng thời trang, những người này mời gọi bị hại comment, nhắn tin để nhận quà.

Sau đó, bị hại sẽ bị điều hướng sang nhóm chat của ứng dụng Telegram hoặc Zalo để "làm nhiệm vụ" với nhiều gói nhiệm vụ hấp dẫn.

Để tăng niềm tin cho bị hại, nhiệm vụ đầu tiên không yêu cầu chuyển tiền, mà chỉ cần vào YouTube xem 1 video của nhãn hàng thời trang, chụp ảnh màn hình lại sau đó sẽ được nhận tiền "lì xì, hoa hồng".

Các nhiệm vụ sau đó sẽ yêu cầu bị hại chuyển tiền để nhận 10 - 30% hoa hồng. Nhưng sau khi bị hại chuyển tiền thì sẽ báo thực hiện sai cú pháp/thực hiện nhiệm vụ chậm, nên bị phạt thực hiện nhiệm vụ bổ sung để hoàn tiền.

Bên cạnh đó, kẻ lừa đảo mời bị hại tham gia đăng ký ứng tuyển với các vị trí công việc, cộng tác viên tại nhà… với mức lương cực kỳ thu hút.

Nạn nhân phải đặt cọc tiền để nhận hàng về nhà làm, nhưng thực tế không có hàng nào được gởi về. Bị hại sẽ bị mất tiền cọc, hoặc dẫn dụ tham gia nhóm Telegram làm nhiệm vụ, được 10% hoa hồng. Số tiền làm nhiệm vụ tăng dần lên. Khi bị hại chuyển tiền, sẽ không được trả lại.

Đối tượng giả danh nhân viên tuyển dụng của nhãn hàng thời trang mời ba mẹ đăng ký cho con ứng tuyển làm mẫu nhí cho hãng.

Sau đó chúng thực hiện các thủ đoạn: mời tham gia thử thách online qua các kênh chat riêng như Telegram, Zalo… và dụ dỗ phụ huynh chuyển tiền để được hưởng % hoa hồng cho mỗi sản phẩm mà bé quảng cáo, thực hiện.

Mời khách hàng ấn vào các đường link, các app mạo danh ngân hàng để lấy thông tin tài khoản, mã OTP và rút hết tiền trong tài khoản của khách hàng.

Để tăng lòng tin từ khách hàng, kẻ lừa đảo sẽ lấy các hình ảnh, thông tin, tên người đại diện theo pháp luật, trụ sở và mã số thuế của hãng thời trang.

Công an TP Quy Nhơn cảnh báo người dân: Cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời kết bạn lạ. Kẻ giả mạo các hãng thời trang thường nắm rõ thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng và gọi điện trực tiếp cho bị hại để tạo sự tin tưởng; liên tục điện thoại hối thúc, giục bị hại kết bạn Zalo để gửi chương trình.

Khi bị hại đã kết bạn và đồng ý làm nhiệm vụ, chúng sẽ tạo các lý do hối thúc chuyển tiền ngay.

Công an khuyến cáo người dân không truy cập vào các fanpage, website không chính thống, kiểm tra kỹ thông tin các nick tự xưng là nhân viên của các hãng thời trang.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Lý lịch tư pháp

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Lý lịch tư pháp

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  9 giờ trước

(PLPT) - Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lý lịch tư pháp.

Tăng cường hoàn thiện phần mềm Trợ lý ảo để rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Tăng cường hoàn thiện phần mềm Trợ lý ảo để rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  10 giờ trước

(PLPT) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh việc phát triển các mô-đun của phần mềm Trợ lý ảo để hỗ trợ công tác kiểm tra, rà soát, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật.

Tăng cường hiệu lực thực thi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, chặn sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Tăng cường hiệu lực thực thi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, chặn sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  11 giờ trước

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 (có hiệu lực ngày 1/7/2024) đã đưa ra một số quy định nhằm kiểm soát, siết chặt tình hình sở hữu chéo. Tuy nhiên để tăng cường hiệu lực thực thi luật, đặc biệt ngăn chặn sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng, chặn không để xảy ra đại án như đã xảy ra tại SCB, thì cần nhiều giải pháp đồng bộ…

414 vụ lừa đảo trực tuyến được báo cáo chỉ trong 1 tuần: Điểm lại 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tuần qua

414 vụ lừa đảo trực tuyến được báo cáo chỉ trong 1 tuần: Điểm lại 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tuần qua

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Cục An toàn thông tin cho biết, dù các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, tuy nhiên, do mất cảnh giác và thiếu kỹ năng tự bảo vệ bản thân, nhiều người dùng vẫn bị lừa đảo, đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản.

Giả danh công an để lừa đảo gần 1 tỷ đồng: Cục Cảnh sát hình sự ra cảnh báo về thủ đoạn 'chạy án'

Giả danh công an để lừa đảo gần 1 tỷ đồng: Cục Cảnh sát hình sự ra cảnh báo về thủ đoạn 'chạy án'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Một nhóm đối tượng tiếp cận người dân, tự xưng là cán bộ công tác tại Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bộ Công an đã phát ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua hình thức nhận 'chạy án' để người dân nâng cao cảnh giác.

Mất 3 tỷ đồng sau khi cài phần mềm dịch vụ công giả: Nhận diện các chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

Mất 3 tỷ đồng sau khi cài phần mềm dịch vụ công giả: Nhận diện các chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Tin lời kẻ giả danh công an, một người phụ nữ ở Hà Nội đã cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo, bị lừa mất gần 3 tỷ đồng. Cơ quan chức năng liên tục thông tin cảnh báo về các chiêu trò, thủ đoạn của loại tội phạm lừa đảo này song nhiều người dân vẫn "sập bẫy".

Bổ sung khái niệm về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân'

Bổ sung khái niệm về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) đã bổ sung giải thích từ ngữ về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân' và bổ sung đối tượng này trong các quy định tương ứng của dự thảo Luật.

Hoàn thiện cơ chế đánh giá tác động chính sách trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam hiện nay

Hoàn thiện cơ chế đánh giá tác động chính sách trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Để đạt được sự cân bằng giữa lý thuyết pháp lý và thực tiễn áp dụng, cơ chế đánh giá tác động chính sách (Regulatory Impact Assessment - RIA) trở thành một công cụ không thể thiếu trong quy trình xây dựng luật hiện đại.

Đọc nhiều