Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Mạo danh nhân viên sàn thương mại điện tử để lừa đảo: Sử dụng trái phép logo, tên thương mại có bản quyền bị xử phạt ra sao?

Yến Nhi Thứ ba, 12/11/2024 - 10:53

(PLPT) - Hiện nay, nhiều đối tượng sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling Việt Nam để giả mạo Chương trình thương mại điện tử xuyên quốc gia nhằm mục đích lừa đảo. Vậy, hành vi sử dụng trái phép logo, tên thương mại có bản quyền bị xử phạt ra sao?

Mạo danh sàn thương mại Amazon nhằm chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon để lừa đảo

Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT mới đây cũng đã khuyến cáo tình trạng đối tượng mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon nhằm lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Theo đó, sàn thương mại điện tử Amazon đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cũng có khuyến cáo doanh nghiệp và người dân nên cảnh giác với các thông tin sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling Việt Nam để giả mạo Chương trình thương mại điện tử xuyên quốc gia nhằm mục đích lừa đảo.

Các đối tượng đã cố tình sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling khiến doanh nghiệp và người dân hiểu đây là hoạt động của cục và Amazon Global Selling nhằm đưa các thông tin lừa đảo, dẫn dụ người dùng tham gia các hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, sau khi liên hệ người hướng dẫn sẽ được tặng 20.000 đồng vào tài khoản; đăng ký mở thành công đại lý cửa hàng sẽ được thưởng 30.000 đồng thẻ cào điện thoại; sau khi đăng ký mở cửa hàng thành công, đơn hàng đầu tiên của cửa hàng sẽ nhận được 200.000 đồng tiền phụ giúp để hoàn thành đơn hàng từ hệ thống. Sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ trực tiếp chiết khấu và chuyển tiền vào tài khoản người tham gia, sau đó, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tham gia để tiếp tục lôi kéo người thân tham gia cùng và gắn bó lâu dài với công việc.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo các doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi các giao dịch chuyển khoản.

Đồng thời, doanh nghiệp và người dân nên kiểm tra tính xác thực của tất cả các website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua chứng nhận "Đã thông báo Bộ Công thương".

Đặc biệt, người dân không nên truy cập đường dẫn lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác minh, xác thực đối tượng giao dịch.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Mạo danh thương hiệu lớn tạo khuyến mại giả để lừa đảo người dùng

Vào hồi cuối tháng 9, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đã tiếp cận với quảng cáo giả mạo thương hiệu Samsung của fanpage "SamCenter Việt Nam", đăng tải nội dung khai trương cơ sở mới và thông tin chương trình ưu đãi - bán 5.000 tai nghe Buds 2 Pro với giá giảm tới 70% so với giá gốc.

Những ngày sau đó, cũng chính fanpage giả mạo nêu trên lại tiếp tục đăng tải thông tin "Được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng, chỉ sau 2 giờ lượt bán đã chạm mốc 5.000 chiếc, chính thức phá kỷ lục của hãng từ trước đến nay", với mục đích dẫn dụ nhiều người dùng tham gia chương trình.

Chỉ rõ chương trình ưu đãi kể trên không có thật, do đối tượng mạo danh thương hiệu lớn tạo ra để lừa đảo người dùng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng lưu ý thêm: Fanpage giả mạo được thiết kế chuyên nghiệp, thậm chí các đối tượng còn tạo hàng loạt bình luận với nội dung "đã nhận được hàng" cùng đánh giá chất lượng sản phẩm dưới các bài đăng trên fanpage giả mạo nhằm tăng mức độ tin cậy với người dùng.

Điều đáng nói là, trường hợp các đối tượng xây dựng fanpage, website giả mạo và mạo danh các thương hiệu lớn tạo khuyến mại giả để lừa đảo như vụ việc cụ thể nêu trên không phải là trường hợp cá biệt, thậm chí là xuất hiện khá thường xuyên trên không gian mạng Việt Nam thời gian qua.

Cũng trong tháng 9, một số người dùng mạng xã hội đã nhận được tin nhắn nội dung "nhận quà từ Adidas nhân kỷ niệm 70 năm thành lập công ty" kèm theo đường link để người dùng đăng nhập.

Hay trong tháng 6, hàng loạt tin nhắn tương tự với nội dung mời tham gia "Quỹ phúc lợi Coca-Cola" để nhận quà, nhận thưởng từ đồng hồ Rolex nhân ngày thành lập... cũng được gửi tới nhiều người dùng mạng xã hội.

Bên cạnh đó, qua ghi nhận của Cục An toàn thông tin, lợi dụng tình hình thiên tai xảy ra tại các tỉnh phía Bắc thời gian vừa qua, các đối tượng lừa đảo không chỉ tung ra những chương trình khuyến mãi giả mạo, mà còn kêu gọi mua hàng để quyên góp từ thiện, từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cụ thể, các đối tượng tạo các trang web tương tự như của các thương hiệu nổi tiếng hoặc tổ chức từ thiện, cung cấp thông tin về các sản phẩm khuyến mãi để kêu gọi từ thiện.

