Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Cấp 4.200 chứng chỉ tiếng Anh giả mạo Cambridge International: Nhận diện các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay

Yến Nhi Thứ ba, 15/10/2024 - 19:05
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Các đối tượng quảng bá một tổ chức chuyên đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, nhằm thu hút những người có nhu cầu đăng ký và từ đó chiếm đoạt tiền.

Ảnh minh họa.

Giả mạo tổ chức nước ngoài để tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh

Theo Bộ Công an, vừa qua, Bộ Nội vụ có Công văn gửi các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị kiểm tra, rà soát hồ sơ cán bộ công chức, viên chức có kê khai sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ mang tên tổ chức Cambrigde International (là tổ chức không có thật).

Trường hợp phát hiện cán bộ công chức, viên chức sử dụng chứng chỉ tiếng Anh không đúng quy định của pháp luật, Bộ Nội vụ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Đồng thời, Bộ Nội vụ cũng đề nghị các bộ, ngành địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu cán bộ công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm; không tham gia các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của những tổ chức thành lập không đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, tháng 6/2024, Công an TP Hà Nội đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố Lê Văn Vàng (sinh năm 1981; trú tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), Lương Việt Anh (sinh năm 1987; trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội) và đồng bọn về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" khi tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh giả mạo Cambridge International.

Theo điều tra, năm 2021, Lê Văn Vàng tự nghĩ ra tên tổ chức Cambridge International với mục đích ban đầu để tổ chức các khóa học bồi dưỡng tiếng Anh, nhưng do dịch COVID-19 nên không triển khai thực hiện được.

Nắm được nhu cầu của nhiều người trình độ tiếng Anh hạn chế nhưng đang cần có chứng chỉ để đảm bảo hoàn thiện hồ sơ thi tuyển đầu vào tại các cơ quan, Vàng đã đề nghị liên kết với Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục thuộc Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Việt Nam, do Lương Việt Anh làm Viện trưởng, tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ với danh nghĩa Cambridge International. 

Các đối tượng quảng bá đây là một tổ chức uy tín trên thế giới về đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, để thu hút những người có nhu cầu cấp chứng chỉ, đăng ký và từ đó chiếm đoạt tiền.

Để thực hiện, Lê Văn Vàng tự soạn thảo ra một tài liệu tiếng Anh có tiêu đề "LETTER OF ACCEPTANCE", đề ngày 21/5/2021, được dịch ra tiếng Việt là "Thư chấp thuận" và tự ký tên là Max Mooney, đóng dấu tròn màu đỏ nội dung "CAMBRIDGE INTERNATIONAL CEFR". 

Sau khi chuẩn bị xong tài liệu này, Lê Văn Vàng chuyển cho Lương Việt Anh bản dịch "Thư chấp thuận" để tổ chức quảng cáo và tổ chức thi dưới hình thức online cho các thí sinh có nhu cầu lấy chứng chỉ. Quy trình này bắt đầu từ ngày 25/9/2022 cho đến khi bị phát hiện.

Đồng thời, các đối tượng đã mua lại 2 trang web: http://cambridgetest.online; http://cbriglobal.info, thuê tên miền và thuê người xây dựng chương trình thi online trên trang web với 4 kỹ năng kiểm tra đánh giá (chấm điểm tự động) năng lực ngoại ngữ , gồm 4 kỹ năng (Nghe, nói, đọc, viết).

Riêng kỹ năng nói, thí sinh ghi âm bài kiểm tra nói và gửi vào địa chỉ thư điện tử hocvalam7979@gmail.com do Lương Việt Anh tạo lập và sử dụng để chấm điểm, tương tự như giao diện thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS, nhằm tạo sự tin tưởng của thí sinh. Sau đó, Lương Việt Anh cung cấp cho thí sinh dịch vụ tra cứu kết quả thi tại trang web http://cbriglobal.info.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, đã tổ chức thi cho các thí sinh vào Thứ 7, Chủ nhật hằng tuần và đã cấp khoảng 4.200 chứng chỉ tiếng Anh mang tên Cambridge International với giá từ 2.300.000 đồng đến 18.000.000 đồng/chứng chỉ (tùy từng loại).