Ngoài ra, đối tượng còn sử dụng tài khoản mạng xã hội giả mạo, đăng bài quảng cáo các chương trình khuyến mãi, khuyến khích mọi người mua hàng và cam kết quyên góp một phần doanh thu cho người dân bị thiệt hại; song thực tế mục đích của các chương trình khuyến mãi này là để trục lợi.

Hành vi sử dụng trái phép logo, tên thương mại có bản quyền được hiểu như thế nào?

Căn cứ pháp lý: Khoản 1, Khoản 2 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ

Những hành vi sau đây là hành vi sử dụng trái phép logo, tên thương mại có bản quyền:

- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;

- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;

- Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;

- Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ bất kỳ, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

- Sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó.

Sử dụng trái phép logo, tên thương mại có bản quyền bị phạt bao nhiêu tiền?

Điều 11 của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại và kiểu dáng công nghiệp như sau:

"1. Đối với một trong những hành vi sau đây có mục đích kinh doanh và giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu, phải chịu án phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng:

a) Bán, quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, hoặc kiểu dáng công nghiệp; chở, nhập khẩu, tàng trữ, hoặc trưng bày sản phẩm hoặc dịch vụ vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, hoặc kiểu dáng công nghiệp;

b) Đặt hàng, giao việc, hoặc thuê người khác thực hiện những hành vi quy định tại Khoản a của Điều này.

...

16. Các biện pháp xử phạt bổ sung:

Án phạt bổ sung có thể bao gồm việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu từ 01 tháng đến 03 tháng.

17. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Yêu cầu loại bỏ yếu tố vi phạm và tiêu hủy các sản phẩm hoặc dịch vụ vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý hoặc kiểu dáng công nghiệp;

b) Yêu cầu tiêu hủy sản phẩm, phương tiện vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý hoặc kiểu dáng công nghiệp, nếu việc loại bỏ yếu tố vi phạm không thực hiện được; tem, nhãn, bao bì, hoặc vật phẩm vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, hoặc kiểu dáng công nghiệp;

c) Yêu cầu sản phẩm hoặc dịch vụ vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý hoặc kiểu dáng công nghiệp được rút khỏi lãnh thổ Việt Nam nếu sản phẩm hoặc dịch vụ này nhập khẩu trái phép;

d) Yêu cầu thay đổi tên doanh nghiệp và loại bỏ các yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp đối với sản phẩm hoặc dịch vụ vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý hoặc kiểu dáng công nghiệp;

đ) Yêu cầu trả lại mức lợi nhuận trái phép thu được từ việc vi phạm quyền liên quan đến nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý hoặc kiểu dáng công nghiệp."

Như vậy, hành vi "Sử dụng trái phép logo, tên thương mại có bản quyền" có thể bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 250.000.000 đồng và có thể áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như đã nêu trên.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  5 ngày trước

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 diễn ra chiều 7/8, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời, làm rõ nhiều nội dung được báo chí, dư luận quan tâm như kế hoạch tổ chức Đại lễ kỷ niệm 80 năm CMT8 và Quốc khánh 2/9; việc thí điểm giao dịch tài sản mã hóa; việc nâng mức giảm trừ gia cảnh...

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Nghiêm cấm hành vi mua, bán dữ liệu cá nhân

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Nghiêm cấm hành vi mua, bán dữ liệu cá nhân

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

Theo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, việc nghiêm cấm hành vi mua, bán dữ liệu cá nhân, trừ trường hợp luật có quy định khác sẽ tạo hành lang pháp lý để đấu tranh với tội phạm coi dữ liệu cá nhân như hàng hóa thông thường để mua, bán, xâm phạm nghiêm trọng đế

Công an TP. Hồ Chí Minh ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự

Công an TP. Hồ Chí Minh ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

Sáng 1/8, Công an TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an n

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã họp với các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp chứng khoán, bất động sản về Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cơ cấu lại các tổ chức tín dụng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cơ cấu lại các tổ chức tín dụng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Xác lập mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Xác lập mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 tuần trước

Lần đầu tiên, Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã xác lập định hướng rõ ràng về việc chuyển từ một quốc gia chủ yếu sử dụng công nghệ lõi sang làm chủ các công nghệ chiến lược có tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế và an ninh quốc gia.

Cần thiết sửa đổi Luật Quản lý nợ công

Cần thiết sửa đổi Luật Quản lý nợ công

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 tuần trước

Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.

Đề xuất mới về thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản: Tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến để đề xuất chính sách phù hợp

Đề xuất mới về thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản: Tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến để đề xuất chính sách phù hợp

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 tuần trước

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đáng chú ý, trong đó có cách tính mới về thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Tài chính - Đầu tư để làm rõ hơn các thông tin về nội dung đang được dư luận quan tâm này.