Công an TP Hà Nội đã kiến nghị Bộ Nội vụ có văn bản thông báo đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành kiểm tra, rà soát, phát hiện cán bộ, công chức, viên chức có hành vi kê khai sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ Cambridge International để xử lý theo quy định pháp luật. 

Ngay sau đó, Bộ Nội vụ đã có Công văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai đề nghị trên của Công an TP Hà Nội.

Cảnh báo 3 hình thức giả danh để lừa đảo phổ biến hiện nay

Mạo danh công an hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Theo Cục An toàn thông tin, gần đây, mạng xã hội Facebook xuất hiện một số trang giả mạo các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an. Những trang giả mạo này đăng tải nhiều video, bài viết với nội dung cảnh báo về các phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đặc biệt, các đối tượng lồng ghép quảng cáo về các dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo với cam kết chỉ thu tiền sau khi nạn nhân đã lấy lại được số tiền đã mất. Đáng nói, các trang giả mạo còn được xác thực tích xanh, tạo dựng uy tín giả để đánh lừa người dân, đặc biệt là những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại tiền.

Nhiều nạn nhân vì tin theo quảng cáo trên những tài khoản Facebook giả mạo nên đã liên hệ, tiếp tục chuyển tiền để được hỗ trợ lấy lại tiền, và tiếp tục mất thêm tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Chính vì thế, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không liên hệ với các trang mạng xã hội quảng cáo dịch vụ như tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ lấy lại tiền bị treo, hay thu hồi tiền lừa đảo. Mọi người không nên truy cập vào các liên kết hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc; không thực hiện theo yêu cầu, hướng dẫn của đối tượng không rõ danh tính.

Lừa đảo gửi tin nhắn bình chọn cuộc thi vẽ tranh trên mạng xã hội

Với hình thức này, nhóm đối tượng lừa đảo đã tạo trang web giả mạo bình chọn cuộc thi vẽ tranh 2024, sau đó gửi đường link có tên miền "weebly.com" kèm tin nhắn nhờ bình chọn qua ứng dụng Messenger của Facebook.

Khi người dùng bấm vào đường link, nhập tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu thì thông tin này được lưu lại. Từ đó, đối tượng chiếm quyền truy cập tài khoản Facebook, mạo danh chủ tài khoản nhắn tin cho bạn bè, người thân để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng có tên trùng với chủ tài khoản Facebook và chiếm đoạt tiền.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, mọi người tuyệt đối không truy cập vào các đường liên kết hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc; không thực hiện theo hướng dẫn, yêu cầu của đối tượng không rõ danh tính; không chia sẻ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hay mật khẩu tài khoản dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra, người dùng cần kiểm tra thông tin trên các trang web hoặc kênh truyền thông chính thức của chương trình hoặc tổ chức được đề cập; thiết lập xác thực 2 yếu tố cho tài khoản trực tuyến và cập nhật mật khẩu thường xuyên.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân nên đến cơ quan Công an trình báo hoặc qua ứng dụng VNeID để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Giả danh nhân viên Viettel chiếm đoạt tài sản

Mới đây, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố và bắt tạm giam một số đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, từ tháng 5/2024, các đối tượng đã lên kế hoạch lừa đảo bằng cách sử dụng số điện thoại "rác" (sim không chính chủ), gọi ngẫu nhiên đến nhiều người để tìm kiếm nạn nhân.

Khi có người nghe máy, các đối tượng xưng là nhân viên của Viettel và thông báo nạn nhân đã trúng thưởng những phần quà lớn như tiền mặt và xe máy trong chương trình tri ân khách hàng của công ty Viettel.

Nhiều người đã nhẹ dạ nghe theo lời tư vấn của các đối tượng, nộp một số tiền dưới hình thức mua thẻ cào điện thoại để "đóng phí" và "làm thủ tục nhận thưởng."

Sau khi nạn nhân mua thẻ và cung cấp mã thẻ cho các đối tượng, chúng nhanh chóng chuyển các mã thẻ này cho đối tượng khác để bán và chia nhau số tiền chiếm đoạt được.

Thủ đoạn chung của các đối tượng này là thông báo cho nạn nhân qua tin nhắn, email, hoặc cuộc gọi đã trúng thưởng giải thưởng lớn dù không hề tham gia bất kỳ chương trình nào.

Thêm vào đó, đối tượng sẽ lợi dụng tên tuổi của các tổ chức, công ty lớn để tạo lòng tin, như các nhãn hiệu điện thoại, xe hơi, hoặc các nhãn hàng nổi tiếng. Đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu.

Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu bạn chuyển khoản một khoản tiền (phí vận chuyển, thuế) để nhận giải thưởng. Thậm chí, đối tượng còn thường tạo áp lực về thời gian, yêu cầu bạn phải hành động ngay lập tức nếu không sẽ mất phần thưởng.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí. Người dân cần chủ động tìm hiểu và kiểm tra, xác minh danh tính đối tượng bằng cách liên hệ qua các trang thông tin chính thống.

Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ. Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào. Không truy cập vào các đường dẫn lạ. Tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu, hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Lý lịch tư pháp

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Lý lịch tư pháp

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  9 giờ trước

(PLPT) - Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lý lịch tư pháp.

Tăng cường hoàn thiện phần mềm Trợ lý ảo để rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Tăng cường hoàn thiện phần mềm Trợ lý ảo để rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  10 giờ trước

(PLPT) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh việc phát triển các mô-đun của phần mềm Trợ lý ảo để hỗ trợ công tác kiểm tra, rà soát, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật.

Tăng cường hiệu lực thực thi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, chặn sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Tăng cường hiệu lực thực thi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, chặn sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  11 giờ trước

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 (có hiệu lực ngày 1/7/2024) đã đưa ra một số quy định nhằm kiểm soát, siết chặt tình hình sở hữu chéo. Tuy nhiên để tăng cường hiệu lực thực thi luật, đặc biệt ngăn chặn sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng, chặn không để xảy ra đại án như đã xảy ra tại SCB, thì cần nhiều giải pháp đồng bộ…

414 vụ lừa đảo trực tuyến được báo cáo chỉ trong 1 tuần: Điểm lại 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tuần qua

414 vụ lừa đảo trực tuyến được báo cáo chỉ trong 1 tuần: Điểm lại 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tuần qua

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Cục An toàn thông tin cho biết, dù các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, tuy nhiên, do mất cảnh giác và thiếu kỹ năng tự bảo vệ bản thân, nhiều người dùng vẫn bị lừa đảo, đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản.

Giả danh công an để lừa đảo gần 1 tỷ đồng: Cục Cảnh sát hình sự ra cảnh báo về thủ đoạn 'chạy án'

Giả danh công an để lừa đảo gần 1 tỷ đồng: Cục Cảnh sát hình sự ra cảnh báo về thủ đoạn 'chạy án'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Một nhóm đối tượng tiếp cận người dân, tự xưng là cán bộ công tác tại Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bộ Công an đã phát ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua hình thức nhận 'chạy án' để người dân nâng cao cảnh giác.

Mất 3 tỷ đồng sau khi cài phần mềm dịch vụ công giả: Nhận diện các chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

Mất 3 tỷ đồng sau khi cài phần mềm dịch vụ công giả: Nhận diện các chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Tin lời kẻ giả danh công an, một người phụ nữ ở Hà Nội đã cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo, bị lừa mất gần 3 tỷ đồng. Cơ quan chức năng liên tục thông tin cảnh báo về các chiêu trò, thủ đoạn của loại tội phạm lừa đảo này song nhiều người dân vẫn "sập bẫy".

Bổ sung khái niệm về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân'

Bổ sung khái niệm về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) đã bổ sung giải thích từ ngữ về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân' và bổ sung đối tượng này trong các quy định tương ứng của dự thảo Luật.

Hoàn thiện cơ chế đánh giá tác động chính sách trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam hiện nay

Hoàn thiện cơ chế đánh giá tác động chính sách trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Để đạt được sự cân bằng giữa lý thuyết pháp lý và thực tiễn áp dụng, cơ chế đánh giá tác động chính sách (Regulatory Impact Assessment - RIA) trở thành một công cụ không thể thiếu trong quy trình xây dựng luật hiện đại.

Đọc nhiều